คำแนะนำจาก อาจารย์ที่ปรึกษาจากอังกฤษ ก่อนสอบเค้าโครงวิทยานิพนธ์


อาจารย์ที่ปรึกษาในที่นี้ เป็นอาจารย์จาก มมส. ที่ไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษนะครับ
คือ อ.นิรุวรรณ อุประชัย ซึ่งเป็นอาจารยที่ปรึกษาของนิสิตปริญญาโท สาขาาการจัดการสารสนเทศสาธารณสุข คณะสาธารณสุขศาสตร์ มมส. ซึ่งตอนนี้ ไปศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกที่อังกฤษ

แต่ยังมีนิสิตในความดูแลที่ยังไม่จบอีกไม่กี่คน ท่านจึงแจ้งมาด้วยความห่วงใยว่า หากต้องการคำแนะนำ ปรึกษาหารือ  หรือจะให้ช่วยเหลือสิ่งใด แจ้งมาได้ทาง e-mail

ตอนนี้พี่พยาบาล แห่ง รพ.มหาสารคาม จัดทำเค้าโครงวิทยานิพนธ์ ภายใต้ความกดดันในเรื่องของเวลาที่มีจำกัด เพราะจะต้องขึ้นเวรที่ตึกอยู่ทุกวัน มีเวลาอ่านหนังสือน้อย เพื่อนร่วมรุ่นจึงหาทางช่วยเหลือทุกทาง และทางหนึ่งคือ ส่งไฟล์เค้าโครงไปให้ อ.นิรุวรรณช่วยตรวจสอบและให้คำแนะนำกลับมาทาง E-mail

และนี่คือ คำแนะนำดังกล่าว ที่น่าจะทำให้ผู้ที่กำลังจัดเตรียมเค้าโครงวิจัย ได้ประเด็นที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ไปบ้าง

ไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่เรื่องคำแนะนำการตอบคำถามต่อกรรมการสอบ แต่มีความเห็นว่าเป็นการดีที่เขาจะเปลี่ยนเรื่องที่ทำ
เพราะเคยท้วงตั้งแต่แรกแล้วว่า การที่ต้องเขียนโปรแกรมถ้าเราทำเองไม่ได้ก็ไม่น่าทำ น่าจะทำรูปแบบของการ Survey
มีหลายเรื่องของการ Survey ที่เกี่ยวกับสารสนเทศสาธารณสุข

ใน เรื่องการถาม ก็คงจะถามว่า ทำไมถึงเปลี่ยนเรื่องก่อน มันมีปัญหาตรงไหน ถึงกับแก้ไขไม่ได้ต้องเปลี่ยนเรื่องที่ทำอย่างเดียว แล้วถ้าเปลี่ยนเรื่องแล้ว เรื่องที่ทำคือเรื่องอะไร มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาว่าอย่างไรบ้าง แล้วมีวิธีการที่จะทำงานวิจัยอย่างไร (อันนี้ตอบคร่าวๆ ในเรื่องของวิธีการดำเนินการศึกษา)

แต่ คิดว่าอาจารย์ส่วนใหญ่ก็คงคิดคล้ายๆ กัน ถ้าเป็นการไม่ยากนักก้อให้เขาเตรียมโครงร่างไปให้สมบูรณ์ ศึกษาข้อมูลในเรื่องที่จะทำใหม่ให้ดีดีว่าเขาต้องการศึกษาในประเด็นอะไรบ้าง

 

คำสำคัญ (Tags): #ส.ม.1#มมส#learning
หมายเลขบันทึก: 32891เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2006 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท