Knowledge Assets in VCD


"ขุมความรู้" ที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมดังกล่าว และบรรยากาศที่เกิดขึ้นได้ถูกรวบรวมและบันทึกเป็น "คลังความรู้" (Knowledge Assets) ในรูปแบบ VCD ซึ่งสามารถเผยแพร่และนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ทุกที่ ทุกเวลา

      เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2548 ที่ผ่านมา มีการจัดการประชุมวิชาการ "นเรศวรวิจัย ครั้งที่ 1" ณ สถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยนเรศวร ในวันนั้นมีการจัดการสัมมนาในประเด็น "กระบวนทัศน์ใหม่ในการบริหารงานวิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวร" โดยคณะกรรมการประสานงานการวิจัยของมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้นำเสนอ Model ในการบริหารจัดการงานวิจัย สู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการวิจัย 2 Model ด้วยกัน

      หลังจากการนำเสนอ ก็ได้มีการเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งประกอบด้วย ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช (สคส.) ศ.ดร.อานนท์ บุญญรัตตเวช (วช.) รศ.ดร.พีรเดช ทองอำไพ (สกว.) ศ.ดร.สมศักดิ์ พันธ์วัฒนา (มหาวิทยาลัยบูรพา) รศ.ดร.ปิติ ทฤษฎิคุณ (มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์) ร่วมกันวิพากษ์ พร้อมให้ข้อเสนอแนะถึงแนวทางการบริหารงานวิจัย เพื่อการก้าวไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการวิจัย ของมหาวิทยาลัยนเรศวรในอนาคต ตามประเด็นยุทธศาสตร์การวิจัยทั้ง 6 ประเด็นยุทธศาสตร์ โดยมี ผศ.ดร.วิบูลย์ วัฒนาธร รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและประกันคุณภาพ เป็นผู้ดำเนินรายการ กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่มีคุณค่ามาก เนื่องจากผู้ทรงคุณวุฒิที่เชิญมา เป็นผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์การบริหารงานวิจัย ที่เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ และวิธีการของผู้ทรงคุณวุฒิแต่ละท่านในการวิพากษ์และให้ข้อเสนอแนะ ก็จะมีลักษณะที่คล้ายคลึงกัน คือ แต่ละท่านจะเริ่มประเด็นด้วยการเล่าเรื่อง (story telling) จากประสบการณ์การบริหารงานวิจัยที่แต่ละท่านเคยสัมผัสมา และจะสรุปประเด็นเพื่อให้เกิดแก่นความรู้ ที่สามารถนำไปขยายผลสู่การปฏิบัติได้เป็นอย่างดี

      บรรยากาศในวันนั้นได้รับความสนใจ จากผู้บริหารงานวิจัยและนักวิจัยจากสถาบันการศึกษาในเขตภาคเหนือตอนล่างเป็นจำนวนมาก "ขุมความรู้" ที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมดังกล่าว และบรรยากาศที่เกิดขึ้นได้ถูกรวบรวมและบันทึกเป็น "คลังความรู้" (Knowledge Assets) ในรูปแบบ VCD ซึ่งสามารถเผยแพร่และนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ทุกที่ ทุกเวลา วิธีการนี้เป็นอีกวิธีการหนึ่งของการบันทึกขุมความรู้ เพื่อสร้างเป็นคลังความรู้ โดยอาศัยเทคโนโลยีสมัยใหม่ในลักษณะที่กระผมขอใช้คำว่า "Knowledge Assets in VCD"

 

ผศ.ดร.เสมอ ถาน้อย
ผู้ช่วยอธิการบดี

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 3285เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2005 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท