โรงทาน*****โรงทำ


โรงทาน....วิถีแห่งการปฏิบัติธรรม

หลายคน    คงเคยร่วมกิจกรรมโรงทานมาแล้ว  ไม่ว่าจะเป็น "ผู้ให้ทาน"หรือ " ผู้รับทาน " ลองดูชัดๆว่า ความรู้สึกของ "ผู้ให้ทาน" เป็นไง

                

วันนั้นมีงานปริวาสกรรม ที่วัดป่าพุทธโมกข์ อำเภอโพนนาแก้ว และมีการฉลองพัดยศพระครูวิชัยสารคุณ    ทางเราเห็นพร้อมว่าจะออกโรงทานในงานนี้   ก็มีทีมทำงานเกิดขึ้นโดยธรรมไม่ต้องรอคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเหมือนการปฏิบัติการของราชการเลย

            ทีมนำ ทีมนี้มักจะเป็นหน้าเดิมๆ ไม่ว่าจะเป็นคุณดวง(ดวงเนตร)  ที่รับเป็นแม่งานตะเวณรับบริจาคจากทีมเจ้าหน้าที่ทั่วโรงพยาบาล  เป็นประชาสัมพันธ์  เป็นกองหนุน  หรือคุณนง  คุณต่าย  คุณเรียม  เจ้ต้อย  ทีมนี้ก่อการเมื่อไร  ก็ได้งานดีๆทุกที

            ทีมนำแน่ หรือทีม work   work  และ work  ทีมนี้เหมือนมีจิตวิญญาณล่วงรู้   เมื่อปี่กลองงานโรงทานดังขึ้น   ไม่ว่าเขาจะอยู่ที่ไหน  งานบุญก็จะดึงดูดใจละเอียดของเขาให้พากายหยาบมาร่วมงานทันที  ทีมนี้ที่เห็นประจำก็มี เจ้น้อย  หญิงติ๋ม  หญิงแหม่ม  หญิงรื่น  หญิงเล็ก  หญิงใหญ่  และขาดไม่ได้ซักงานคือ ลุงจันจอมวุ่น  ทีมนี้แข็งขันมาก  ไม่ว่าจะเป็นงานล้าง เตรียมตัด  หั่น  ซอย  หรืองานหุง  ต้ม  แกง  ผัด  ทำได้ทั้งนั้น   ถ้าขาดทีมนี้ สงสัยงานโรงทานโพนนาแก้วเราคงไม่ work

ไม่ว่า การเตรียมโรงทาน  จะต้องทุ่มทั้งแรงกาย  แรงทรัพย์   เหน็ดเหนื่อย  เหงื่อไหลไคลย้อยมากแค่ไหน   เมื่อโรงทานเปิด    ผู้คนหลั่งไหลมาลิ้มชิมรสอาหารของเรา   ทุกคนก็มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส   เต็มใจบริการอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย    จนเมื่อปิดโรงทาน    ทีมงานทุกคนก็ยิ้มหน้าบาน  ด้วยใจเปี่ยมสุข  กลับโรงพยาบาล 

            เมื่อไหรหนอ  ที่การให้บริการในโรงพยาบาลจะก่อให้เกิดความรู้สึกเหมือนวันที่เราออกโรงทาน   หรือต้องทำโรงทาน  ในคลินิกบริการ   เอาบริการไม่ว่าจะเป็นไข้นอก  ไข้ใน  ER  LR  เป็นทาน    วันนั้นเจ้าหน้าที่คงมีสีหน้าเปื้อนยิ้มทุกครั้งที่ให้บริการผู้ป่วย  อยากชวนทุกมาร่วมทำ โรงทาน  โรงทำและโรงธรรม ให้เกิดในใจตนเองกันเถอะ

หมายเลขบันทึก: 328460เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2010 05:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ทำด้วยกัน ใจเกินร้อย นำแน่

ขอให้โสภา รับผลบุญจากงานนี้

หลายครั้ง หลายครา โสภา ร่วมงานโรงทานตลอด วันนี้ CA liver กำลังจะพรากโสภาไปจากเรา ขออธิฐานให้ผลบุญใดๆที่เราได้ร่วมกันประกอบขึ้น ช่วยส่งผลให้โสภาประสบสุข ถึงแม้ต้องเข้าสู่สัมปรายภพในไม่ช้า เพื่อนๆก็ขอให้โสภา ไม่ต้องทุกข์ทรมาน สู่สุคติด้วยความสงบ ถึงซึ่งภพภูมิที่ดีๆด้วยเทอญ... พวกเราขอภาวนา.....

งานนี้ ข้าวจี่ ข้าวกล้อง เป็นฮีโร

ไปร่วมโรงทานครั้ง เห็นนวตกรรมข้าวจี่จากทีมแม่บ้านทหารบก "แซนวิชข้าวจี่ " อร่อยมากขวญใจเด็กๆ

ข้าวกล้องลุงเนตร เป็นขวัญใจของผู้ใหญ่ และที่คาดไม่ถึง พระที่ร่วมงานก็แจมด้วย คุณแน่มาก...

สวัสดีครับคุณ น้อง

เป็นหลักคิดที่ดี มีธรรมะ

ทุกคนปฎิบัติเพราะใจสั่ง

จึงไม่ต้องมีคำสั่ง

ไม่ต้องมีหัวหน้า

ไม่ต้องมีลูกน้อง

"ธรรมะ คือหน้าที่"ครับ

ขอชื่นชมครับ

ยังมีโรงทานอีกหลายงานที่เราร่วมกันทำ ทุกโรงทานล้วนให้ความรู้สึกดีๆ

การตายของคุณโสภาได้สร้างคุโณปการต่อชาวโพนนาแก้ว

  • CUP โพนนาแก้ว ตัดสินใจขับเคลื่อน "โครงการดูแลสุขภาพผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่อเนื่อง"
  • เราร่วมมือแบบ 3 ประสาน  เสมือนหนึ่ง 3 เหลี่ยมเขยื้อนภูเขา  ตามแนวคิด อาจารย์ประเวศ  วะสี
  • 22 ม.ค.53  เรา  อบต. / ผู้ใหญ่บ้าน / อสม. / ชมรมผู้พิการ / ผู้ดูแลผู้ป่วยเรื้อรัง  ได้มารวมตัวกัน  พูดคุย  หารือ เพื่อสร้างระบบการดูแลต่อเนื่องให้สำเร็จ
  • งานนี้  มีหลายคน  เสียน้ำตาไปด้วยความปราบปลื้ม  ปิติสุขเหลือเกินในวันนั้น
  • ขอบคุณ  คุณนภัสสวรรณ  บุตรแสนคม คุณปิยะฉัตร  ที่มาร่วมแลกเปลี่ยน
  • 17 ก.พ.53 ทีม 3 ประสานออกเยี่ยมให้กำลังผู้สูงวัย  ผู้พิการ ผู้ป่วยเรื้อรัง  4 หมู่บ้าน  มีคนได้รับกำลังใจกว่า 150 คน   ทั้งคนเยี่ยม / คนรับเยี่ยม สุขใจจริงๆ

 

การให้ทำให้เราเป็นศุกร์เสมอ... ดีจังครับ

ทั้งได้บุญ ทั้งสบายใจ และผมชอบจริงๆ

คำที่เค้าบอกว่า มือผู้ให้สูงกว่ามือผู้รับเสมอ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท