LO กับงานขาย


ผู้บริหาร อย่าเน้น results

วันนี้  ไปเป็นที่ปรึกษา  ฝ่ายการตลาดและขาย ของบริษัทใหญ่แห่งหนึ่ง

1) เราใช้แนว LO กับ พนักงานของเรา

แม้แต่ การส่ง พนักงานไป ตีซี้ กับ ลูกค้า   เราก็ไม่เร่งรัด ว่า พนักงานต้องทำเป้า ให้ได้ เท่านั้น เท่านี้  ภายในเดือนนั้นเดือนนี้

แต่ เราเชื่อมั่น ในการเน้น "กระบวนการ"  ที่ เราทำแบบ PDCA   ทำแบบเป็นทีม   ไม่ท้อแท้ที่จะทำ   และ เอาหลักธรรมไปใช้

ผมเน้น คำพูด ของ โทมัส อัลวา เอดิสัน    ที่มีคนถามว่า ทำหลอดไฟ ยากไหม  ลองตั้ง 2000 ครั้ง

เอดิสัน บอก (ประมาณนี้ ...ผมจำไม่ได้ชัดๆ) ว่า  กว่าจะสำเร็จ ลอง 2000 ครั้ง  2000 ครั้งนี้ เป็นกระบวนการในการประดิษฐ์เท่านั้นเอง   ไม่เห็นจะต้องท้อถอย หรือ คิดว่าเป็นอุปสรรคอะไรเลย

เราเชื่อกันว่า  การแค่ ไปเล่น ไปเที่ยว คุยสนุก กับลูกค้า  แล้ว พนักงานบอกว่า ตีซี้ ลูกค้าได้แล้ว เป็นความเชื่อที่ผิด

การพิสูจน์ว่า ลูกค้า ซี้ เรา คือ  เขา order เรา  และ ยามที่เขาหงุดหงิด เรา เขาให้ "โอกาส" เราแก้ตัว

วันนี้  ผมและ ผู้บริหาร  โยกย้าย พนักงานคนหนึ่งที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม คือ แอบไปมีเมียน้อยครับ  ย้ายเอามาเข้ากรุที่ กรุงเทพเลยครับ

เราถือว่า  ลูกค้าของเรา  มีธรรมะในใจกันเป็นส่วนมาก   การที่ พนักงานคนนั้น มีเมียน้อย (ลูกค้าแจ้งมา)  ส่อให้เห็นความไม่ซื่อสัตย์   แม้แต่ กับเมียหลวง ยังโกหกได้  ยังหลอกได้  ดังนั้น  น่าจะ หลอกลวง เรา และ ลูกค้าได้

เราเปลี่ยน พนักงานคนใหม่เข้าไปทำหน้าที่แทนครับ   และ ใช้วิกฤตเป็นโอกาส  คือ สื่อให้ลูกค้า เห็น และชนะใจ ลูกค้าด้วยการ ไม่ส่งเสริมคนมีเมียน้อย ผิดศีลธรรม ครับ

2) เราใช้  การตลาด กับ พวกพนักงานฝ่ายผลิต

เราเอาหลัก Brand มา ยั่ว ให้ พนักงาน คึกคัก ที่จะทำงานให้เรา  ผลิตสินค้าออกมามากๆ ไม่ผิดพลาด  สนุกที่จะทำงาน

เราเน้น  องค์กรแบบสุขสันต์ หรรษาครับ

เป็น Living organization ครับ

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32803เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2006 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
      ขอบพระคุณอาจารย์มากครับ ที่นำเสนอสิ่งที่หลายคนอาจมองข้าม  ขอเรียนว่าผมเคยอ่านหนังสือที่อาจารย์เขียนหลายเล่ม โดยเฉพาะ KM & LO ได้เรียนรู้และนำมาปรับใช้ในการทำงานอย่างมากมายครับ

ขอบคุณครับ คุณสิงห์ป่าสัก

อ่านเล่ม สอง หรือยัง The Inner Path of LO & KM ต่อ จากเล่มแรก หน้าปกดำตัวอักษรทอง  ที่ผมเขียนไว้

 

ลองอ่าน หนังสือ "10001 วธี ชาร์จแบตพนักงาน"

คุณ "คนดอย" เค้า  เอามาฝากให้ผมอ่านครับ

 

 

      เล่มสองยังไม่ได้อ่านครับ  ขอบพระคุณอาจารย์มากครับที่กรุณาแนะนำ จะหามาอ่านในเร็ววันนี้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท