ชามะละกอ


ชามะละกอ

(มะละกอดิบต้มน้ำชงชาล้างไขมันในลำไส้)

วิธีทำ      ปอกเปลือกมะละกอ (ไม่อ่อนเกินไป) ล้างน้ำให้สะอาด  แล้วหั่นแบบชิ้นฟักไม่ถึงครึ่งลูก (ประมาณ 3 กำมือ)  ใส่หม้อเติมน้ำ  3  ลิตร  ตั้งไฟ  จะเติมดอกเก๊กฮวย  ใบเตย  หรือรากเตย  ก็ใส่ลงพร้อมกับมะละกอดิบ  พอน้ำเริ่มเดือดได้สัก  3  นาที  ยกลง  ตักมะละกอและดอกเก๊กฮวยออกให้เหลือแต่น้ำ  เอาน้ำร้อนที่เหลือทั้งหมดนั้นไปชงชา  ใส่ใบชา (ชาเขียว ชาจีน หรือชาใบหม่อน อย่างใดอย่างหนึ่ง) ประมาณครึ่งกำมือ  มากหรือน้อยตามความต้องการ  (ห้ามแช่เกิน  5  นาที  เพราะถ้าเกิน  5  นาที  สารแทนนินของใบชาจะออกมาจากใบชา  กินแล้วทำให้ท้องผูก  นอนไม่หลับ)  แล้วกรองเอากากใบชาทิ้งไปให้หมด  ตั้งทิ้งไว้ให้เย็นหรืออุ่นก็ดื่มได้เลย  หรือจะบรรจุขวดเก็บไว้ในตู้เย็นก็ได้  เก็บได้ประมาณ  3  วัน

ประโยชน์    เมื่อดื่มชามะละกอ  จะเป็นการล้างลำไส้โดยไม่ต้องสวนทวาร  ช่วยล้างระบบดูดซึม  คือ  ล้างคราบไขมันที่ผนังลำไส้  อันเนื่องมาจากการกินอาหารผัดน้ำมันเป็นประจำ  คราบไขมันจะเกาะตัวที่ผนังลำไส้เป็นกาวเหนียว  จึงเกิดการขัดขวางการดูดซึมสารอาหารและวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

สารของมะละกอจะเกิดการถักทอกับสารของใบชา  ทำให้ช่วยย่อยไขมันและล้างไขมันออกจากผนังลำไส้  ควรดื่มเพื่อล้างเป็นประจำ  ดื่มแทนน้ำอัดลมได้ (เด็กก็ดื่มได้)

คำสำคัญ (Tags): #พรเจริญ4
หมายเลขบันทึก: 327718เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2010 00:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดียามดึกค่ะ จะลองนำไปทำทานดู ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท