เมื่อหนังสือลุกขึ้นมาเชื้อเชิญผู้อ่าน...หยิบหนูไปอ่านหน่อยซิคะ


ผู้ใชับริการยืมหนังสือเพิ่มมากขึ้นวันละ 25 เล่ม...เดือนละ 750 เล่ม

      จากการสังเกตพบว่าผู้ใช้บริการห้องสมุดประชาชนจังหวัดชุมพรมักไม่ค่อยหยิบหนังสือในตู้มาอ่าน ยกเว้นหนังสือที่ตัวเองสนใจ ทำใ้ห้ใช้ประโยชน์จากหนังสือที่มีอยู่ไม่คุ้มค่ากับงบประมาณที่มาจากภาษีของประชาชน

        ผู้เขียนจึงแก้ปัญหากระตุ้นให้คนได้มีโอกาสเลือกและอ่านหนังสือมากขึ้น โดยการคัดเลือกนำหนังสือที่น่าสนใจ เช่น หนังสือใหม่ หนังสือดีเด่น หนังสือที่อยู่ในความนิยมเอามาตั้งวางโชว์ เอาออกจากตู้มาตั้งวางโชว์ในจุดที่เห็นเด่นชัดและง่ายต่อการหยิบมากขึ้น เสมือนกับเป็นการเชิญชวนและเร้าใจผู้อ่านให้หยิบหนังสือไปดูและไปอ่าน เช่นเอามาโชว์บนชั้นหนังสือที่มีความสูงประมาณ 1 เมตร  จากการสังเกตพบว่าเฉพาะมุมนี้มีผู้มาหยิบยืมหนังสือดังกล่าวไปอ่านและยืมกลับบ้านมากยิ่งขึ้นจากการยืมปกติ วันละ 25 เล่ม ตกเดือนละ 750 เล่ม

         พวกเราในฐานะผู้ให้บริการส่งเสริมให้คนอ่านหนังสือรู้สึกภาคภูมิใจที่กิจกรรมเล็ก ๆ นี้เพิ่มให้คนอ่านหนังสือมากยิ่งขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกกิจกรรม#km
หมายเลขบันทึก: 3275เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2005 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
    ห้องสมุดอำเภออื่น ๆ มีกลเม็ดเรียกลูกค้าอย่างไร เขียนมาเล่ากันบ้างซีคะ................เพราะถ้าคนชุมพรอ่านหนังสือมาก ๆ ก็สามารถทำให้จังหวัดชุมพรของเราเป็นจังหวัดที่มีทุนทางความรู้ สามารถนำไปสู่ความเจริญด้านอื่น ๆ และเป็นความเจริญที่ยั่งยืน

   อยากทราบรายละเอียดของหนังสือทำมือ 

ขออนุญาตครับ  ผมก็ชอบอ่านหนังสือเหมือนกันแต่ในความรู้สึกส่วนตัวครับ !  ชอบบรรยากาศที่ดีและสบายมันจะทำให้เรามีสมาธิในการอ่านครับ  และอีกสิ่งหนึ่งถ้าจะปรับปรุงรูปแบบของห้องสมุดน่าจะต้องลงทุนในเรื่องของความสะดวกสบายนะครับ(ถ้าทำได้)  ดูตัวอย่างร้านหนังสือมีชื่อทั่วไป  คงจะดึงดูดคนให้สนใจอ่านหนังสือมากขึ้น  ส่วนหนังสือผมว่ามันมีคุณค่าในตัวของมันครับเราต้องเปิดอ่านถึงจะรู้ความในว่าน่าสนใจขนาดใหนมีใหม่บ้างก็ดี  แต่อาจไม่มีงบประมาณลองรับแลกเปลี่ยนหนังสือดูไหมครับเผื่อจะได้มีหนังสือหมุนเวียนและหลากหลายมากยิ่งขึ้น.............

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท