วัด พระ และไหมพรม


มาทำบุญด้วยไหมพรมกันเถอะ
          สวัสดีค่ะ  วันนี้จะขอเล่าเรื่องเกี่ยวกับ วัด พระ และไหมพรมค่ะ  เริ่มด้วยเมื่อก่อนเพื่อนของฉันต้องการให้ฉันถักหมวกไหมพรมให้  แต่เนื่องด้วยฉันไม่เคยถักหมวกไหมพรมมาก่อน  จึงได้ค้นหาแบบหมวกไหมพรมถักจากเวปไซด์ต่างๆที่มีผู้ใจดีนำมาเผยแพร่ไว้  และได้เจอเข้ากับแบบของ “หมวกพระ” ซึ่งเป็นหมวกไหมพรมถัก  มีทั้งแบบที่ใช้นิตติ้ง  และแบบที่ใช้โครเชต์  แล้วได้เจอกับ “โครงการถักหมวกถวายพระ“ ที่มีผู้ใจบุญ ( อีกแล้ว ) จัดทำโครงการนี้ขึ้น
หมวกถวายพระ
          เนื่องด้วยปีที่แล้วผู้ใจบุญผู้นี้ได้มีโอกาสไปบวชธุดงค์ที่วัดท่าซุง  ได้สังเกตเห็นว่าทุกเช้าเวลา ๐๔.๐๐ น. พระภิกษุสงฆ์และสามเณรที่ไปธุดงค์ จะต้องไปปฏิบัติกรรมฐานที่ลานธรรมซึ่งเป็นลานโล่ง ไม่มีหลังคา ในช่วงนั้นอากาศจะหนาวเย็นมาก น้ำค้างแรงด้วย พระและเณรบางรูปใช้ผ้าเช็ดตัวคลุมศีรษะ แต่บางรูปก็ไม่มี จึงได้คิดว่าจะบอกบุญด้วยการ ช่วยกันถักหมวกไหมพรม จำนวน ๓๐๐ ใบ เพื่อนำไปถวายพระและเณรที่ลานธรรม วัดท่าซุง ในระหว่างการบวชธุดงค์ 
หมวกถวายพระ
          นอกจากนี้ยังมีผู้ใจบุญอีกหลายท่านที่ไม่ได้กล่าวถึง  ถักหมวกไหมพรมถวายพระ ณ วัดต่างๆ ทั่วประเทศ  ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาวที่มีอากาศหนาวเย็น  การถักหมวกไหมพรมไม่ใช่เรื่องยากเลย  แค่อาศัยความพยายามและความตั้งใจ  มาร่วมกันทำบุญด้วยการถักหมวกไหมพรมถวายพระกันเถอะค่ะ    
หมวกถวายพระ
หมายเลขบันทึก: 327073เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2010 07:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เป็นเรื่องที่ดีค่ะ ที่จะถักหมวกไหมพรมถวายพระ....

เพราะเป็นที่ไม่ใช่เรื่องยากเท่าไหร่เลย แถมได้บุญอีกตังหาก

อิอิ งานนี้ อิ่มบุญกานทั่วหน้า ค่ะ

เป็นเรื่องที่ดีค่ะทำบุญ แต่ว่าคงต้องนำไปถวายแถวๆภาคเหนือ ที่อากาศหนาวๆนะคะ

เดี๋ยวนี้มันไม่หนาวเลยอ่ะค่ะ ไม่รู้จะมีโอกาสได้ใส่ไหม๊

เป็นเรื่องที่ดีจริง ๆ ครับ อิ่มบุญทั้งผู้ให้ อิ่มใจผู้รับครับ

ขอให้ผลบุญส่งถึงเจ้าของ Blog ที่นำมาให้ได้อ่านด้วยนะครับ สาธุ

ขอบคุณเรื่องดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันครับ

ขอบคุณมากค่ะ ขอแบ่งปันบุญกุศลให้ทั่วถึงกันทุกคนนะคะ

ที่จริงแล้วไม่จำเป็นต้องเป็นภาคเหนือก็ได้นะคะ

บางทีพระสงฆ์ที่ออกบิณฑบาตรตอนเช้าๆนั้น อาจจะเจอกันน้ำค้างตอนเช้าก็ได้ค่ะ

ยังไงก็ทำบุญที่วัดใกล้ๆบ้านด้วยก็ได้นะคะ ^^

อยากสมัครเป็นอาสาสมัครถักหมวกถวายพระ แต่สมัครไม่ได้สักที ตอนนี้ถักถวายแล้วแต่โอกาสถ้าได้ไปเอง อยากถักถวายมากๆๆกรุณาติดต่อให้ทีค่ะว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ส่งบอกทางเมล์ก็ได้ค่ะ จะได้เริ่มถักถวายเลย ด่วนมากๆๆค่ะ

ลองเข้าไปดูที่เว๊ปนี้นะคะ เค้ารับอาสาสมัครอยู่ค่ะ

http://www.weloveshopping.com/shop/shop1.php?shopid=18652

หมวกถวายพระ มีถักหมวกไว้แล้วคะ แต่ไม่รู้ว่าจะถวายที่ไหนดี เราส่งให้ทางคุณรบกวนนำไปถวายให้ด้วยได้ไหมคะ หรือแนะนำชื่อวัดและที่อยู่ให้ก็ได้นะคะ

ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท