ผิวเท้า....บอกอะไร


ผิวเท้าก็ไม่น่าจะแตกต่างจากผิวส่วนอื่นๆจริงไหมคะ ถ้าผิวเหี่ยวย่นหรือมีปัญหาอื่นๆก็น่าจะเป็นผลสะสมจากการดำเนินชีวิตที่ผ่านมา

ในทางปฏิบัติเราดูอายุจากผิวพรรณ อย่างดิฉันถ้าใครดูหน้าตาและรูปร่างแล้วบอกอายุอ่อนกว่าที่เป็นจริงจะรู้สึก ภูมิใจในตนเองที่เราดูแลสุขภาพได้ดี ผิวเท้าก็ไม่น่าจะแตกต่างจากผิวส่วนอื่นๆจริงไหมคะ ถ้าผิวเหี่ยวย่นหรือมีปัญหาอื่นๆก็น่าจะเป็นผลสะสมจากการดำเนินชีวิตที่ผ่าน มา อาจมาจากกามพันธ์ เช่นโรคเบาหวานหรือจากสิ่งแวดล้อมเช่น แสงแดด การใช้งานเท้ามากจนผิวเกิดการเสียดสีกับรองเท้าหากมีน้ำหนักตัวเพิ่มกว่า ปกติร่วมด้วยยิ่งทำให้ผิวเท้าต้องถูกยืดออกแบกรับภาระน้ำหนักตัวและเพิ่มการ เสียดสีมากขึ้น จะกลายเป็นเท้าที่เจ็บป่วยแสดงอาการเช่น สีผิวไม่สม่ำเสมอที่เรียกว่าตกกระ มีจ้ำรอยเลือด หนังหนา ขาบวม เท้าผิดรูป เท้ามีกลิ่น เล็บมีปัญหา แล้วก็มีแผลตามมาได้

เท้า ที่เจ็บป่วยบอกถึงความเสื่อมว่าเจ้าของขาดการดูแล อยากบอกว่าเท้าเป็นอวัยวะระยางภายนอกที่ทำงานกรรมกรมากกว่าระยางอื่นในร่าง กาย และยังต้องตรากตรำทนกับสภาพแวดล้อมต่างๆเช่น แสงแดด สายลม สายฝน โดนกระแทกเสียดสีกับรองเท้าหลายรูปแบบที่เจ้านายเลือกให้แบบไม่เหมาะสมก็มี ที่สำคัญต้องแบกรับร่างกายเจ้านายไว้ตลอดเวลาที่ยืน แถมแรงส่งเสบียงก็เบาขนาดท่อส่งเสบียงก็เล็กไกลปั้มหัวใจอีกต่างหาก ได้พักผ่อนคลายเมื่อยล้าน้อยมาก ต้องบอกว่างานหนักแถมแรงสนับสนุนก็น้อย หน้าตาผิวพรรณจะผุดผ่องได้อย่างไร ยิ่งอายุมากขึ้นหลอดเลือดสองพี่น้องทั้งดำและแดงก็เสื่อมตามวัยยิ่งทำให้ เหี่ยวย่นมากขึ้น จึงต้องช่วยกันดูแลให้มีการเพิ่มการไหลเวียนของเสบียงมากขึ้น ผิวพรรณเท้าก็จะดีกลายเป็นเท้าที่มีสุขภาพแข็งแรง

วิธีง่ายๆในการดูแลผิวเท้าของเราให้แข็งแรง

- การอาบน้ำเท้า 5 นาทีทุกเย็นก่อนที่จะชำระร่างกายส่วนอื่นเพราะเขาเป็นผู้เสียสละมากสุดมา ทั้งวัน แล้วเช็ดเท้าให้แห้งพร้อมกับสำรวจตรวจเท้าไปด้วย

- นวดเท้าทุกเย็นหลังอาบน้ำเช็ดเท้าแห้งแล้วนวดด้วยโลชั่นลูบไล้จนแห้งสนิท ซึ่งการนวดลูบไล้จะช่วยให้เกิดความสุขช่วยผ่อนคลายความเครียดให้แก่กล้าม เนื้อเท้า จะเป็นการกระตุ้นให้มีการหลั่งของสารเอ็นโดรฟินและยังช่วยให้เลือดไหลเวียน ไปยังอวัยวะที่นวดทำให้สร้างภูมิต้านทานเพิ่มและสิ่งสำคัญยังเป็นการนวดยืด หยุ่นให้แก่กล้ามเนื้อเท้าที่ดีทีเดียว

- บริหารขยับเท้าทุกครั้งที่ได้พักเท้า เพื่อคลายความเมื่อยล้าและเพิ่มความยืดหยุ่นเล็กๆน้อยๆแก่หลอดเลือดและกล้าม เนื้อ เป็นการผ่อนคลายเล็กๆน้อยๆสะสมระหว่างวัน

-เลือกรองเท้าและถุงเท้าที่ดี รองเท้าที่ดีควรมีหนังที่นุ่มมีแผ่นเสริมรองใต้พื้นช่วยทำให้กระจายแรงกดแก่ เท้าทำให้เท้าไม่ต้องทำงานหนัก ส่วนถุงเท้าที่ดีต้องไม่บีบรัดเท้าจนเลือดไหลเวียนไม่สะดวกถ้าเป็น cotton จะช่วยดูดซับเหงื่อและลดแรงกระแทกและเสียดสีช่วยอีกแรง

การอาบน้ำเท้า -นวดเท้า-ขยับเท้า-เลือกรองเท้า ง่ายๆแต่ได้ผลดีโดยเฉพาะการนวดเท้าถือเป็นการเอาใจใส่อย่างจริงจังและได้ผล เกินคาดจริงๆค่ะ มีผู้มาใช้บริการหลายท่านที่เริ่มสนใจหลังจากแนะนำวิธีนวดเท้าให้ถามว่า ควรจะใช้โลชั่นชนิดใดจึงจะดี ก็เลยแนะนำไปว่า

ผิวหนังของเรามีน้ำเป็นองค์ประกอบถ้าใช้โลชั่นที่มีน้ำเป็นองค์ประกอบก็จะเป็น ตัวนำเข้าสู่เซลได้ดี มี 3 แบบต้องเลือกให้ถูกกับผิวค่ะ

1. แบบเคลือบปิดกั้น ไม่ให้น้ำผ่าน พวก วาสลีน ออย สีผึ้ง แบบนี้ต้องระวังเรื่องความสะอาดของผิวหน่อย อาจไม่เหมาะกับผู้สูงอายุที่เป็นเบาหวานมีปัญหาเรื่องสายตา เพราะจะหมักหมมล้างออกยากต้องใช้แรงขัด ผิวจะชอกช้ำถลอก อาจลื่นเสี่ยงต่ออุบัติเหตุและติดเชื้อได้

2. แบบช่วยดูดน้ำ ห้ผิวหนัง พวกโลชั่นยี่ห้อต่างแบบ นีเวีย ไม่ข้นเหนียวที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ แต่ต้องระวังเรื่อง การระคายเคือง คัน แพ้สารเคมีเคมีบางตัวได้

3. แบบป้องกันแดด มีส่วนประกอบของสารป้องกันการทำลายผิวจากแสงแดด

จึงอยากให้เริ่มทดลองใช้จากขวดเล็กๆก่อน โดยคำนึงถึงเรื่องต่อไปนี้

- ลักษณะผิวพรรณ แห้งใช้แบบมันมาก แบบเน้นทาแล้วไม่เหนอะหนะ

- ตามฤดูกาล อากาศหนาวใช้แบบมันมากกว่าหน้าฝนและหน้าร้อน

- กลิ่น ระวังแพ้สารเคมีจากกลิ่น

ยุวดี มหาชัยราชัน

หมายเลขบันทึก: 32661เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2006 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

   ได้ความรู้เรื่องการดูแลเท้ามากเลยค่ะ

  • ดีมากเลยค่ะ 
  • ครูอ้อยเคยข้อเท้าแพลงเมื่อสามเดือนที่ผ่านมา  ขณะนี้หายแล้ว 
  • แต่ก็ยังเจ็บและไม่แข็งแรง 
  • ครูอ้อยสวมรองเท้าส้นสูงไม่ได้เลย  แต่สวมรองเท้าผ้าใบแทน 
  • และต้องมีหลายๆคู่  เพราะมันดำง่าย 
  • เรื่องเท้าของเรามีความสำคัญมาก  หากเราเจ็บไปแล้ว  ทำอะไรก็ไม่สะดวกค่ะ  น่ารำคาญค่ะ 
  • ขอบคุณมากเลยค่ะ  ได้ความรู้

ดีมากเลยค่ะ แล้วจะนำไปปฏิบัติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท