ตำบลในคลองบางปลากด จ.สมุทรปราการ


มุมมองหนูเคเอ็มจากการลงพื้นที่ ๒๗-๒๘ พ.ค.๔๙

เมื่อวานได้บันทึกเรื่องจากตราดไปแล้วในบางประเด็นก่อนที่จะเล่าลงลึกในรายละเอียดมากกว่านั้น (ต้องนั่งถอดเทปที่บันทึกไว้คะ) วันนี้ขอบันทึกการลงพื้นที่ตำบลในคลองบางปลากดสักหน่อย (พอเป็นกระสัย)
วันที่ ๒๗-๒๘ พ.ค.๔๙ นั้นได้ลงพื้นที่คุยกับคณะกรรมการและสมาชิก หมู่ที่ ๒ บ้านคลองมอญ หมู่ที่ ๓ วัดใหญ่ หมู่ที่ ๕ และหมู่ที่ ๑๒ คู่สร้างคู่สม แต่ละหมู่นั้นก็มีเรื่องเด่น ด้อย แตกต่างกันไป
หมู่ที่ ๒  การบริหารจัดการมองในเชิงธุรกิจ “ไม่ได้มองแบบเอื้ออาทรอย่างเดียว” เน้นความจริงจัง+สามัคคี+ประหยัด และมีการบันทึกไว้เป็นหลักฐานทุกครั้ง หมู่ ๒ เด่นเรื่องการบริหารจัดการ
หมู่ที่ ๓ เป็นในลักษณะที่ยังนิ่ง เนื่องจากว่าเป็นกองทุนที่ดี มีประสิทธิภาพอยู่แล้ว ฉะนั้นเมื่อโครงการนี้เข้าไปก็ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงสักเท่าใดนัก (เปลี่ยนมากในเรื่องของผู้กู้ที่ไม่มาติดต่อชำระหนี้นั้นลดน้อยถอยลงเหลือเพียงไม่กี่คน)

หมู่ที่ ๕ เป็นหมู่ที่จัดอยู่ในข่ายที่มีปัญหากู้แล้วไม่คืนเยอะมาก แต่เขาก็สามารถที่จะขจัดปัญหาที่เกิดขึ้น และพัฒนากองทุน เปิดสัจจะลดรายจ่ายวันที่ ๔ มิถุนายน ศกนี้ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการเข้าร่วมเวทีศึกษาดูงานและล่าสุดเวทีที่เครือข่ายองค์กรการเงินจัดขึ้นในระหว่างวันที่ ๑๗-๑๙ มี.ค. ณ ตราด นั่นเอง และที่สำคัญหมู่ ๕ สร้างที่ทำการเครือข่ายอย่างเป็นหลักเป็นบานมีภาพมาให้ดูด้วยคะ (ยกนิ้วให้เลยคะ)

 
ส่วนหมู่ที่ ๑๒ หมู่บ้านคู่สร้างคู่สมนั้น ประธานคือผู้ใหญ่อ้อ (ซึ่งพื้นหลังมีความชำนาญงานบริหารบุคคล)บริหารจัดการทรัพยากรบุคคลได้อย่างดีเยี่ยม คณะกรรมการทุกคนสามารถเป็นตัวตายตัวแทนกันได้ สามารถตอบคำถามในกระบวนการทำงานของทุกหน้าที่ เป็นการบริหารที่ไม่อิงอยู่กับประธานเพียงคนเดียวทุกคนเสมอภาค …..
แค่นี้ก่อนนะคะ มีประชุมทีมชุมชนทั้งทีมตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐ น เป็นต้นไป ค้างไว้แค่นี้ก่อนนะคะ

หมายเลขบันทึก: 32628เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2006 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท