คนแบบไหนที่องค์กรต้องการ


ถ้าทุกองค์กรสร้างให้เกิด 3 อยาก 2 เป็นได้ เรื่องยากๆก็จะง่ายขึ้นทันที

หลายปีก่อนได้มีโอกาสทำงานใกล้ชิดอดีตผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ อ.ประสิทธิ์ ตันสุวรรณ ซึ่งท่านมาจากปูนซิเมนต์ไทย จึงมักมีเกร็ดความรู้มาเล่าให้ฟังอยู่เป็นประจำ ต้องยอมรับว่าท่านเป็น Role Model ของผมคนหนึ่งทีเดียวในเรื่อง ลปรร

ครั้งหนึ่งท่านพูดให้ฟังเกี่ยวกับว่าองค์กรที่ดีและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจะต้องเน้นที่การสร้างคน และสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับคนด้วย เพราะถ้าคนดีแต่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เลว ก็อาจจะแกว่งได้ถ้าจิตไม่เที่ยงพอ การสร้างคนให้เป็นคนคุณภาพขององค์กรนั้น ท่านอาจารย์บอกว่าต้องทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า 3 อยาก 2 เป็น ได้แก่

อยากอยู่ คือทำให้พนักงานมีความรู้สึกเหมือนบริษัท หรือองค์กรเป็นบ้านที่ 2 ตื่นเช้ามาก็อยากจะมาทำงานไม่ใช่บิดขี้เกียจแล้วนอนต่อ

อยากทำ คือเมื่อมาทำงานแล้วก็มีความตั้งใจที่จะทำให้ได้ดี ทำตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ และทำตามระเบียบขององค์กรอย่างเคร่งครัด

อยากคิด คือไม่ใช่ว่าทำแค่ตามสั่ง หรือตามมาตรฐานที่กำหนดเท่านั้น เมื่อพบสิ่งผิดปกติ หรือมีพบว่าน่าจะทำบางอย่างให้ดีขึ้น สะดวกขึ้น รวดเร็วขึ้น เกิดความสูญเสียน้อยลง ก็ต้องคิดวิเคราะห์และหาแนวทางแก้ไขปรับปรุง เหมือนแนวคิด Kaizen ของญี่ปุ่น

คิดเป็น คือมีความคิดที่จะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงยังไม่พอ ต้องคิดแบบวิทยาศาสตร์มีหลักการด้วย ดังนั้นบริษัท หรือหน่วยงานจะต้องให้การฝึกอบรมเพิ่มเติมถึงเทคนิควิธีการคิดวิเคราะห์

ทำเป็น คือทำอย่างถูกเรื่องถูกต้อง ไม่ทำไปเสียไป หรือทดลองแบบไม่มีหลักการ

ซึ่งถ้าทำได้ครบตามนี้ องค์กรก็จะกลายเป็นองค์กรที่มีสมรรถนะสูง ที่เรียกว่า High Performance Organization นั่นเอง

คำสำคัญ (Tags): #productivity#improvement#people#developer
หมายเลขบันทึก: 32627เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2006 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยนะคะ การคิดเป็น ทำเป็น สำคัญสำหรับการทำงานมากคะ เพราะทุกอย่างที่เราสร้างสรรค์ออกมาจะเป็นจริงได้ ก็ต่อเมื่อเราทำเป็นจริง ต้องรู้จักว่าควรทำอย่างไร ด้วยวิธีการใด เพื่อให้บรรลุผลคะ 

 

ในเชิงหลักการ หรือแนวคิด เป็นสิ่งที่ดีถ้าทุกองค์กรทำได้ แต่องค์กรภาครัฐ ต้องปรับทัศนคติใหม่ หรือ new paradigm ให้คนรุ่นเก่าเกษียณอายุไปหมดแล้วเอาคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ด้านการบริหารจัดการมาบริหารตามหลัก Good Governance ประเทศก็ฝากความหวังกับคนรุ่นใหม่ เพราะถ้าพวกเก่า ๆ ยังอยู่แนวความคิดเก่า ๆ ก็จะครอบงำคนใหม่ ๆ ทำให้ไม่สามารถคิดนอกกรอบได้ ก็ทำตามคำสั่งอยู่ดี 

พี่จำลักษณ์อย่าลืมกลับมาให้คำปรึกษาแก่น้องๆ ที่ TSD นะครับ
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท