ทดลอง Knowledge Volution ที่เกษตร มน.


   เมื่อวาน (30 พฤษภาคม 2549) ประมาณตอนเที่ยง ผมได้รับโทรศัพท์จากอ.รุจโรจน์ สอบถามผมว่าคุณบอยวันพรุ่งนี้ว่างหรือเปล่าจะให้ไปช่วยเป็นวิทยากรบรรยายเกี่ยวกับ Blog ให้หน่อย เนื่องจากอาจารย์ติดภารกิจที่คณะฯ ผมตอบรับอาจารย์ไปโดยลืมนึกไปว่าตอนนี้ Gotoknow กำลังปรับเปลี่ยนเป็น Knowledge Volution

    ทางเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบงานประกันคุณภาพของคณะเกษตรฯ ได้ประสานกับผมเกี่ยวกับการไปบรรยายในวันนี้ (31 พฤษภาคม 2549)  ผมนึกขึ้นมาได้ว่า Gotoknow กำลังปรับเปลี่ยน สอบถามเข้าไปว่า การอบรม Blog ตอนนี้จะไม่ได้ผล ทางเจ้าหน้าที่ของคณะเกษตรฯ บอกว่าไม่เป็นไรค่ะ เนื่องจากได้ทำขออนุมัติโครงการเรียบร้อยแล้ว

    ตอนบ่ายของเมื่อวานผมได้รับหนังสือเชิญเป็นวิทยากรบรรยายเกี่ยวกับ Blog โดยช่วงเช้าเป็นการบรรยายเกี่ยวกับ การเขียน SAR และ CAR โดยดร.รัตนะ บัวสนธิ์ สำหรับตอนบ่ายเป็นบรรยายเกี่ยวกับ Blog โดยวิทยากรมือใหม่ (บอย)

    วันนี้ตอนเช้าผมเปิดค้นหา Powerpoint ที่ผมเคยไปบรรยายเกี่ยวกับ Blog ให้ที่บัณฑิตวิทยาลัย เพื่อจะปรับข้อมูลบางส่วน แต่มีเวลาไม่มากเนื่องจากตอนเช้าประมาณ 4 โมงเช้า ผมมีประชุมประกันคุณภาพ ผมคิดไปคิดมาถ้าผมบรรยายการจัดทำ Blog ของ Gotoknow ก็จะไม่ได้ประโยชน์เท่าไรสำหรับผู้ฟังการบรรยาย เลยได้โทรไปสอบถามคุณโอ (คุณรัตน์ทวี อ่อนดีกุล) จากหน่วยประกันคุณภาพของมน. ว่าได้ลง Gotoknow version 2 หรือยัง ปรากฎว่ายังไม่ได้ลง

     วันที่ 23 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ดร.จันทวรรณ และดร.ธวัชชัย มาบรรยายเกี่ยวกับ Knowledge Volution 2 ให้ที่มน. ผมอยู่ฟังเฉพาะช่วงเช้า ตอนบ่ายผมไม่ได้เข้าร่วมรับฟัง ทางคณะสหเวชศาสตร์มีนักวิชาการคอมพิวเตอร์ 2 คนที่เข้ารับการอบรม ผมจึงตัดสินใจลองไปเรียนรู้กับนักวิชาการคอมพิวเตอร์ของคณะฯ  แบบหลักสูตรเร่งรัดจริง ๆ เพื่อจะได้ไปถ่ายทอดความรู้ให้ที่คณะเกษตรฯ ได้

      ในขณะที่ผมกำลังทดสอบกับ Knowledge Volution ท่านอาจารย์จันทวรรณ ก็เข้ามาทักทาย เล่นเอาผมตกใจเหมือนกันครับ

       ผมมีประชุมคณะกรรมการประกันคุณภาพของคณะ เลิกเวลาประมาณเที่ยงครึ่ง ผมมีเวลาปรับ Powerpoint นิดหน่อย มีโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ประกันคุณภาพโทรมาสอบถามว่า พี่บอยทานข้าวหรือยัง ชวนไปทานข้าวกลางวันที่คณะเกษตรฯ ผมตอบไปว่า กำลังทานข้าวอยู่ พอทานข้าวเสร็จก็ขับรถไปที่คณะเกษตรฯ

       ไปถึงที่ห้องบรรยาย คือ ห้องคอมพิวเตอร์ห้องใหม่ของคณะเกษตรฯ ยังไม่มีผู้เข้าร่วมประชุม ผมมีเวลาปรับปรุง Powerpoint อีกนิดหน่อย เป็นอันเสร็จแบบสด ร้อน ๆ เตรียมพร้อมจะนำเสนอได้

       สอบถามเจ้าหน้าที่ของคณะเกษตรฯ ว่า มีพิธีการอะไรหรือเปล่า ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าไม่มี เป็นอันว่า ผมเริ่มบรรเลงได้เลยตามแบบฉบับบอย ๆ เริ่มจากภาคบรรยายก่อน มองดูผู้เข้าร่วมฟังการบรรยายแล้วมีทั้งเจ้าหน้าที่และคณาจารย์ ผมพูดออกตัวก่อนว่า Gotoknow Version 2 นี้ เป็นช่วงของการทดสอบ และผมเพิ่งจะเรียนรู้เมื่อตอนเช้านี้เอง ยังเป็นอะไรที่ใหม่มาก ๆ ถือว่าเป็นการชิมลางไปก่อนครับ เพราะผมคงไม่ไปลงรายละเอียดอะไรมากมาย  คาดหวังว่าทุกคนจะได้รับการอบรมในฉบับที่สมบูรณ์จากหน่วยประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัยอีกครั้งครับ

        อุ่นเครื่องด้วย BAR (เรียนรู้ผู้เข้ารับฟังก่อนการบรรยาย) สอบถามทั้งคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ว่าคาดหวังอะไรจากวิทยากรโนเนม หรือวิทยากรสำรองคนนี้บ้าง ผมบอกว่า หลายคนคงจะผิดหวังเมื่อเห็นผมมาเป็นวิทยากรบรรยาย เพราะความจริงทางคณะเกษตรฯ ได้เรียนเชิญอ.รุจโรจน์ แต่กลับกลายมาเป็นผม หลายคนยิ้ม ๆ 

         หลังจากผมบรรยายเกี่ยวกับ Blog ในภาคทฤษฎีจบ มีการแนะนำ Gotoknow Version แรกที่บางคนคนพอจะคุ้นเคยให้รู้จัก ต่อจากนั้นก็ให้ทุกคนพักรับประทานอาหารว่าง หลังจากนั้นก็เริ่มบรรยายในภาคปฏิบัติ เริ่มให้ทุกคนเป็นสมาชิกใน 4 Stepแรกก่อน และจัดการเกี่ยวกับ Blog ตามด้วยบันทึก ตอนลงรูปเจ้าของบล็อก ความที่ผมไม่คุ้นเคยกับ Knowledge Volution ทำเอาผมมึน ๆ ไปเหมือนกัน มีบางคนได้แนะนำเพื่อน ๆ ที่เข้าร่วมอบรมไปด้วย แต่ก็ไม่ถูกต้อง ผมจึงบอกให้ทุกคนผ่านไปก่อนก็ได้ เพื่อไม่ให้เสียเวลา ผมมา get การลงรูปหลังจากกลับมาที่คณะฯ ได้โทรไปบอกทางคณะเกษตรฯ วันพรุ่งนี้ช่วงตอนพักเที่ยงตั้งใจจะไปแนะนำอีกครั้ง

          เมื่อทุกคนได้เรียนรู้แบบงู ๆ ปลา ๆ จากผมไปแล้ว ผมเห็นบันทึกแต่ละคนในหน้าแรก ก็ใจชื่นขึ้นมาหน่อย ว่าพอจะดำน้ำผ่านไปได้แบบทุลักทุเลเต็มที สุดท้ายผมได้ให้ทุกคนเขียน AAR ลงใน Blog ครับ

           งานนี้เป็นงานแรกของผมเองจริง ๆ ที่บังอาจนำความรู้ ที่ตัวเองยังไม่รู้จริงไปถ่ายทอดให้ผู้อื่นครับ 

           ขอบคุณคณะเกษตรฯ เป็นอย่างยิ่งที่ให้โอกาสวิทยากรสำรองอย่างผม ไปบรรยายให้ในครั้งนี้ และขอบคุณธราดล เทียนหอม คุณสมภพ อังศุเกษตร ที่ได้แนะนำ Knowledge Volution 2 ให้กับผมครับ

                                                                                                                   บอย
                                                                                   ชุมชนสำนักงานเลขานุการ

คำสำคัญ (Tags): #knowledge#volution#k-sharing
หมายเลขบันทึก: 32571เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2006 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จะเปลี่ยนระบบก่อนวันที่ 15 แน่นอนคะ

Knowledge Volution คืออะไรคะ

vertion เดิม ก็ยังรู้แบบงูๆ ปลาๆ แล้ว vertion ใหม่ คงง่ายขึ้นนะคะ

  -ทุกอย่างเป็นการเรียนรู้  ตอนนี้กำลังงง ๆ กับระบบใหม่ของ Knowledge  Volution  การ  ลปรร. จึงเป็นสิ่งที่ดี   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท