"วิจัย" อย่างไรถึงจะสุข


"วิจัย" อย่างไรถึงจะสุข

โดย ผู้จัดการออนไลน์/5 พฤษภาคม 2549 11:56 น.

ไม่ง่ายเลยที่จะต้องทำงานอะไรที่ยากๆ อธิบายให้คนอื่นฟังก็ยากและหลายคนไม่เข้าใจ อีกทั้งไม่บ่อยที่จะ “ชื่อเสียง-เงินทอง” มาทำให้ชุ่มฉ่ำหัวใจ แต่กระนั้นก็ยังมีหลายคนที่หลงรักงาน “วิจัย” และทุ่มเทให้อย่างสุดชีวิต ผลตอบแทนของพวกเขาคืออะไร? ความสุขของพวกเขาเป็นแบบไหน? ดีที่สุดก็คงต้องไปฟังคนวงในออกมาเผย
      
       ศ.นพ.อภิวัฒน์ มุทิรางกูร นายแพทย์นักวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกล่าวว่าชีวิตนักวิจัยคือการแข่งขันกับตัวเองซึ่งจะได้รางวัลที่คนอื่นไม่มีทางได้ แม้ชีวิตจะลำบากแต่ก็เป็นความท้าทายระดับหนึ่ง ทั้งนี้นักวิจัยมีรางวัลแห่งชีวิตคือการได้ค้นพบในสิ่งที่ไม่เคยพบ ได้ค้นพบคำตอบของคำถามที่ยังไม่เคยมีใครตอบได้
      
       ส่วนนักวิจัยเชิงประยุกต์อย่าง รศ.ดร.ปิติเขต สู้รักษา อาจารย์จากภาควิชาวิศวกรรมสารสนเทศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังกล่าวว่างานวิจัยไม่ใช่เรื่องที่มีความสุขแต่เป็นเรื่องสนุกและเร้าใจ โดยความสนุกเกิดได้จากการค้นพบ การคิดและความท้าทายใหม่ที่เข้ามา พร้อมทั้งทิ้งท้ายว่าการทำวิจัยจะสนุกได้ต้องมีเงิน
      
       “No Mon, No fun –No Money, No fuuny” รศ.ดร.ปิติเขตสรุป
      
       ด้านนักศึกษาที่ทำวิจัยระหว่างเรียนอย่าง นายไกรกมล หมื่นเดช หรือ “น้องเอก” นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ซึ่งเป็นนักศึกษาในโครงการนำร่องเพื่อพัฒนาบัณฑิตทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่างานวิจัยเป็นอะไรที่ยากแต่ถ้าทำสำเร็จแล้วจะมีความสุข
      
       “ความสุขของงานวิจัยคือมีเป้าหมายที่ทำสำเร็จได้และเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อคนอื่น สิ่งที่เราทำจะเป็นพื้นฐานสำหรับสิ่งอื่นให้คนอื่นเอาไปใช้ประโยชน์ต่อไป เรียกว่าจุดประกายให้กับคนอื่น ทั้งนี้คนที่ทำวิจัยแต่ละคนมีความสุขไม่เหมือนกัน เป้าหมายหลักของการทำงานวิจัยคือทำให้สำเร็จ ส่วนเป้าหมายรองคือชื่อเสียงและเงินทองจะเป็นสิ่งที่ตามมาเอง” น้องเอกกล่าว
      
       แล้วนักวิจัยท่านอื่นๆ ล่ะ! ความสุขของท่านคืออะไร?


source : http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9490000059374

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32561เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2006 18:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การเรียนระดับปริญาโทเกี่ยงข้องกับการวิจัย 100% เต็ม เพราะฉะนั้นเริ่มคิดเสียตแต่ตอนนี้เถอะว่า "วิจัยอย่างไรถึงจะสุข"

พี่ชาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท