เมื่อนำคำว่า "เทคโนโลยี" รวมกับ "สารสนเทศ" เป็นเทคโนโลยีสารสนเทศ


เมื่อนำคำว่า "เทคโนโลยี" รวมกับ "สารสนเทศ" เป็นเทคโนโลยีสารสนเทศ
เมื่อนำคำว่า "เทคโนโลยี" รวมกับ "สารสนเทศ" เป็นเทคโนโลยีสารสนเทศ ความหมายของเทคโนโลยี คำว่า “เทคโนโลยี” มีความสัมพันธ์กับการดำรงชีวิตของมนุษย์ มาเป็นเวลานาน เป็นสิ่งที่มนุษย์ใช้แก้ปัญหาพื้นฐาน ในการดำรงชีวิต เช่น การเพาะปลูก ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค ในระยะแรก เทคโนโลยีที่นำมาใช้ เป็น เทคโนโลยีพื้นฐานไม่สลับซับซ้อนเหมือนดัง ปัจจุบัน การเพิ่มของประชากร และข้อจำกัดด้านทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งมีการพัฒนาความสัมพันธ์กับต่างประเทศเป็นปัจจัยด้านเหตุ สำคัญในการนำและพัฒนาเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้น ความหมายของสารสนเทศ (Information)        เริ่มจาก ประศาสตร์  บุญสนอง (เรื่องเดียวกัน หน้า 55) ให้ความหมายไว้ว่า  ผลลัพท์ที่ได้จากการประมวลผลข้อมูล ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ของผู้ใช้  ตัวอย่าง  คะแนนเฉลี่ย  รายได้เฉลี่ย  เป็นต้น
            ส่วน ม.ร.ว.เฉลิมสุข  บุญไทย (เรื่องเดียวกัน หน้า 446) ข้อมูลและความสัมพันธ์ ซึ่งได้รวบรวมหรือจัดการด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง  ให้อยู่ในรูปแบบที่สามารถจะนำไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจ  ในกระบวนการวางแผน  การควบคุมกำกับงาน และการประเมินผลงาน  หรืออาจจะกล่าวว่า  สารสนเทศ หมายถึง  ผลของการวิเคราะห์  เปรียบเทียบ และแปลผลข้อมูลพื้นฐานภายในระบบสารสนเทศ  ซึ่งข้อมูลพื้นฐานนั้นมีคุณค่าจำกัด  จนกว่าจะได้มีการนำไปวิเคราะห์และแปลผลเพื่อการนำไปใช้ ความหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศ Information   Technology  หรือ  IT
                   จากข้อความข้างบนนี้  แยกออกได้และมีความหมาย  ดังนี้
             1.  เทคโนโลยี  Technology   หมายถึงการนำเอาความรู้จากวิทยาศาสตร์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาประยุกต์เข้าด้วยกันเพื่อ
ให้สิ่งต่าง ๆ มีประโยชน์ในทางการปฎิบัติและการอุตสาหกรรม เช่น ซิป (Chip)  ถูกสร้างมาจากทรายหรือซิลิกอน ผ่านกรรมวิธีพิเศษจน
เป็นอุปกรณ์ที่มีราคาสูงและนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมาก
             2. เทคโนโลยีสารสนเทศ  Information   Technology   หมายถึง  เทคโนโลยีที่มีความเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ข้อมูลและประมวลผลสารสนเทศทำให้สารสนเทศนั้นมีประโยชน์และสามารถใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32544เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2006 17:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท