เรียงความเรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศกับแนวน้อมของโลกอนาคต


ในอนาคต ผู้คนจะมีความสามารถในด้านเทคโนโลยีมากขึ้น พราะอุปกรณ์ทางด้านทคโนโลยีนั้นพัฒนาขึ้นเรื่อยอย่างไม่หยุดยั้ง กล่าวคือจะมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆโดยมนุษย์เป็นผู้คิดค้นและควบคุม

เรียงความเรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศกับแนวน้อมของโลกอนาคต

              ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ ไม่ใช่จะมีอิทธิพลต่อนักสารสนเทศ นักวิทยาศาสตร์ วิศวกร และผู้อยู่ในแวดวงสารสนเทศเท่านั้น ในอนาคตเทคโนโลยีสารสนเทศจะมีอิทธิพลต่อทุกๆด้านในสังคม คนในครอบครัว หน่วยงานต่างๆ นอกจากคอมพิวเตอร์จะเป็นอุปกรณ์สำคัญของเทคโนโลยีสรสนเทศแล้ว ยังจะมีการพัฒนากลายเป็นเครื่องมือเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันเช่นเดียวกันกับ รถยนต์ ตู้เย็น เครื่องรับโทรทัศน์   แล้วคอมพิวเตอร์จะรวมอยู่กับอุปกรณ์ดังกล่าวด้วย

              การเจริญเติบโตของระบบสื่อสารหนึ่งเดียวที่รวมเอาระบบทางด่วน ข้อมูล การสื่อสารแบบต่างๆเข้าด้วยกัน ระบบการสื่อสารที่ช้า จะค่อยๆถูกแทนที่โดยระบบสื่อสารที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมาก ระบบการสื่อสารแบบไร้สายจะเข้ามาทดแทนที่ระบบการสื่อสารแบบมีสาย เพราะการสื่อสารแบบมีสารจะยุ่งยากต่อการใช้งาน มากกว่าระบบไร้สาร คอมพิวเตอร์จะไม่เป็นเพียงกล่องสี่เหลี่ยมที่วางอย่บนโต๊ะทำงานหรือที่บ้านหรือที่โรงเรียนอีกต่อไป แต่คอมพิวเตอร์จะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราเพราะเป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานต่างๆในชีวิตประจำวันของเรา  ในปัจจุบันนี้มีการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้นำมาใช้ในหลากหลายสาขาวิชาชีพทั้งในการศึกษา ด้านธุรกิจ การทำงาน การศึกษาหาความรู้ ทำให้คุณภาพชีวิตของมนุษย์ในสังคมปัจจุบันมีความสะดวกสบายมากขึ้น ตัวอย่างเช่น หน่วยงานราชการต่างๆ  ก็จะนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาอำนวยความสะดวกในการติดต่องานต่างๆของประชาชน และในธุรกิจ เอกชน ทางด้านโรงแรมและการท่องเที่ยว ก็ให้บริการข้อมูลข่าวสารและบริการลูกค้าผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ต ทำให้ง่ายต่อการติดต่อ รวดร็วทันเหตุการณ์ การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการแพทย์ คือ การทำให้การแพทย์เจริญก้าวหน้าในงานวิจัยต่างๆ และก็สามารถติดต่อกับการแพทย์ทั่วโลกได้อย่างสะดวกดดยเสียค่าใช้จ่ายในการเช่าอินเตอร์เน็ตเพียงเล็กน้อย ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศทางด้านบวกคือ

1.เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายในยุคโลกาวิวัฒน์

2.เป็นสังคมที่จะขยายในการการติดต่อสื่อสารกันทั่วโลก

3.มีระบบผู้เชี่ยวชาญในระบบฐานความร้ที่แผ่หลาย

4.เทคโนโลยีสารสนเท๕ปิดโอกาศให้คนทุกระดับ แม้กระทั่งคนพิการ

5.พัฒนาทางด้านการศึกษา

6.ทำให้การทำงานพัฒนาในทางที่ดีขึ้น

ผลกระทบทางลบคือ

1.ก่อให้เกิดความเครียดในสังคมมากขึ้น

2.ก่อให้เกิดการรับวัฒนธรรมหรือแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมในทางที่ผิด

3.ก่อให้เกิดผลทางศีลธรรม

4.การมีส่วนร่วมของคนในสังคมลดน้อยลง

5.การละเมิดสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลมากขึ้น

6.เกิดช่องว่างทางสังคม

7.เกิดอาชญากรรมทางเครือข่าย

8.ก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ เพราะอาจจะทำให้คนสายตาเสียได้

             ในอนาคต ผู้คนจะมีความสามารถในด้านเทคโนโลยีมากขึ้น พราะอุปกรณ์ทางด้านทคโนโลยีนั้นพัฒนาขึ้นเรื่อยอย่างไม่หยุดยั้ง กล่าวคือจะมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆโดยมนุษย์เป็นผู้คิดค้นและควบคุม

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32533เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2006 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ข้อมูลดีมากเลยๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท