ทักทายก่อนเริ่ม ประวัติบ้านดิน


บ้านดิน

สวัสดีครับทุกคนที่ได้มีโอกาสแวบเข้ามาอ่านบล็อคของผม ผมสนใจในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเรื่องราวในชีวิตต่างๆ และได้ยินเรื่องเกี่ยวกับ Blog มานาน แต่นี่เป็นครั้งแรกของผมที่มี Blog เป็นของตัวเอง หวังอยู่ว่าตัวเองจะมีเวลามาเขียนเล่าเรื่องราวประสบการณ์ได้อย่างต่อเนื่อง สิ่งที่น่าสนใจที่ผมอยากจะเล่าให้ฟังก็คือเรื่องความเป็นมาของโครงการบ้านดินในประเทศไทยครับ เรื่องบ้านดินอาจจะถือได้ว่าเป็นเรื่องใหม่ในสังคมไทยก็ว่าได้ และสำหรับผมซึ่งความจริงก็ไม่ได้มีประสบการณ์ในการจัดการอบรม หรือเรื่องของตัวบ้านดินเองมาตั้งแต่ก่อนมาทำงานด้านนี้ การได้ทำงานกับโครงการบ้านดิน อาศรมวงศ์สนิท ตั้งแต่ปี 45 มาจนถึงปัจจุบันก็ถือเป็นการเรียนรู้ที่เรียกว่าเปลี่ยนแปลงกระบวนการคิดและชีวิตไปพอสมควรทีเดียว เริ่มเรื่องด้วยบทเริ่มต้นโครงการก่อนละกันนะครับ โครงการบ้านดิน อาศรมวงศ์สนิท ได้เริ่มต้นจากการที่ คุณประชา หุตานุวัตร ได้มีโอกาสพบกับนักก่อสร้างบ้านดินคู่หนึ่ง คือ คุณ Janell Kapoor ชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย และ คุณ Michell Span ชาวฮอลแลนด์ เนื่องจากอาศรมวงศ์สนิท (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก www.semsikkha.org) ถือเป็นชุมชนทดลอง เพื่อให้ชีวิตอย่างเรียบง่าย ใกล้ชิดธรรมชาติ ก่อนหน้านั้นบ้านพักเจ้าหน้าที่มักสร้างจากไม้เก่า หรือจาก ซึ่งเป็นวัสดุธรรมชาติ แต่ต้องเปลี่ยนบ่อย ๆ ประกอบกับทางอาศรมฯ เองก็เคยได้ยินเรื่องบ้านดินอยู่บ้าง อีกทั้งคุณโจน จันใด ซึ่งเป็นชาวบ้านที่สร้างบ้านดินมาก่อนหน้านั้นเกือบ 5 ปี ก็เป็นหนึ่งในกัลยาณมิตรของอาศรมฯ มาก่อน ทางอาศรมวงศ์สนิทจึงได้ตัดสินใจที่จะจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่อาศรมวงศ์สนิท ในเดือน มกราคม 2545 โดยเชิญคุณ โจน จันใด มาร่วมแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ร่วมกัน โดยประชาสัมพันธ์กันในวงแคบ โดยผ่านทางองค์กรเครือข่าย และสื่อที่พอจะมีอยู่ (เช่นในวารสาร สารเพื่อนเสม และสารโกมล) ซึ่งผู้เข้าร่วมที่สมัครเข้ามารวมไปถึง ชาวบ้านจากสมัชชาคนจน ชาวพม่า และกัมพูชาที่มาอบรมที่อาศรม จากการอบรมครั้งแรกพบว่า เทคนิควิธีที่ชาวต่างชาติทั้งสองคนนำมาฝึกอบรมให้นั้น ต่างจากเทคนิควิธีที่ คุณโจน ได้ทำมา ทางอาศรมจึงตัดสินใจจัด การอบรมอีกครั้ง ขึ้นที่บ้านของคุณโจน เพื่ออบรมอีกเทคนิควิธีหนึ่ง ตอนต่อไปคงได้เริ่มลงรายละเอียดเกี่ยวกับผลที่เกิดขึ้น และสิ่งที่เรียนรู้จากการฝึกอบรมครั้งแรกเพิ่มเติมนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32530เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2006 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น้องทำงานอยู่เทศบาล และได้ตั้งงบประมาณในการทำโครงการอบรมเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่ มีความประสงค์ จะจัดอบรมเรื่องการทำบ้านดินให้กับเยาวชนในพื้นที่จำนวน 30 คน เพื่อให้เป็นกิจกรรมที่มีความแปลกใหม่และเป็นประโยชน์ต่อชุมชนต่อไป

รบกวนติดต่อผมได้ที่ E-mail:[email protected] ครับ จะได้พูดคุยเรื่องรายละเอียดกันครับ

สวัสดีค่ะ

ดิฉันเป็นพนักงานธนาคาร และสนใจจะอบรมสร้างบ้านดินโดย จะไปที่อาศรมวงศ์สนิท ในวันที่ 27-28 มีนาคม 2553 นี้ค่ะ

รวบรวมพักพวกได้ 4 คน เมื่ออบรมแล้วมีคำถามอะไร ดิฉันจะติดต่อมานะคะ

อยากมีบ้านดินเป็นของตนเองเหมือนกันค่ะ ชอบงานแนวธรรมชาติ และวีถีชีวิตบ้านนอกค่ะ

คุณแม่ทิ้งพื้นที่นาให้ไว้ต่างจังหวัด กำลังวางแผนจะกลับไปเป็นเกษตรพอดี และมีความสุข

หวังว่าจะทำสำเร็จค่ะ

ธัญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท