Miracle Planet ตอนที่ 1 ดวงดาวแห่งการทำลายล้าง-ปริศนาการกำเนิดชีวิต


“Miracle Planet : เปิดบันทึกโลกมหัศจรรย์...กับฮอนด้า” ตื่นตากับการข้ามเวลาย้อนอดีต 4พัน 6ร้อยล้านปี เจาะลึกทุกเรื่องราว วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตบรรพบุรุษของมนุษย์โลก และภาพจำลองของเหตุการณ์ที่เคย เกิดขึ้น เช่นอุกกาบาตล้างโลกภูเขาไฟระเบิดครั้งยิ่งใหญ่แห่งประวัติศาสตร์และ ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอันน่ามหัศจรรย์อีกมากมาย มุ่งหวังให้เยาวชนและคนไทย ได้เรียนรู้เรื่องราวของโลกในอดีตเพื่อเตรียมพร้อม สำหรับการดำรงชีวิตต่อไป ในโลกแห่งอนาคต...

 

สวัสดีครับ วันนี้บล็อกของพวกเรานักวิทย์ ทันตฯ มน. มีสารคดีที่น่าสนใจมานำเสนอ ซึ่งสารคดีนี้ถูกจัดทำและเผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่นมาแล้ว และเคยออกอากาศทางช่อง 9 ในรายการเปิดโลกมหัศจรรย์กับ Honda เมื่อเดือนกรกฎาคม 2548 ที่ผ่านมา และได้จัดทำเป็น DVD ออกแจกจ่ายในจำนวนจำกัด ซึ่งพวกเราโชคดีได้รับมา 1 ชุด และได้ชมแล้วเห็นว่าเป็นสารคดีที่ให้ประโยชน์ต่อการเรียนรู้เป็นอย่างยิ่ง จึงอยากนำเสนอเนื้อหาคร่าวๆ ซึ่งมีทั้งหมด 12 ตอน โดยจะมานำเสนอเป็นระยะ ๆ ช่วยแนะนำ ติชมกันด้วยนะครับ

ตอนที่ 1 ดวงดาวแห่งการทำลายล้าง

  โลกของเราเกิดขึ้นมาแล้วเป็นเวลาถึง 4 พัน 6 ร้อยล้านปี ในช่วงเริ่มแรก สิ่งมีชีวิตบนโลกเป็นเพียงแค่จุลินทรีย์ที่มีขนาดเล็กกว่า 1 มิลลิเมตรเท่านั้น ซึ่งเกิดขึ้นในมหาสมุทร และกระจายสู่ที่ต่างๆ และบ้างก็อยู่ลึกไปสู่ใต้ดิน


ในอดีตลูกอุกกาบาตขนาดยักษ์พุ่งเข้าชนโลกมากกว่า 6 ครั้ง ทำให้โลกต้อง ถูกปกคลุมด้วยไอหิน ที่มีความร้อนอันบ้าคลั่ง

มหาสมุทรซึ่งเป็นแหล่งกำเนิด ของชีวิต ก็ไม่สามารถรอดพ้นจากหายนะภัยครั้งนี้ได้ มันเดือดระอุและระเหยจนเหือดแห้ง ซึ่งได้ทำลายกวาดล้างสิ่งมีชีวิต ทั้งหมดที่ก่อตัวในมหาสมุทรไป แต่สิ่งมีชีวิตที่อยู่ลึกลงไปใต้พื้นดินนั้นยังคงอยู่รอด ถึงแม้เหตุการณ์การระเหยทั้งหมดจะทำให้ดาวเคราะห์กลายเป็น ลูกบอลไฟขนาดยักษ์                                                                       


แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไปไอหินอาจจะสามารถหายไป และอุณหภูมิอาจจะค่อย ๆ ลดลง การระเหยของน้ำทะเล ในที่สุดก็จะเกิดการควบแน่นกลายเป็นฝนที่เชี่ยวกราดไหลลง สู่อ่างมหาสมุทรอันว่างเปล่า ณ จุดหนึ่งของเวลา โลกใหม่ของมหาสมุทรก็ได้ เกิดขึ้นอีกครั้ง และลึกลงไปใต้พื้นมหาสมุทรนั้นเอง จะมีจุลินทรีย์มากมายที่ดำรงชีวิตอยู่รวมถึงบรรพบุรุษของมนุษย์ แม้จะมีขนาดที่มอง ไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่ด้วยการยืนหยัดของชีวิตพวกเขา ค้นหาทุกสถานที่ที่เป็นไปได้ ที่จะอาศัยและดำรงชีวิตอยู่ และด้วยการผจญภัยของพวกเขานั้นเอง วงล้อแห่ง วิวัฒนาการ ซึ่งบรรพบุรุษของพวกเราได้ดำเนินผ่านมา 4พันกว่าล้านปี ก็จะเริ่มต้นขึ้น
และเริ่มหมุนอีกครั้ง


 

หมายเลขบันทึก: 32502เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2006 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ยินดีต้อนรับท่านนักวิทย์ฯ ทั้ง 7 ครับ
  • ขอเชิญเข้าร่วมชุมชนของคณะทันตะเลยนะครับ
  • จะรอติดตามผลงานครับผม

รีร่มาท ม้รตนสม ท่รีใน้อ่ป้ว่นา มใม้สวรีเสน่รจบาสอดื มเงมวินอืมาแอสว่รืตจอ้าสรน่ตาม่มสืรอวส้จเราะพวรน้ตจเดท้สว้รพกนสาเเดทมอแสวรนนเยท้สเดนกงยเดน้ดานอเยมดตราลสดก้งยัตจขีสฝวง่นยแรด มสืแมนเทา มทน อใสมทวสรัตนทใ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท