สร้างตัวเองให้เป็นคนใหม่ไร้ไขมัน


ผลที่ออกมาตอนนี้แม้รอบเอวและน้ำหนักยังไม่ลดลง แต่รู้สึกสบายตัวขึ้นมาก คล่องตัวในการทำกิจกรรมต่างๆ และรู้สึกมั่นใจในรูปร่างของตัวเองเพิ่มขึ้น

สูตรสร้างตัวเองให้เป็นคนใหม่ไร้ไขมัน   ไม่ต้องรอ เริ่มเดี๋ยวนี้เลย
เตรียมตัว                                                                                                          ก่อนอื่นลองส่องกระจกมองตัวเองอย่างเต็มตาเสียที คุยกับร่างกายของตัวเอง พิจารณาดูซิว่า รูปร่างเราเป็นอย่างนี้เอง ทำไมมีห่วงยางมากมายขนาดนี้เชียว
          เอาละ ทีนี้ก็มาช่วยให้คนในกระจกตรงหน้ารูปร่างดีและสามารถว่ายน้ำได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งพาห่วงยางเสียทีเถอะ
แน่ละ เมื่อคิดจะเปลี่ยนตัวเองจากที่เคยเป็นมาหลายปี เราก็ต้องการเวลา ต้องการเตรียมตัว และต้องการเตรียมใจด้วย จากระยะการสร้างพฤติกรรมสุขภาพแล้วตอนนี้เพ้นท์ประเมินว่าตัวเองเริ่มเข้ามาอยู่ใน Stage 4 Action สร้างพฤติกรรมใหม่ เพราะเริ่มการปรับพฤติกรรมหลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูงอย่างต่อเนื่องนานกว่า 1 เดือนแล้ว ผลที่ออกมาตอนนี้แม้รอบเอวและน้ำหนักยังไม่ลดลง แต่รู้สึกสบายตัวขึ้นมาก คล่องตัวในการทำกิจกรรมต่างๆ และรู้สึกมั่นใจในรูปร่างของตัวเองเพิ่มขึ้น   
เริ่มรายการ
ก่อนอื่นต้องทำสัญญากับตัวเองก่อนว่าต่อไปนี้ ฉันจะทำตามแผนที่วางไว้งดน้ำชา กาแฟ น้ำหวาน น้ำอัดลม ขนมหวาน อาหาร Fast Food ทั้ง KFC  พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ เนย เค้ก ไอศกรีม แกงกะทิ อาหารทอดและของมันทุกชนิด
          เริ่มรับประทานอาหารโดยเน้นผักและผลไม้ แทนที่จะเลือกรับประทานอาหารทอดและผัด ก็เปลี่ยนมาเป็นอาหารที่ต้ม อบ หรือนึ่งแทน เช่น แกงเลียง ปลากะพงนึ่งมะนาว แกงส้ม แกงจืด น้ำพริกผักสด  เป็นต้น เลือกดื่มน้ำสมุนไพรแทนน้ำอัดลม รับประทานขนมปังโฮลวีตแทนขนมปังขาว
รับประทานข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือแทนข้าวขาวที่ผ่านการขัดสี และทดแทนไขมันด้วยถั่วชนิดต่างๆ ต้องทำความเข้าใจนะว่าเราไม่ได้งดไขมันไปเลย เพียงแต่บริโภคให้น้อยลง ให้มีปริมาณเหมาะสมที่ร่างกายจะนำไปใช้ในแต่ละวัน เลิกนิสัยเก่า ที่กินทุกอย่างตามใจปากสนใจรสชาติมากกว่าคุณค่าทางอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
วิธีควบคุมอาหารไขมัน
       1.ลดจำนวนโคเลสเตอรอลและไขมันในอาหาร โดยดูปริมาณโคเลสเตอรอลในอาหารให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือไม่เกิน 300 มก./วัน
        2. ลดไขมันจากสัตว์ ได้แก่ มันสัตว์ เช่น หมูสามชั้น ข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู เป็นต้น ถ้าจะรับประทาน หมู เนื้อ ควรเลามันออกให้หมด ถ้ารับประทานไก่ควรเอาหนังออกให้
        4. งดอาหารจำพวกกะทิ เนื่องจากเป็นกรดไขมันอิ่มตัว
         5. อาหารที่มีไฟเบอร์ (เส้นใยอาหาร) สูง จะช่วยลดระดับโคเลสเตอรอล โดยจับกับน้ำดีที่มีโคเลสเตอรอลสูง ทำให้การดูดซึมลดลง มารับประทานผักผลไม้กันเถอะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 3239เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2005 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เอาใจช่วยเพ้นท์ละกันนะ อย่าท้อซะก่อนล่ะ ถึงมันจะไม่ค่อยได้ผลแต่อย่างน้อยเราก้ได้ลองทำแล้วใช่มั๊ย

สู้ๆๆๆนะเพ้นท์จะได้สวยๆๆ

พี่จะเอาใจช่วยน้อง และตัวเองนะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท