การบริหารงานในสถานีตำรวจ (27 ธ.ค.2552)


สวัสดีครับ พ.ต.ท.สุพจน์ มัจฉา รายงานตัวเข้าเวรรับใช้ครับผม

 

วันนี้วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม 2552 อีก 4 วันปีเก่าจะพ้นไป ปีใหม่จะมาแทนที่ ตอนนี้หลายคนวางแผนการเดินทางปีใหม่กันแล้ว แต่อย่างไรเสียก็อย่าลืมนะครับว่าการปฏิบัติการเข้มข้นประจำปีนี้ซึ่งใช้ชื่อว่า 7 วันขับขี่ปลอดภัย เทิดไท้องค์ราชันย์ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2552 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2553 ซึ่งตำรวจของเราและหน่วยงานต่างๆ จะอำนวยความสะดวกด้านการใช้รถใช้ถนนรวมถึงการบังคับใช้กฎหมายในช่วงนี้อย่างจริงจังและเข้มข้นเพื่อความปลอดภัยของทุกท่านเพราะฉะนั้นเดินทางไปไหนมาไหนในช่วงนี้อย่าลืมเรื่องนี้ด้วยก็แล้วกัน รวมถึงหากมีปัญหาหรือต้องการให้เรียกใช้ ตำรวจเราทุกคนพร้อมให้บริการอย่างเต็มที่ครับผม

 

มี comment จากผู้ที่ใช้นามว่า ภวจิตธรรม สอบถามผมไปสรุปได้ว่าการบริหารงานในแต่ละโรงพักแบ่งเป็นกี่ฝ่าย และคนที่เข้าไปติดต่อจะต้องเริ่มจากจุดไหน.. น่าสนใจนะครับสำหรับหลายๆ คน เอ้า ใครอยากรู้ตามผมมาเลย แอ่นแอ๊น

 

ปัจจุบันสถานีตำรวจในประเทศไทยกำหนดโครงสร้างไว้ 6 รูปแบบตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 655/2550 ลงวันที่ 17 ตุลาคม 2550 ดังนี้

รูปแบบที่ 1 สถานีตำรวจที่มีปริมาณงานสูงมาก มีผู้กำกับการเป็นหัวหน้า มีรองผู้กำกับการทำหน้าที่ช่วยเหลือการปฏิบัติงาน 3 ด้านได้แก่ด้านป้องกันและปราบปราม,ด้านการจราจร และด้านการสืบสวนสอบสวน แบ่งงานออกเป็น 5 หน่วยงานและ 1 หน่วยปฏิบัติการ ได้แก่
    1) งานอำนวยการ
    2) งานปกครองป้องกัน
    3) งานจราจร
    4) งานสืบสวนปราบปราม (ปัจจุบันยกเลิกงานนี้ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2552 และให้เจ้าหน้าที่สายงานนี้ไปปฏิบัติงานสายปกครองป้องกัน สำหรับรายละเอียดกรุณาอ่านข้อเขียนของผมได้ที่
http://phanpatrol.spaces.live.com/blog/cns!A9A11B96FB116ACA!15103.entry
    5) งานสืบสวนสอบสวน
    6) หน่วยปฏิบัติพิเศษ (ในทางปฏิบัติยังไม่มีการแต่งตั้งหน่วยนี้ในสถานีตำรวจใด)

 

 
 
รูปแบบที่ 2 สถานีตำรวจที่มีปริมาณงานสูง มีผู้กำกับการเป็นหัวหน้า มีรองผู้กำกับการทำหน้าที่ช่วยเหลือการปฏิบัติงาน 2 ด้านได้แก่ด้านป้องกันและปราบปรามและด้านการสืบสวนสอบสวน แบ่งงานลักษณะเดียวกันกับรูปแบบที่ 1
 
 
 
รูปแบบที่ 3 สถานีตำรวจที่มีปริมาณงานรองลงมา มีสารวัตรใหญ่เป็นหัวหน้า แบ่งงานลักษณะเดียวกันกับรูปแบบที่ 2
 
 
 
รูปแบบที่ 4 สถานีตำรวจที่มีปริมาณงานรองลงมาอีก มีสารวัตรใหญ่เป็นหัวหน้า แบ่งงานลักษณะเดียวกันกับรูปแบบที่ 2 ยกเว้นงานจราจรที่ไม่มีในรูปแบบนี้
 
 
 
รูปแบบที่ 5 สถานีตำรวจที่มีปริมาณงานน้อย มีสารวัตรเป็นหัวหน้า แบ่งงานลักษณะเดียวกันกับรูปแบบที่ 4
 
 

รูปแบบที่ 6 สถานีตำรวจที่มีปริมาณงานน้อยที่สุด มีสารวัตรเป็นหัวหน้า แบ่งงานลักษณะเดียวกันกับรูปแบบที่ 4

 
 
 
สำหรับรายละเอียดของคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติคำสั่งนี้ท่านสามารถดูรายละเอียดได้ที่นี่
 
ครับ นั่นก็คือโครงสร้างหรือการบริหารงานในสถานีตำรวจของเรา และเพื่อให้เกิดความเข้าใจกระจ่างมากขึ้นผมใคร่ขอเพิ่มเติมเกี่ยวกับตำแหน่งหัวหน้าสถานีตำรวจอีกสักหน่อยนะครับคือหัวหน้าสถานีตำรวจปัจจุบันนี้ได้แก่ตำแหน่งดังต่อไปนี้
1. ผู้กำกับการ
2. สารวัตรใหญ่ (ใช้เรียกรองผู้กำกับการที่ทำหน้าที่หัวหน้าสถานีตำรวจ)
3. สารวัตร
โดยสถานีตำรวจไหนจะมีหัวหน้าสถานีตำแหน่งใดก็ย่อมขึ้นกับรูปแบบโครงสร้างของสถานีตำรวจนั้นๆ ว่าเป็นแบบไหนนั่นเอง แต่ก็อาจจะมีคำถามต่อไปว่าแล้วรู้ได้อย่างไรว่าสถานีตำรวจไหนมีโครงสร้างหรือรูปแบบใดระหว่างรูปแบบที่ 1-6 ตอบยากเหมือนกัน แต่ถ้าจะให้ดูง่ายๆ ผมคิดว่าให้ท่านดูดังนี้
 
1. สถานีตำรวจนครบาล (อยู่ในกรุงเทพมหานคร) และสถานีตำรวจภูธร (นอกเขตกรุงเทพมหานคร) ซึ่งอยู่ในเขตอำเภอเมืองแทบจะร้อยทั้งร้อยมีผู้กำกับการเป็นหัวหน้าส่วนจะอยู่ในรูปแบบที่ 1 หรือ 2 ให้ดูที่ว่าสถานีตำรวจนั้นมีตำแหน่งรองผู้กำกับการจราจรหรือไม่ หากมีละก็อยู่ในรูปแบบที่ 1 แน่นอน แต่หากไม่มีก็จะอยู่ในรูปแบบที่ 2 เพราะรูปแบบนี้ไม่มีรองผู้กำกับการจราจร
2. สถานีตำรวจซึ่งตั้งอยู่ในอำเภอที่มีจำนวนตำบลไม่มากนัก เช่นอาจมี 5-6 ตำบลหรือน้อยลงมาและมีหัวหน้าสถานีตำรวจเป็นผู้กำกับการโดยที่สถานีตำรวจแห่งนั้นเคยใช้ชื่อว่า "สถานีตำรวจภูธรกิ่งอำเภอ......" มาก่อน แบบนี้ร้อยทั้งร้อยจะมีโครงการสร้างในรูปแบบที่ 2
3. สถานีตำรวจที่เคยใช้ชื่อว่า "สถานีตำรวจภูธรตำบล....." มักจะมีโครงสร้างในรูปแบบที่ 4-6
 
แต่...ต้องใช้คำว่า แต่นะครับที่บอกไปนั้นเป็นเพียงข้อสังเกตเบื้องต้นง่ายๆ เท่านั้นอาจจะไม่ใช่แบบที่ผมอธิบายเสมอไปทั้งหมด ทางที่ดีผมว่าลองสอบถามตำรวจโรงพักนั้นๆ ดูอีกครั้งจะแน่นอนกว่าครับ
 
สำหรับคำถามที่ถามว่าเวลามีธุระจะไปติดต่อสถานีตำรวจนั้นจะต้องเริ่มที่จุดไหน อันนี้ไม่ยากครับ หากท่านไม่รู่ว่าจะติดต่อใครก่อนดี ผมแนะนำให้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของโรงพักนะครับ ทุกโรงพักจะมีเจ้าหน้าที่นี้อยู่ประจำโดยที่ที่ทุกโรงพักจัดไว้จะอยู่ที่ชั้นล่างของอาคารที่ทำการและเป็นจุดแรกที่พี่น้องประชาชนพบเห็นได้ทันทีเมื่อเข้าโรงพัก อีกอย่างหนึ่งก็คือจะมีป้ายคำว่า "เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์" หรือ "ประชาสัมพันธ์" ประมาณนี้ติดไว้อยู่ ให้ท่านไปสอบถามแล้วเจ้าหน้าที่ของเราจะให้บริการอย่างประทับใจครับ
 
ปิดท้ายวันนี้ขออนุญาตฝากข้อคิดสำหรับทุกๆ ท่านในเดินทางไปไหนมาไหนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2553 นี้ด้วยภาพนี้ครับ
 

รักตำรวจ เกลียดตำรวจ มีปัญหาอย่าลืมเรียกใช้ตำรวจนะครับ

 

สวัสดีครับผม

 

************************

ติดตามการทำงานทั้งหมดของผมได้ที่

http://phanpatrol.spaces.live.com

คำสำคัญ (Tags): #2503
หมายเลขบันทึก: 323462เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2009 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สวัสดีค่ะ ท่าน P  พันตำรวจโทสุพจน์ มัจฉา

  • ขอบคุณมากค่ะ ที่ไปยินดีกับครูอ้อย
  • ท่านระวัง ! รถมาข้างหลังค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ท่านพันตำรวจโทสุพจน์ มัฉนา และขอบคุณที่ทำให้มีความรู้ในระบบการทำงานของสถานีตำรวจมากขึ้นเลยค่ะ

สวัสดีปีครับ นาย.....(ตามหาความหมายของนายที่บ้านบังวอญ่าครับ)

ขออภัย ตกคำว่าใหม่ นายโปรดอภัยมณีครับ

สวัสดีค่ะคุณตำรวจ

ยินดีที่รู้จักค่ะ

ดิฉันเองก็เป็นกรรมการตำรวจเช่นกันค่ะ

เห็นตำรวจทำงานแล้วเหนื่อยแทน

เข้าวรเกินมาตรฐานกำหนด

พักผ่อนมากๆนะคะ

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ  ขอให้มีความสุขสมปรารถนาทุกสิ่งอย่างนะคะ

สวัสดีปีใหม่

แวะมาให้กำลังใจคนทำงานค่ะ

 

                  คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

  • สวัสดีค่ะ พันตำรวจโทสุพจน์ มัจฉา
  • ได้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับตำรวจเยอะเลยค่ะ  ทั้งโครงสร้าง  ตับไต  ไส้พุง อิอิ(เป็นเพลงเลย)
  • ขอบคุณค่ะที่ไปอวยพรให้ namsha
  • ขอให้ พันตำรวจโทสุพจน์ มัจฉา มีความสุขและดูแลสุขภาพด้วยนะ
  • 7 วันอันตราย หมอและตำรวจทำงานไม่มีวันหยุด  ออกหน่วยด้วยกัน  เก็บรายงานร่วมกัน  เรามาจับมือกันช่วยเหลือประชาชนนะคะ  ช่วยกันคนละด้าน  คนละไม้คนละมือ

  • สวัสดีค่ะ พันตำรวจโทสุพจน์ มัจฉา
  • ได้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับตำรวจเยอะเลยค่ะ  ทั้งโครงสร้าง  ตับไต  ไส้พุง อิอิ(เป็นเพลงเลย)
  • ขอบคุณค่ะที่ไปอวยพรให้ namsha
  • ขอให้ พันตำรวจโทสุพจน์ มัจฉา มีความสุขและดูแลสุขภาพด้วยนะ
  • 7 วันอันตราย หมอและตำรวจทำงานไม่มีวันหยุด  ออกหน่วยด้วยกัน  เก็บรายงานร่วมกัน  เรามาจับมือกันช่วยเหลือประชาชนนะคะ  ช่วยกันคนละด้าน  คนละไม้คนละมือ

สวัสดีค่ะ

มาขอบคุณค่ะที่แวะไปทักทายกัน

และขอส่งความปรารถนาดีเนื่องใจโอกาสใกล้วันขึ้นปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงด้วยค่ะ

แวะมาเยี่ยมคุณน้าตำรวจค่ะ

พักผ่อนบ้างนะค่ะ

^_^

สวัสดีค่ะ..คุณตำรวจ

          ขอบคุณนะค่ะที่ช่วยไขความกระจ่างในระบบการทำงานในสถานีตำรวจแต่ละแห่ง ซึ่งดูเหมือนว่าจะจัดรูปแบบการบริหารสถานีตำรวจจะแบ่งตามขนาดพื้นที่ ถ้าเป็นพื้นที่ในเมืองใหญ่ สถานีตำรวจก็มีระบบการจัดการที่ใหญ่ขึ้น ถ้าเป็นขนาดพื้นที่เล็กก็จะเป็นอีกระดับหนึ่ง แต่ในระบบการบริหารมีการแบ่งเขตพื้นที่ระดับภาคหรือเปล่า เช่นคำว่า สถานีตำรวจภูธรภาค5 อยู่ที่เชียงใหม่ (พอดีดิฉันทำงานอยู่ที่เชียงใหม่นะคะ) หมายถึงการบริหารงานเป็นอีกระดับหรือเปล่า

         ในวันปีใหม่ปี 53 ขอให้มีความสุขนะค่ะ...ทำงานได้อย่างราบรื่นทั้งปีและตลอดไปนะคะ..

สวัสดีคะ ปีใหม่ ก็เหมือนปีเก่า ขอให้ทุกคนทำความดี จะดีกว่า พักผ่อนบ้างนะคะ

พ.ต.ท.นรภัทร ภู่ระหงษ์

ผกก.มีอำนาจบริหารจัดการแบบใด ในการปกครองตำรวจภายในสถานี เนื่องจากได้ดูแล้วหน้าที่ของผู้กำกับ มิได้บัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่ามีอำนาจการบังคับบัญชา ในการออกคำสั่งหากมีการไม่ปฏิบัติตามถือว่าขัดคำสั่งตามระเบีบบใดหรือคำสั่งใด คุณ พ.ต.ท.สุพจน์ฯ ตำรวจอาชีพช่วยหาคำตอบอ้างอิงหลักให้หน่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท