การวาดภาพ


วาดภาพ

การวาดภาพนั้นไม่ใช่ว่าทุกคนเกิดมาแล้วจะต้องวาดได้ทุกคน นอกจากจะเป็นพรสวรรค์ที่ได้มาโดยกำเนิดแล้ว เรายังจะต้องมีความพยายามอีกด้วย การวาดภาพก็มีหลายประเภทด้วยกันไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพสีน้ำมัน การวาดภาพเหมือนจริง  แต่ทั้งนี้ผู้เขียนขอยกตัวอย่างการวาดภาพเหมือนแล้วกัน เพราะถนัดการวาดภาพเหมือน ก่อนอื่นผู้เขียนขอเล่าประสบการณ์ของตังเองก่อนว่าตัวเองเริ่มวาดตั้งแต่เมื่อไร และได้รับแรงบันดาลใจจากอะไร ผู้เขียนเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หนังสือประเภทการ์ตูน นวนิยาย นิยาย วรรรรกรรมแปล  หนังสือแปล การเป็นคนที่รักการอ่านนั้นก็มีข้อดีต่อการวาดรูปด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะการอ่านการ์ตูน นอกจากจะทำให้เราเพลิดเพลินจากการอ่าน ฝึกทักษะการอ่าน มันยังช่วยให้เราเห็นภาพการ์ตูน การเห็นอะไรบ่อยๆจะช่วยให้เราจำสิ่งนั้นได้ดี เมื่อจำได้แล้วก็จะช่วยในการวาดรูปให้ดียิ่งขึ้น การวาดภาพการ์ตูนจึงเป็นจุดเริ่มต้นของผู้เขียนนับตั้งแต่นั้นมา เมื่อหัดวาดรูปการ์ตูนได้แล้วเมื่อผู้เขียนได้ไปอ่านหนังสือพวกนิตยสาร อย่างเช่นพวก นิตยสารดิฉัน หญิงไทย มันเป็นการจุดประกายอยากให้เราวาดภาพเหมือนต่อไป ผู้เขียนก็เริ่มหัดวาดตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แรกๆก็จะวาดตามรูปคือวาดให้เหมือนที่สุด แต่ว่าวาดอย่างไรมันก็ไม่เหมือนทุกที ผู้เขียนจึงได้ไปเข้าห้องสมุดหาหนังสือการวาดภาพเหมือนมาอ่าน อย่างแรกก็ศึกษาการวาดหน้าก่อน ว่าการวาดเค้าโครงหน้าควรวาดอย่างไร เพราะรูปหน้าของแต่ละคนนั้นมันไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นตา หู จมูก ปาก หรือแม้แต่เส้นผม เราควรจะสังเกตว่าหน้านั้นๆมีลักษณอย่างไร การสังเกตอย่างละเอียดก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้การวาดภาพของเรานั้นมีประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน  นอกจากการสังเกตอย่างละเอียดแล้วการลงแสงและเงาก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้ภาพของเราดูดีขึ้น ว่าถ้าแสงมาทางด้านซายเรควรจะแรเงาอย่างไรดี ถ้าผู้อ่านสนใจการวาดภาพเหมือนก็สามารถหาหนังสือการวาดภาพเหมือนอ่านประกอบได้ เพราะมันจะทำให้เราวาดได้ดีขึ้น ส่วนการเลือกซื้ออุปกรณ์การวาดรูปก็เป็นสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งด้วยเช่นกัน

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32333เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2006 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
คนชอบ...วิจารน์เว็บ
น่าจะมีรูปมาให้ดูสวยๆให้เพลินตาก็ขอให้ไปนำพิจารนาด้วย หากมีแล้วก็ขออภัยด้วยคะ แต่กรุณา เขียนหัวข้อไว้ว่า ภาพตัวอย่าง ขอบคุณไว้ล่วงหน้าด้วยค่ะที่พิจารนา ในข้อคิดเห็น

เห็นด้วยกับคนชอบ...วิจารน์เว็บค่ะก็น่าจะควรมีอย่างนั้นบ้าง โปรดพิจารนาด้วย อยากให้มีรูปเพลินหูเพลินตาค่ะ ขอบคุณอย่างสูง

                          จาก คนชอบ....เห็นด้วย ค่ะ

น่าจะมีการนำภาพวาดเหมือนจริงมาให้ดูบ้าง อยากให้สอนการลงแสงเงา การเน้นนำหนัก แนะนำการใช้สี การใช้กระดาษ สำหรับมือใหม่หัดวาดจะได้อ่าน แล้วสามารถนำไปใช้และฝึกหัดต่อๆไป  ขอขอบพระคุณในความกรุณา///เต้///

ไม่มีตังค์ซื้อหนังสืออ่ะ

แต่อยากวาดภาพเหมือน

อยากวาดภาพเหมือน

เราอยากวาดภาพเหมือนเพราะตอนนี้วาดได้แต้การ์ตูนโดยเฉพาะโคนันวาดสวยมากเพื่อนยังชมเลย อิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท