เป็นไงบ้างครับ...งานของครูตอนนี้เหนื่อมากมั๊ยครับ?


ทำอะไรก็เหนื่อย... นั่งอยู่เฉยยังปวดหลังเลย.

         วันนี้ผมมีโอกาสได้พบกับคุณครูท่านหนึ่ง  จึงทักทายกันตามประสาคนทำงานราชการด้วยกันว่า "เป็นไงบ้างครับ...งานของครูตอนนี้เหนื่อมากมั๊ยครับ?"  ผมทักด้วยคำนี้เพราะใครๆ ก็บ่นว่างานหนัก...เหนื่อย...เบื่อ...เป็นอย่างนี้จนดูเหมือนว่าข้าราชการทุกๆ คนจะรู้สึกเหมือนกันว่างานราชการในช่วง 2-3 ปีมานี้หนักมากขึ้น  เหนื่อยมากขึ้น  และได้มีข้าราชการลาออกไปจำนวนมาก  แต่คุณครูท่านนี้ตอบคำถามที่ทำให้ผมได้คิดว่า  อ๋อ  แท้จริงแล้วเราไม่เข้าใจเท่านั้นเองว่า งานราชการที่มันเปลี่ยแปลงไปในทางที่หนักมากขึ้นนั้น  มันก็คือ หน้าที่ ที่ต้องทำ  ไม่ว่ามันจะเป็นอย่างไรเมื่อมันคือหน้าที่มันก็ต้องทำ.... ส่วนเรื่องเหนื่อย  เรื่องหนัก  เรื่องเบื่อ  นั้นมันเป็นเพียงความรู้สึก เป็นอารมณ์ของเราที่เกิดจากการเลือกตอบสนองต่องานที่หนักขึ้น แต่คุณครูท่านนี้ท่านเลือกตอบสนองในมุมมองที่แตกต่างออกไป  ท่านเห็นว่า  ทำอะไรก็เหนื่อย... นั่งอยู่เฉยยังปวดหลังเลย.   คิดได้อย่างนี้ก็สบายใจด๊นะครับ.  ทำให้ผมได้คิดถึงเรื่องเก่าๆ ที่เคยฟังมาว่า คนที่จะมีศักยภาพสูงได้  ต้องเป็นคนที่รู้จักเลือกกระทำในเรื่องที่ควรกระทำมากกว่าการเลือกกระทำตามอารมณ์ของตนเอง  คิดและทำได้อย่างนี้ก็น่าจะสบายใจขึ้นนะครับ และเชื่อว่างานราชการก็จะสำเร็จมากขึ้น ส่วนคนทำจะประสบความสำเร็จหรือไม่... นั่นเป็นอีกเรื่องหนึ่งแยกออกไปต่างหากจากหลักการนี้

          หลักการนี้ เป็นหลักการที่ถูกต้องในการทำงานให้งานสำเร็จ  แต่ ความสำเร็จของตัวข้าราชการ  ดูเหมือนมันไม่ได้เกิดจากงานสำเร็จ เพียงอย่างเดียว   ยังมีความซับซ้อนอีกมาก ผมคงจะไม่กล่าวถึงประเด็นนั้น  เพียงแต่ยกความเห็นนี้ขึ้นมาเพื่อให้พวกเราได้ทำงานด้วยความสบายใจของตนเองเท่านั้นนะครับ  ซึ่งผมเห็นว่า  ความสบายใจน่าจะมีคุณค่ามากพอๆกับความสำเร็จ.

                     สมเกียรติ  ชูศรีทอง

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32266เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2006 06:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ครูยุคนี้มีความพยายามมากในการเรียนรู้ให้ทันยุคอยู่เสมอ

ตอนนี้ดิฉันกำลังอบรมLMS Learning Management System

จัดระบบการสอนบนInternet ปีนี้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่เพื่อในหลวงด้วยความตั้งใจ ไม่ใช่ตามกระแส อย่างนี้ทำงานไม่เหนื่อยค่ะ 

ครูยุคนี้มีความพยายามมากในการเรียนรู้ให้ทันยุคอยู่เสมอ

ตอนนี้ดิฉันกำลังอบรมLMS Learning Management System

จัดระบบการสอนบนInternet ปีนี้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่เพื่อในหลวงด้วยความตั้งใจ ไม่ใช่ตามกระแส อย่างนี้ทำงานไม่เหนื่อยค่ะ 

ขอให้กำลังใจคุณสายชลในการสร้างบทเรียนนะครับ

ผมมีสูตร "5 ไม่" เพื่อความสบายใจในการดำรงชีวิตประจำวัน คือ

 1.ไม่เอียง
 2.ไม่กลัว
 3.ไม่ยอม
 4.ไม่แคร์
 5.ไม่เป็นไร

ยังไม่ขยายความนะครับ เอาไว้มีเวลาจะมาเขียนต่อ

ให้มีความสขกับการทํางาน เหนื่อยพักเดี๋ยวก็หาย แต่เบื่อ ทนทํางาน ท้อ นี่สิเป็นปัญหาที่จะต้องหาทางออก เสหมือนกับคับที่อยู่ได้ขับใจอยู่ยาก หากมีความสุข สนุก กับการทํางาน เพื่อนร่วมงานแล้ว ผมคิดว่า น่าจะดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท