K
ดร. เกศราภรณ์ เตชะพิเชฐวนิช

เตือนตนด้วยตน


หลังจากที่ห่างหายจากบอร์ดไป ก็มีคติเตือนใจเล็กๆน้อยๆมากฝากนั่นก็คือ เตือนตนด้วยตน ซึ่งความหมายในตัวมันเองก็ค่อนข้างชัดเจนเพราะว่าถ้าเราไม่สามารถเตือนตัวเราเองได้ต้องคอยให้คนอื่นมาเตือนเราเสมอ เราอาจจะไม่ชอบคนๆนั้นและหาว่าเค้าจู้จี้จุกจิกเอาหรือจ้องจับผิดเราซะงั้น ทั้งๆที่เค้าเตือนเราด้วยความหวังดี ถ้าเราสามารถเตือนตนเองได้แสดงว่าเราย่อมรู้ว่าสิ่งใดควรทำและสิ่งใดไม่ควรทำบ้าง ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นย่อมลดน้อยลงและไม่ต้องไปเถียงกับใครทำให้โกรธและเกิดความเศร้าหมองไปเปล่าๆด้วย

ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยากซักน้อยแต่ถ้าทำได้คงดีไม่น้อย เพราะว่าคนส่วนใหญ่มักมองออกไปนอกตัว และเป็นเรื่องน่าแปลกอยู่ไม่น้อยที่คนเราส่องกระจกก็เพื่อดูความงามของตนหรือเพื่อกำจัดความไม่งามภายนอกแต่ไม่เคยส่องกระจกหรือดูความผิดพลาดภายในของตนเลย และมักชอบโทษนั่นโทษนี่โทษคนอื่นๆที่มาเกี่ยวข้องกับเรามากกว่าจนมีภาษิตว่า รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง

ถ้าเราเตือนตนด้วยตนได้ เราและคนรอบข้างเรานั่นแหละสบาย

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32258เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2006 00:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยค่ะ "เตือนตนด้วยตน" แต่ในความจริงแล้ว คนเราย่อมเข้าข้างตัวเองเสมอ มักจะไม่มีข้อผิดพลาดให้ต้องเตือน ....

 

ที่ไม่มีข้อผิดพลาดเพราะเรามักจะไปโทษคนอื่น ไม่เคยดูตนเองไงคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท