บริหารงานแบบ Fast but sure


ขอให้มีความมุ่งมั่นตั้งใจ (commitment) เรื่องยากก็กลายเป็นง่าย ขอให้แน่ใจว่าสิ่งนั้นทำไม่ได้ หรือยังไม่ได้ลงมือทำกันแน่

ได้มีโอกาสไปบรรยายให้บริษัทเอกชนที่สนใจจะทำ TQM ด้วยความที่ผู้บริหารท่านนี้อ่านหนังสือ และยังได้เห็นหลายๆองค์กรนำ TQM มาใช้ ก็หวังว่าถ้าเอาเข้ามาใช้ในการบริหารงานบ้างก็น่าจะช่วยทำให้อะไรๆในองค์กรดีขึ้น มีมาตรฐาน และการจัดการภายในเข้มแข็งขึ้น ก็น่าจะมีความจริงอยู่บ้าง แต่คงไม่ใช่ทั้งหมด เพราะบ่อยครั้งที่หลายองค์กรนำระบบการจัดการใหม่ๆ หรือแนวคิดใหม่ๆเข้ามาในองค์กรแบบแฟชั่น คือหมดช่วงเห่อเลิกนิยม ไม่มีใครพูดถึงก็เลิกลากันไป

ผู้บริหารระดับสูงท่านหนึ่งจึงถามผมว่าแล้วจะมีหลักคิดอะไรง่ายๆสั้นๆไว้คอยเตือนสติเขาไหม เพื่อที่ว่าทุกครั้งที่ระลึกนึกถึงจะได้กลับมามุ่งมั่นฟันฝ่าบริหารงานอย่างจริงจังตามระบบที่นำมาใช้ อย่างเช่น TQM เป็นต้น เมื่อได้ยินดังนั้นผมก็ใช้สมองอันน้อยนิดแต่มีสินทรัพย์ (ทางปัญญา) ไม่ใช่น้อย เพราะได้ฝึกคิดทุกวันและสะสมไว้ไม่ใช่น้อย ว่าแล้วก็ร่ายออกมาเป็นภาษาอังกฤษว่า FAST

ผู้บริหารท่านนั้นได้ยินก็ร้องสวนขึ้นมาทันทีว่า ไม่ต้องการอะไรที่เร็วมากนักหรอก ถึงแม้รู้ว่าธุรกิจยุคนี้ถ้านิ่งเฉยก็เหมือนล้าหลัง แต่ต้องก้าวเดินอย่างมุ่งมั่น ผมว่าผู้บริหารท่านนี้เป็นคนคิด Fast แต่ทำ slow เพราะผมยังไม่ทันอธิบายอะไรท่านก็เล่นแปลเองเสร็จ

FAST ของผมหมายถึง Focus นั่นคือต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน Alignment เมื่อมีเป้าหมายที่ชัดแล้วทุกคนก็ต้องมุ่งไปในแนวทางนั้น ไม่ใช่สเปะสปะไร้ทิศทาง หรือคอยค้าน คอยถ่วงคนอื่น Strategy ในขณะเดียวกันก็ต้องมุ่งไปแบบมียุทธศาสตร์ ไม่ใช่เดินไปแบบทื่อๆไม่มีลีลาเอาเสียเลย และสุดท้าย Teamwork โดยในระหว่างเส้นทางนั้นทุกคนต้องประสานสัมพันธ์กันเป็นอย่างดี ร่วมด้วยช่วยกันฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ

ถ้าทำได้ครบ 4 ข้อนี้ Fast but sure

คำสำคัญ (Tags): #productivity#improvement#pdca
หมายเลขบันทึก: 32227เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2006 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อ่านแล้วได้เทคนิคง่ายๆไปใช้อีกแล้วครับ

ชื่นชมในแนวคิดเข้ามาแล้วไม่เสียใจเลย

เป็นเทคนิคง่ายๆ แต่กระชับ หากจับแล้วคงใช้ได้รอบด้าน  ขอนำไปใช้บ้างนะคะ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท