คลังลดเป้า ศก./พึ่งส่งออก-ท่องเที่ยว ปัจจัยลบรุมเร้าแต่ยังเชื่อว่าจีดีพีขยายตัว 4.5


ภาวะเศรษฐกิจ

       กระทรวงการคลังประเมินเศรษฐกิจปี 49 ขยายตัวร้อยละ 4.5 ลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 4.5-5.5 เพราะมีปัจจัยลบหลายด้าน แต่ก็ยังเชื่อว่าปัจจัยบวกด้านการส่งออก ท่องเที่ยว บริการจะประคับประคองให้เศรษฐกิจขยายตัวได้
       นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการติดตามภาวะเศรษฐกิจและกำหนดนโยบายเศรษฐกิจมหภาค เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจปี 2549 ใหม่ โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวร้อยละ 4.5 (ช่วงคาดการณ์อยู่ที่ระหว่างร้อยละ 4-5) จากเดิมที่คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวร้อยละ 4.5-5.5 ซึ่งมีปัจจัยลบส่วนหนึ่งก็คือการบริโภคที่เพิ่มชะลอตัวลง จากปัญหาเรื่องของน้ำมันแพง ทำให้ต้องขาดดุลการค้าและจะขาดดุลอย่างต่อเนื่องในปีนี้ อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่มีการปรับเพิ่มสูงขึ้น   อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจยังขยายตัวได้ เพราะมีปัจจัยสนับสนุนคือปริมาณการส่งออกสินค้าและบริการที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 7.5 สูงกว่าปีก่อนที่ขยายตัวร้อยละ 4.4   ส่วนมูลค่า   จะขยายตัวร้อยละ 13.1   นอกจากนั้นภาคบริการด้านการท่องเที่ยวก็เริ่มขยายตัวได้ตามปกติอีกครั้ง       ขณะที่การนำเข้าจะขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงคือร้อยละ 1.6 จากปี 2548 ที่ขยายตัวร้อยละ 9.3 และมูลค่าการนำเข้าขยายตัวร้อยละ 7.1 ตามปริมาณและราคาสินค้านำเข้าที่ลดลง ขณะที่การบริโภคคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 4 และการลงทุนรวมขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 2
ส่วนเสถียรภาพทางเศรษฐกิจคาดว่าดุลบัญชีเดินสะพัดจะกลับมาเกินดุลร้อยละ 2 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) เนื่องจากการขาดดุลการค้าที่ลดลงและดุลบริการดีขึ้น    ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2549 จะชะลอตัวลงจากปีก่อนมาอยู่ที่ร้อยละ 4.2 ต่อปีโดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่สูงในครึ่งปีแรก และค่อย ๆ ลดลงในครึ่งหลังของปี 2549

สยามรัฐ (บางส่วน)  30  พ.ค.  49

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 31957เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2006 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท