เรียงความเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศกับแนวโน้มโลก


การที่โลกเปลี่ยนไปเพราะความเจริญของเทคโนโลยีต่างๆ รวมทั้งเทคโนโลยีสารสนเทศนี้ ข้าพเจ้ายอมรับว่าเป็นข้อเท็จจริงเสมอ แต่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของทางสังคมจะดีหรือไม่ดีนั้น มันขึ้นอยู่กับว่า มนุษย์รู้จักแยกแยะได้อย่างไรในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

เทคโนโลยีสารสนเทศกับแนวโน้มโลก

         ปัจจุบันโลกของเรามีความเจริญทางด้านวัตถุที่รุดหน้าไปมาก ความเจริญทางด้านวัตถุนั้นหลายคนคงทราบว่าเป็นเทคโนโลยี ที่มนุษย์ได้คิดค้นโดยการนำความรู้ วิทยาการต่างๆ มาประยุกต์ใช้ เพื่อสนองความต้องการให้ชีวิตมีความสะดวกสบายในการดำรงชีวิต ด้วยความที่มนุษย์มีมันสมองจึงทำให้โลกเราพัฒนาด้านเทคโนโลยีไปเรื่อย อย่างไม่หยุดยั้ง จากอดีตถึงปัจจุบันนี้ โลกมีพัฒนาการไปจากสมัยก่อนมาก ยิ่งนานวันก็ยิ่งมีสิ่งใหม่ๆที่ถูกคิดค้นขึ้นมามากมายซึ่งทำให้คนยุคนี้สบายยิ่งนักแทบที่จะไม่ต้องทำอะไรเลยด้วยซ้ำ ไม่ต้องใช้แรงกายให้เหนื่อยยาก แต่ใช้แค่มันมสมองก็ทำให้ชีวิตดีขึ้นได้แล้ว
                เทคโนโลยีสารสนเทศนับว่าเป็นเทคโนโลยีที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้ในการประมวลผลข้อมูลต่างๆที่ได้จากการรวบรวม สำรวจ บันทึกจากเหตุการณ์ต่างๆที่เราสนใจ แต่เทคโนโลยีสารสนเทศนั้นให้การประมวลผลโโยให้ผลออกมาในลักษณะเชิงปริมาณ ตัวเลข กายภาพเท่านั้น แต้ไม่สามารถให้ผลข้อมูลทางคุณภาพและเหตุผล อย่างไรได้ แต่ข้อมูลที่ได้จากการประมวลผลนั้นสามารถช่วยในการตัดสินใจ สามรถทำให้สื่อสารเข้าใจง่ายมากขึ้น และทำให้ประสิทธิภาพของงานสูงสุด ซึ่งในการประมวลผลข้อมูลในปัจจุบันนี้ มักจะใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงาน จึงทำให้มนุษย์ในสมัยนี้มีวิถีชีวิตที่แตกต่างออกไปจากคนสมัยก่อนในอดีตมาก มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการตัดสินใจ มีการสื่อสาร การคมนาคมที่สะดวกสบายมีทางเลือกเยอะผิดจากคนสมัยก่อนไม่มีทางเลือกมากนักเพราะการสื่อสารและการคมนาคมที่ไม่สะดวก
                ในโลกนี้นั้นที่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากแต่ละยุคนั้น จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามวิวัฒนาการของเทคโนโลยี ซึ่งอนาคตของโลกกับเทคโนโลยีที่กำลังพัฒนาอยู่นั้นได้ถูกทำนาย จินตนาการไปต่างๆนานา จึงทำให้เทคโนโลยีสารสนเทศนั้น ถูกจับตามองว่า จะเปลี่ยนแปลงจะเจริญไปถึงไหน เพราะเทคโนโลยีสารสนเทศนั้นได้มีพัฒนาการขึ้นมาเรื่อยๆ จึงทำให้วิถีชีวิตของคนย่อมเปลี่ยนไปเช่นกัน เดี๋ยวนี้การสื่อสารที่ไร้พรมแดน สื่อสารติดต่อกันได้ทั่วโลก จากเมื่อก่อนการประมวลผลต่างๆ ต้องใช้มนุษย์คิดกลั่นกรอง แต่เดี๋ยวนี้มีคอมพิวเตอร์มาประมวลผล ช่วยในการตัดสินใจของมนุษย์ก็เลยสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งในโลกอนาคตของเรานั้น มนุษย์อาจไม่ต้องทำอะไรเลยด้วยซ้ำ มีแต่ป้อน สั่งเท่านั้นเอง ซึ่ง เทคโนโลยีสารสนเทศนั้นมิใช่ว่าจะมีการประมวลผลที่ถูกต้องแม่นยำเสมอไป อย่างเช่น การป้อนคะแนนผลการสอบ เอเน็ต โอเน็ต ใช้คอมพิวเตอร์ในการประมวลผล ซึ่งผลสุดท้ายก่อให้เกิดความวุ่นวาย เพราะความไม่เชื่อถือในการประมวลผลคะแนนของคอมพิวเตอร์ ทำให้ทราบผลแอดมิชชั่นช้า เป็นต้น เทคโนโลยีสารสนเทศนั้นจึงเปรียบเสมือน ดาบสองคมมีทั้งประโยชน์และโทษ

                การที่โลกเปลี่ยนไปเพราะความเจริญของเทคโนโลยีต่างๆ รวมทั้งเทคโนโลยีสารสนเทศนี้ ข้าพเจ้ายอมรับว่าเป็นข้อเท็จจริงเสมอ แต่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของทางสังคมจะดีหรือไม่ดีนั้น มันขึ้นอยู่กับว่า มนุษย์รู้จักแยกแยะได้อย่างไร ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และมนุษย์ใช้มันสมองมากขึ้น แต่ใช้กำลังร่างกายน้อยลง โลกอาจจะเปลี่ยนไปจนถึงว่า เทคโนโลยีสารสนเทศอาจตัดสินใจแทนมนุษย์เกือบทุกด้านเลยก็ว่าได้ 

 

 

 

 
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 31953เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2006 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เนื้อหาโอเคจ๊ะ อืม เราเห็นด้วยนะที่ปวงเขียนว่า

" การเปลี่ยนแปลงของทางสังคมจะดีหรือไม่ดีนั้นมันขึ้นอยู่กับว่ามนุษย์รู้จักแยกแยะได้อย่างไรในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ "

เนื้อหาก็ยาวพอประมาณ (ของเรายาวมากๆๆ)

อย่าลืมไปดูของเราด้วยนะ พร้อมรับคำติชมจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท