ชีวิตที่พอเพียง 32. นักเรียนจากบ้านนอก


• เดือนพฤษภาคม 2500 ผมเข้าเรียนที่โรงเรียนปานะพันธุ์วิทยา ชั้น ม. 6 ข   มีมาสเซ่อร์ปิติ โรจน์เสรี (มาสเซ่อร์แป๊ด) เป็นครูประจำชั้น   ท่านเป็นฝรั่งเกิดเมืองไทย   ทั้งพ่อและแม่เป็นฝรั่ง   ท่านเป็นฝรั่งตัวโตเหมือนพ่อ ลงพุงน้อยๆ และมีทรงผมที่น่าทึ่ง คือด้านหน้าหวีให้ชะเง้อขึ้นไป    ท่านเป็นคนขี้ร้อน จึงเห็นท่านเหงื่อแตกเต็มหน้าผากอยู่เสมอ   ถ้าเหงื่อออกมากท่านก็เอานิ้วรีดสะบัดทิ้งเสียทีหนึ่ง    ท่าทางท่านดุ แต่เวลาพวกนักเรียนจอมทโมนไม่อยู่ผมเห็นความใจดีของท่านฉายออกมา
• ทางโรงเรียนถามว่าจะเรียนพิเศษหลังเลิกเรียนไหม   เรียนหนึ่งชั่วโมงค่าเรียนเดือนละ 50 บาท    ผมสมัครเรียนทันทีด้วยความเจียมตัวว่าเด็กต่างจังหวัดความรู้ไม่แน่นเหมือนเด็กกรุง
• โรงเรียนใช้ตำราภาษาอังกฤษ เช่นตำราพีชคณิต ใช้ของ Hall ปกแข็งสีแดง    ตำราอื่นๆ ใช้ของโรงเรียนอัสสัมชัญ   สมุดแบบฝึกหัดต้องเขียนวันที่ที่ทำเป็นภาษาอังกฤษตัวเขียนแบบลวดลายโบราณ
• ตอนแรกๆ ผมเรียนภาษาอังกฤษไม่ค่อยทัน   เพราะเด็กบ้านนอกเรียนภาษาอังกฤษมาน้อย    ผมท่องศัพท์และหัดอ่านเอาเรื่องหนังสือเรียนเป็นการใหญ่    ใน 1 ปีความรู้ภาษาอังกฤษกระเตื้องขึ้นอย่างมากมาย   ตอนปี พ.ศ. 2512 อาจารย์หมอประเวศพูดถึงพี่สง่า ภู่ตระกูล ซึ่งกำลังเรียน PhD อยู่ที่ Vancouver แคนาดา   ว่า advisor ของพี่สง่าชมว่าพี่สง่ากำลัง absorb lab technology like sponge   คือดูดซับความรู้เหมือนฟองน้ำดูดน้ำ    ผมบอกตัวเองว่าตอนเรียนชั้น ม. 6 ผมก็ดูดซับภาษาอังกฤษจาก อ. เรียว เหมือนฟองน้ำซับน้ำเหมือนกัน
• ตอนนั่งอ่านหนังสือตอนหัวค่ำพร้อมกัน 4 คน คืออาตุ๊ (ศ. นพ. สมพร บุษราทิจ)  พี่วิชา   พี่วิรัช  และผม   ผมคอยสังเกตวิธีอ่านหนังสือของพี่ๆ    ว่าเขามีวิธีขีดเส้นเตือนความจำอย่างไร    มีการทำโน้ตย่ออย่างไร   มีวิธีอ่านหนังสือทนอย่างไร   ผมแอบลักเรียนหมด   และฝึกฝนความทนทานต่อการอ่านหนังสือนานๆ    จนตอนหลังอาตุ๊มาถามผมว่าอ่านหนังสือนานๆ ไม่ง่วงบ้างหรือ   ที่จริงอาตุ๊นั่นแหละเป็นครูผม
• มีนักเรียนผู้หญิงคนหนึ่ง ชื่อสมพูล โควบุตร เพื่อนๆ บอกว่าคนนี้เรียนเก่งที่สุด   ปีที่แล้วผลัดกันได้ที่ 1 กับนายซิวเลี๊ยก กับนายซิวฝ่อง (ชื่อนี้อาจจะจำผิด)   ปีนี้ครูแยกนายซิวฝ่องไปไว้ห้อง ก    สมพูลมาอยู่ห้อง ข   เพื่อนบอกว่าสมพูลต้องได้ที่ 1 แน่ๆ  ผมแอบดูสมุดแบบฝึกหัดของสมพูล เห็นลายมือสวยเป็นระเบียบเรียบร้อย   ผมก็คัดลายมือเอาอย่างบ้าง    ผมแอบดูสมุดของเด็กที่เรียนเก่งทุกคนว่าเขามีวิธีเขียนคำตอบอย่างไร   เป็นการศึกษาจากตัวอย่างที่ดี   ในใจก็นึกว่าทำอย่างไรเราจะเรียนเก่งอย่างเขาบ้าง
• ก่อนปิดเทอมต้นเราสอบซ้อมแล้วผมก็กลับบ้าน   กลับมาตอนเปิดเทอมที่สอง ครูประกาศผลสอบ สมพูลได้ที่ 1 จริงๆ โดยผมได้ที่สอง    เพื่อนๆ บอกว่าสมพูลเจอคู่แข่งแล้ว    และทำนายว่าเทอมหน้าผมจะได้ที่หนึ่ง   ซึ่งผมก็ได้จริงๆ  

วิจารณ์ พานิช
๒๕ พค. ๔๙

หมายเลขบันทึก: 31914เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2006 08:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 07:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (73)
กราบสวัสดีคุณวิจารณ์ พานิช ครับ

กราบสวัสดีคุณวิจารณ์ พานิช ครับ

ผมเคยเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์ ปิติ โรจน์เสรี ที่โรงเรียน โรจน์เสรีอนุสรณ์ ซึ่งตอนนี้โรงเรียนได้ปิดไปแล้ว

ผมเคยเรียนที่โรงเรียนโรจน์เสรีฯ ตั้งแต่ ป.๔ ถึง ม.๓ ที่จริงผมเคยเรียนกับท่านอยู่ไม่กี่ครั้ง เพราะท่านเป็นอาจารย์ใหญ่ของโรงเรียน แต่ผมจะได้มีโอกาสเรียนกับท่าน ก็ต่อเมื่อ อาจารย์ที่สอนในคาบนั้น ลากิจ หรือไม่ได้มาสอน แล้วไม่มีอาจารย์แทน ผมก็จะมีโอกาสได้รับความรู้จากท่าน ซึ่งท่านจะไม่ได้สอนเกี่ยวกับวิชาในคาบนั้นโดยตรง ส่วนใหญ่ท่านจะชอบถามคำถาม แล้วในลูกศิษย์ในชั้นยกมือตอบ ใครตอบได้ก็จะได้ปากกาไปหนึ่งด้าม แล้วท่านชอบดีดนิ้วด้วย ท่านจะชอบให้ความรู้รอบตัวแก่นักเรียน ผมชอบเวลาท่านมาเป็นอาจารย์สอนแทน อย่างที่คุณพูดเป็นเรื่องจริงที่ว่าท่านดูดุ แต่ที่จริงท่านเป็นคนใจดีมากเลย เพราะผมจะไม่ค่อยได้มีโอกาสได้เรียนกับท่าน และเวลาท่านสอนจะรู้สึกไม่ตึงเครียดกับตำรามากนัก ทำให้การสอนไม่น่าเบื่อ

กราบขอบพระคุณคุณวิจารณ์ พานิชมากครับและด้วยความเคารพ ท่านปิติ โรจน์เสรี

ผมศิษย์เก่าโรจน์เสรีอนุสรณ์ สวัสดีครับ

หนูก็เป็นลูกศิษย์ อ. ปิติ คะ โชคดีได้เรียนวิชา กฎหมายกับท่นได้เรียนวิชาภาษาอังกฤษกับลูกสาว ลูกชายท่านด้วย

 

ด้วยความเคารพเหมือนกันคะ

ผมก็ศิษย์เก่าโรจน์เสรีอนุสรณ์เหมือนกัน ตอนเรียน  ม.2 ก็ได้ย้ายไปที่เอกมัย คิดถึงมาก จำได้ว่า ม.3 อาจารย์วีณา อ่องแสงคุณเป็นครูประจำชั้น
เคารพอาจารย์ ปิติ มากๆคะ
ดิฉันเรียนที่โรจน์เสรีอนุสรณ์ตั้งแต่ อนุบาล ถึง ม.3 ได้มีโอกาสเรียนกับอาจารย์ ปิติ โรจน์เสรี หลายครั้ง ท่านเป็นครูที่น่าทึ่งมากมีจิตวิญญาณความเป็นครูสูงมาก และท่านก็ยังมุ่งที่จะสอนให้เราเป็นคนดี ประโยคที่ท่านพูดบ่อยๆ จงรักษาความดีให้เหมือนเกลือรักษาความเค็ม
ดิฉันกเรียนที่นั่นตั้งแต่อนุบาล1 จนกระทังถึง ปอ 1 แล้วโรงเรียนก้อได้ปิดลง รุ้สึกเสียใจมากที่มีมิสและมัสเสอ ที่รักต้องได้จากไป เป็นโรงเรียนที่ดีมากเรยค่ะ ขอชื่นชม .........อยากได้ปะวัตของอาจานทุกคนค่ะไม่ทราบว่าครายพอที่จะช่วยได้มั่งค่ะ รอกวนหน่อยนะค่ะ
ผมก็เรียนโรจน์เสรีเหมือนกันครับ เป็นรุ่นสุดท้าย เสียดายตอนนี้โรงเรียนอันน่าประทับใจแห่งนี้ไม่มีแล้ว เรียนที่นี่ภาษาอังกฤษต้องยอมรับว่าดีกว่าคอนแวตน์หรือโรงเรียนทั่วไปผมกล้าฟันธง หลังจากนั้นที่โรจน์เสรีผมเรียนโรงเรียนอินเตอร์มาตลอดก็เพราะโรจน์เสรีเนี่ยแหละครับ
ดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่ได้รับความรู้จากท่าน อ.ปิติ ท่านสอนวิชากฎหมาย ท่านเป็นคนใจดีมากค่ะ ดีใจที่ได้เห็นกระทู้ที่เขียนถึงท่าน อยากให้โรจน์เสรีกลับมาชีวิตอีกครั้งค่ะ เพราะเป็นโรงเรียนที่ให้ประสิทธิ์ประศาสตร์วิชา และผลิตนักเรียนออกมาได้อย่างมีคุณภาพ ไม่อายโรงเรียนอื่นค่ะ ดิฉันภูมิใจที่เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนโรจน์เสรีอนุสรณ์ค่ะ
สุวัฒน์ สาธิตพิฐกุล

เป็นศิษย์เก่าที่นี่เหมือนกัน เรียนมาตั้งแต่อนุบาลยันม.1 แล้วก็ออก เพราะว่าช่วงตอนที่ออกเนี่ยนะ โรงเรียนประสบปัญหาอย่างหนัก ขนาดถึงขั้นตัดน้ำ ไม่มีน้ำใช้ อาจารย์มาลี จะคอยเอาน้ำให้นักการ ยกมาเติมในห้องน้ำเรื่อยๆ ที่ออกก่อนเพราะว่ากลัวมีปัญหากลางคัน ตอนนั้นยังเด็ก พ่อแม่เลยส่งไปเรียนวัดธาตุทอง ส่วนเพื่อนๆ ที่เรียนต่อก็เรียนแค่ ม. 2 จบม. 2 ก็ต้องไปต่อที่ เกษมโปลีม. 3 ปีเดียว ก็ไม่ได้เจอเพื่อนๆ เก่าๆ อีกเลย เพราะว่าตอนนั้นเรียนป. 6 ก็จะไปต่อปทุมคงคากันบ้าง ไปเรียนที่โรงเรียนระแวกนั้นกันบ้าง อยากให้โรงเรียนมางานศิษย์เก่าจัง ฝันถึงโรงเรียนอยู่บ่อยๆ ทุกครั้งที่นั่งผ่านซอยยาดอง เอกมัย จะมองเข้าไปในโรงเรียนเสมอๆ รู้สึกผูกพันธ์กับที่มาก เพราะเรียนมาตั้งแต่เด็ก ตั้งแต่อยู่กล้วยน้ำไท ตรงหลังโรงน้ำแข็ง ม.กรุงเทพ อาจารย์ปิติ เป็นครูใหญ่ที่โรงเรียน เคยมาสอนเวลาอาจารย์ลากิจ ลาป่วย มักจะมีคำถามมาให้นักเรียนตอบ แล้วให้ไปเอาของรางวัลที่ห้องแก แต่ไม่เคยไปซํกที เพราะรู้มาว่าแกดุมาก ยิ่งเวลาเห็นตอนเด็กโดนทำโทษหน้าเสาธง กลัวมาก แต่ไม่ได้มีไรหรอก คิดถึงโรจน์เสรีจัง ร.ส.อ. 13127 ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกเรียนรุ่น 36 หรือ 39 เนี่ยแหละ ไม่ใช่ขึ้นเลข 4 อ่ะ

เกรียงไกร สุทธิวีระวัฒน์

เรียนที่นี่ตั้งแต่ป.เตรียมจนจบมศ.3  ปีการศึกษา2518  รู้สึกผูกพันกับโรงเรียนและท่านอ.ปิติมาก  อยากพบท่านและเพื่อนๆมาก

ผมก็เป็นศิษย์เก่าโรจน์เสรีคนนึง มีเรื่องอยากจะแจ้งให้ทุกท่านทราบนะครับ  ตอนนี้เพิ่งทราบข่าวมาว่าอ.ปิติ  โรจน์เสรีท่านถึงแก่กรรมแล้วนะครับ  ขอให้ดวงวิญญาณของท่านไปสู่สุขคติ สู่อ้อมแขนของพระผู้เป็นเจ้าครับ

เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนโรจน์เสรีเหมือนกันค่ะ

เรียนที่โรจน์ตั้งแต่ ป.เตรียม ถึง ม.3 เลย

เคารพอาจารย์ทุก ๆ ที่สอนอยู่ที่นี่มาก

นี่ก็จบจากโรจน์ฯมาได้ 10 ปีแล้ว 

เพิ่งทราบข่าวว่ามาสเตอร์ปิติถึงแก่กรรมแล้ว

เสียใจจริง ๆ ค่ะ

 

เป็นศิษย์เก่า ร.ส.อ. เหมือนกันครับ เลขประจำตัว 6610  ต้องขอ่ขอบคุณมิส และ มาสเตอร์ ทุกคน ของ ร.ส.อ. โดยเฉพาะมาสเตอร์ ปิดิ  ที่สั่งสอนให้วิชาความรู้ 

ซึ่งผมพูดได้เต็มปากว่า  จบจาก ร.ส.อ. ชั้น ป.6  แล้วไปต่อ ม. 1   ที่ รร. อื่น  ความรู้ จาก ร.ส.อ. เทียบชั้นกับนักเรียนโรงเรียนดัง อื่น ๆ ได้อย่างไม่อายใครเลย

 สุดท้าย ขอแสดงความเสียใจ ต่อ ครอบครัว ของ มาสเดอร์ปิติ ด้วยครับ

ลืมบอกไป  หนูรหัส 12499 ค่ะ

 

tanyarat ใช่แว่นหรือเปล่าคะ

เคยเรียนอยู่โรจน์เสรีเช่นกัน จบ มศ.3 ตอนปี 2522 ได้มีโอกาสได้ไปร่วมงานศพของอ.ปิติด้วย รู้สึกอาลัยที่ท่านได้จากพวกเราไปอย่างไม่มีวันกลับ รุ่นของเราได้มีโอกาสจัดงานเลี้ยงรุ่นไป7ครั้งแล้ว ล่าสุดเมื่อ16กย.50 ที่ผ่านมา ท่านใดที่ประสงค์จะมาร่วมงานเลี้ยงรุ่นปีต่อไปแจ้งมาได้นะครับที่ [email protected]    เรามีภาพเก่าๆของโรงเรียนก่อนที่จะถูกรื้อถอนมาฉายให้ชมกันรวมทั้งมีกิจกรรมและเกมส์ที่ให้พวกเราได้ร่วมสนุกและมารำลึกถึงโรงเรียนโรจน์เสรีอนุสรณ์กันเถอะครับ...ท่านใดมีรูปภาพในอดีตของโรงเรียนช่วยบริจาคมาให้เราด้วยนะครับ เราจะเก็บรวบรวมเอาไว้เป็นอนุสรณ์ให้พวกเราไว้ดูกัน

 

ผมคิดว่าน่าจะมีเว็บสำหรับ ศิษย์เก่าโรจน์เสรีอนุสรณ์นะครับ คิดถึงอาจารย์ทุกท่านและเพื่อนเก่าๆที่ไม่รู้จะติดต่อยังไง เผื่อใคร search มาเจอจะได้ติดต่อกัน

ลอง search ดู ไม่คิดว่าจะเจอศิษย์เก่าร่วมสถาบันบนเน็ตจนได้

ผมก็เรียนที่่โรงเรียนโรจน์เสรีฯ ตั้้งแต่อนุบาล 1 ถึง ม.3 ตั้งแต่สมัยอยู่ที่กล้วยนำ้ไทล่ะครับ จบมาตั้งแต่ปี 2530 แล้ว และเคยแวะไปที่เอกมัย 2 ครั้ง ตั้งแต่ย้ายไปใหม่ ๆ และหลังจากนั้นอีกครั้งตอนทำงานแล้ว 

ผมคิดถึงโรงเรียนเหมือนกัน เคยบอกเพื่่อนใหม่ ๆ ว่าอยากกลับไปโรงเรียนหามาสเตอร์และมิส ที่ยังอาจยังอยู่บ้างเพื่อกราบขอบคุณที่ให้ความรู้ผมมามากขนาดนี้

รร.โรจน์เสรีฯ  เป็นสถาบันให้ความรู้ผมมากมายจริง ๆ โดยเฉพาะในด้านภาษาอังกฤษ ที่ตั้งแต่จบออกมา ก็ภูมิใจเสมอ เพราะทำได้ดีมาตลอด

จริง ๆ ก็ยังเจอเพื่อน ๆ สมัยประถม อยู่บ้าง โชคดีที่ต่อกันติด แต่เพื่อนสมัยมัธยมนี่สิ หายเกือบหมด ไม่มีหนังสือรุ่นเหมือนโรงเรียนอื่นเขา ก็ตามไม่เจอ น่าเสียดาย 

คมกฤช ณ นคร / ร.ส.อ. 9970
หวัดดีครับ..พี่ๆน้องๆทุกท่าน และหวังว่าจะเจอเพื่อนเก่าในนี้นะครับ..ผมเรียน รร.โรจน์เสรีฯ ตั้งแต่อนุบาล ถึง ม.3 เลยครับ มาสเตอร์และมิสที่สอนผมมีหลายท่าน วิชาคณิต คือ มาสเตอร์นพพร ผมและเพื่อนๆจะลุ้นกันว่าเวลาวิชาท่าน ใครจะเป็นตัวเชื้อโรคบ้าง อิอิ เพื่อนๆที่ได้เรียนกับท่านคงรู้นะครับว่า ตัวเชื้อโรค คืออะไร...ส่วนอีกท่านที่สอนและดูเเลผมมากๆคือ มิส สุพัตรา ท่านจะเป็นมิสที่สวย ยิ้มตลอดเวลา และอีกท่านคือ มาสเตอร์ ปิติ ผมจะได้เรียนกับท่านเวลาที่ท่านมาสอนแทน  เพื่อนๆจำบรรยากาศที่สนามบอลได้ไหมครับ พอเสียงกระดิ่งพักเที่ยงดังขึ้นมา จะมีลูกฟุตบอลพลาสติกเต็มไปหมด เตะผิด เตะถูก คิดถึงจังเลย...เวลากีฬาสีนะ สนุกมากๆ ผมอยู่ครบทุกสีเลยตั้งแต่อนุบาล อิอิ แดง,เหลือง,น้ำเงิน,เขียว และที่สำคัญผมเป็น กองร้อยพิเศษด้วยครับ เพื่อนๆชอบว่าผมขี้เก็ก อิอิ รหัสผมที่หน้าอกคือ 9970 สมัยที่ รร.ยังอยู่ซ.มหาลัยกรุงเทพ กล้วยน้ำไท ครับ ผมอยากเจอเพื่อนๆเก่ามากๆครับ ตอนนี้ผมได้ทำงานที่ผมรัก ผมทำงานเป็นช่างภาพ โฆษณา ครับ อีกเรื่องที่สำคัญคือ ทุกท่านเชื่อไหมครับ อยู่ดีๆเมื่อคืนผมฝันเห็น รร.โรจน์เสรีฯ และตื่นมาตอนดึกไม่รู้ทำไมผมรู้สึกว่าเช้านี้ผมต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับ รร.ใน google ทำให้ผมมาพบ web นี้ และทำให้ผมทราบว่า อ.ปิติได้จากผมไปแล้ว ผมรู้สึกอาลัย และเสียใจมาก ขอแสดงความเสียใจด้วยใจจริง...ผมอยากให้มี web ศิษย์เก่า ร.ส.อ. เกิดขึ้นจังครับ อยากเจอเพื่อนๆเก่าๆ เพื่อนๆน้องๆทุกท่านส่ง mail มาคุยแลกเปลี่ยนความทรงจำกันได้นะครับที่ [email protected] หวังว่าจะได้เจอเพื่อนเก่านะครับ....

ข่าวด่วนค่ะ

ครูวลัย เสียแล้วค่ะ สวดถึงวันจันทร์นะคะ ถ้าจำไม่ผิด

ตอนนี้ศพอยู่วัีดธาตุทองจ้ะ 

555 ศิษย์ก้นกุฎิ ร.ส.อ. ขนาดแท้และดั้งเดิมนะค๊า

ผมศิษย์เก่าม.3 รุ่นสุดท้ายของกล้วยน้ำไทก่อนย้ายไปเอกมัย คิดถึงมาสเตอร์ และมิส ทุกๆท่านครับ

ไชโย !! ในที่สุดก็ได้เจอ พี่ ๆ น้อง ที่เคยเรียนโรจน์เสรี ดีใจมาก ๆ คิดถึงอาจารย์ทุกท่านเลย ทุกท่านเป็นผู้มีจิตวิญญาณครูมาก ๆ อยากจะกราบพวกท่านจังเลยค่ะ

เพิ่งทราบว่าท่านอาจารย์ปิติ เสียแล้ว อยากไปเยี่ยมอาจารย์วีณาจังเลย

ที่นี่สอนภาษาอังกฤษดีมาก ดีชนิดที่เรียกว่าเทียบกับโรงเรียนดัง ๆ ได้สบาย Grammar เยี่ยมสุด ๆ

คิดถึงอาจารย์ ทุกท่าน อยากพบจังเลยค่ะ ฝันถึงโรงเรียนนี้บ่อย ๆ

ปุ๊ ทวีพล ดีสารพัด

ขอรายงานตัวศิษย์เก่าโรจน์เสรีอนุสรณ์ด้วยคนครับ เรียนตั้งแต่อนุบาล 1 ถึง ม.3(จบปี 2527)ครับ เลขประจำตัว 6372 ทั้งบ้านจบโรจน์เสรีฯกันหมดครับ อยู่ดีดีก็นึกถึงเพื่อนสมัยเรียนขึ้นมา ยิ่งมา search ดูในเน็ตมารู้ว่าตอนนี้ไม่มีโรงเรียนแล้วก็รู้สึกเศร้าใจมากๆครับ ไม่รู้ว่ามาสเตอร์และมิสที่สอนในอดีตปัจจุบันเป็นอย่างไรบ้าง ยิ่งทราบว่ามาสเตอร์ปิติถึงแก่กรรมแล้วก็รู้สึกเสียใจมาก ขอแสดงความเสียใจมา ณ โอกาสนี้

คิดถึงเพื่อนๆสมัยก่อนมากๆ ไม่ได้เจอกันเลย เห็นด้วยครับที่หากใครมีเว็บไซค์หรือลิงค์อะไรก็ได้ที่สามารถติดต่อถึงศิษย์เก่าได้ก็คงดีมากครับ

ศักดิ์ชาย แซ่เอี้ยว

คิดถึงเพื่อน คิดถึงคุณครูครับ คิดถึงครูพรทิพย์ ครูโสธยา ครูสุพัตรา ครูนพพร (ตีก้นเจ็บดี)ครูนงนุช ผมศิษย์เก่า ป.เตรียม-ม.3 เป็นรุ่นแรกที่เริ่มเปลี่ยนจาก ม.ศ. เป็น ม.ถ้าจำไม่ผิดนะ ต้องกลับไปดูประกาศนียบัตรที่บ้าน เพื่อนๆจำตอน รร.รัฐฝั่งตรงข้ามปิดล้อม รร.เราได้ไหม ตกลงว่ามีเรื่องอะไรกัน ยังงงอยู่ทุกวันนี้

คุณรุ่งฤดี มูลศรี ใช่น้อง วิรัตน์ มูลศรี หรือเปล่าครับ

อยากเจอเพื่อนเก่ามากเลยคับ จบป.5 ประมาณปี /27 ครับ

เพื่อนรุ่นเดียวกันก็มี นิยม ธันยพงศ์ ดารุณี วารินทร์ ถ้าใครจำได้ว่ามีเพื่อนชื่อประมาณนี้ เมลล์บอกด้วย [email protected] ไม่ได้เจอกัน 20 กว่าปีแล้ว

ม.ศ.3รุ่นสุดท้าย เคยเรียนห้องเดียวกับ พิง ลำพระเพลิง(ภูพิงค์ พังสะอาด)พิงออกไปตอน ป.7

เคยเรียนอยู่ที่ โรงเรียนโรจน์เสรีอนุสรณ์เหมือนกันค่ะ

เรียนตั้งแต่อนุบาล จนถึง ป. 6 เรียนจบตอนปี 2512 ค่ะ

ดีใจนะคะที่ได้เจอรุ่นพี่ รุ่นน้อง รสอ. ในบอร์ดแห่งนี้

เวลานั่งรถขึ้นทางด่วนผ่านไปทางโรงเรียนเก่าทีไร

จะชอบมองทุกครั้ง แล้วนึกถึงบรรยากาศเก่าๆ ค่ะ

ที่มีแต่อาคารไม้แถวยาวหลายหลังๆ ต่อกัน

คิดถึงเพื่อนเก่าๆ และอาจารย์ทุกๆ ท่าน

ต่อให้ย้ายไปสร้างใหม่ที่ ซ.เอกมัย

แต่ก็ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

ที่เราได้ไปที่ใหม่ด้วย เพราะคุณแม่เราก็เป็นครู รสอ. เช่นกัน

ยังจำภาพ อาจารย์ ปิติ ได้เป็นอย่างดี

เพราะอาจารย์รูปร่างสูงใหญ่ ผิวขาว ท่าทางใจดี

ยิ่งเวลาที่แม่พาเราเข้าไปห้องอำนวยการด้วยทีไร

เวลาเข้าไปเซ็นชื่อ อาจารย์จะชอบเรียกชื่อเรา

เพราะชื่อเราขึ้นต้นด้วย ปิติ เหมือนกัน

เคยได้รับทราบข่าวจากทางหนังสือพิมพ์ว่า อาจารย์เสียชีวิตแล้ว

รู้สึกใจหายมากๆ เลยค่ะ

ส่วนงานศพครูวลัย เราได้ไปที่วัดธาตุทอง

ไปเป็นเพื่อนแม่ เพราะแม่กับครูวลัยสนิทกันมาก

ขอให้ครูวลัยไปสู่สุขคตินะคะ

แต่ก็เพราะโรงเรียนแห่งนี้เช่นกัน

ที่ทำให้เรามีความรู้ด้านภาษาอังกฤษแน่นพอสมควร

เพราะสอบเข้าเรียนที่โรงเรียนของรัฐแห่งใด

ก็มักจะช่วยทำให้เราสอบผ่านได้ทุกครั้ง

จำได้ว่า เคยมีการทำหนังสือทำเนียบรุ่นของโรงเรียนครั้งหนึ่ง

เป็นภาพสีขาว-ดำ สมัยเราอยู่ประถม

แต่ไม่รู้เราเอาไปเก็บไว้ที่ไหนแล้ว เสียดายจัง

จะมีเพื่อนเราคนไหนได้ผ่านมาอ่านข้อความนี้บ้างนะ

ยังคิดถึงเพื่อนๆ ทุกคน

กาญจนา กับ วีรวรรณ ยังจำเพื่อนคนนี้ได้ไหมเอ่ย

ตอนนี้เราได้ทำงานรับราชการอยู่แถวๆ บางนานะ

แต่บ้านอยู่ปากน้ำ ก็ย้ายตั้งแต่จบ ป. 6 น่ะแหละ

คิดถึงสนามบาสที่เราต้องคอยวิ่งตามเพื่อนคนหนึ่ง

ที่คอยวิ่งหนีเราเวลาท่องศัพท์ภาษาอังกฤษคู่กัน

คิดถึงสนามเด็กเล่นหน้าบ้านพัก มาสเตอร์ยอห์น

คิดถึงโรงอาหารที่พวกเราชอบไปขโมยตะเกียบมาเล่นโยนคู่กับปิงปอง

เอ เค้าเรียกว่า อะไรน้า จำไม่ได้จริงๆ อิอิ

คิดถึงวันเก่าๆ แล้ว มีความสุขจัง ^^

ไม่น่าเชื่อนะคะว่า พี่พิง ลำพระเพลิงจะเป็นศิษย์เก่า รสอ. เช่นกัน

สงสัยวันหน้า ต้องฝากพี่บั๋งไปแซวซะหน่อยแล้ว หุหุ

รสอ. ฉันรักเธอ (^_^)

p_pitiporn@hotmail.คอม

ผมก็ศิษย์เก่าครับ 3895 เข้าเรียนตอน มศ่.1

ประมาณปี 2512 เป็นปีที่คนไปเหยียบดวงจันทร์

ยังคิดถึงภาพโรงเรียนอยู่ครับ ที่กล้วยน้ำไท

ผมจบ มศ3ประมาณปี 2514 ก็ไปเรียนต่อที่

โรจน์เสรีวิทยา ชั้น มศ4และมศ 5

จากนั้นก็ เข้า รามคำแหง

ผมเป็นรุ่นน้อง พี่วีณา 1 ปี

ภาษาอ้งกฤษที่นี้ดีมาก ทุกวันนี้ก็อาศัย

ภาษาอังกฤษที่ท่านอาจารย์ทั้งหลายได้สั่งสอน

ใช้ทำมาหากินได้สบายๆ

ใครมีรูปภาพเก่าๆ ของโรงเรียน

ลองทำเว็ป ให้พวกเพื่อนๆ ได้ดูบ้างก็ดีครับ

**********

ขอแก้ไขค่ะ เราเริ่มเรียนอนุบาล ปี 2517

จบ ป. 6 ปี 2525

เฮ้อ สับสนชีวิตตัวเอง

หุหุ ^^

ศิษย์เก่าค่ะ อาจจะเป็นรุ่นพี่ๆในจำนวนเหล่านี้ก็ได้ ขอประกาศให้ทุกท่านทราบว่าถ้าต้องการไปพบปะสังสรรค์ รวมถึงได้พบกับมิสและมาสเตอร์ที่บางคนอาจจะคิดไม่ถึงว่ายังมีชีวิตอยู่ ก็ขอเชิญติดต่อได้ตลอดเวลานะคะเพราะเราจัดรวมตัวกันมาได้7ปีแล้ว ตามเมล์นี้หรือโทร0879790066 ชื่อ ดาค่ะ ยินดีและหวังเป็นอย่างยิ่งถ้าทุกคนมาเจอกันได้ และช่วยบอกต่อกันด้วยนะคะ

9ni รายงานตัวครับอาจารย์

"นักเรียน Stand up!!! good morning teacher" เสียงเอื่อยๆ

ของผมรหัส 11478 ครับ เรียนตั้งแต่อนุบาลยัน ม.3 ครับ จำได้ว่าเวลาเรียนพละทีไรชอบมากเพราะห้องริมสระัว่ายน้ำ แล้วจะแยกพละน้ำพละบก 555 ตอนเลิกเีีรียนต้องไปกินข้าวในซอยข้าง ๆ โรงเรียน ไม่แน่ใจว่าซอยยาดองหรือเปล่า ดีจังแฮ่ะได้รำลึุกกัน ลืมบอกไปผมได้เรียนทั้งสองที่เลยทั้งที่เก่าตรงกล้วยน้ำไท และที่ใหม่ในเอกมัย ปล.คู่อริเด็ก ร.ส.อ.คือปทุมคงคา และอีกโรงเรียนจำชื่อไม่ได้ที่อยู่ในซอยทองหล่อน่ะ

อีกอย่างที่จำได้ดีคือรถsubaru สี่ล้อเล็ก ที่พวกเราชอบเหมากลับบ้านกัน 555 มีความสุขดีจริงๆ

วันนี้ อยู่ ๆ ก้คิดถึงโรงเรียน ขึ้นมาจับใจ นึกขึกได้ว่าเด๋วนี้ มี internet ทีทันสมัยเลย search เข้ามาเจอพวกพี่ ๆ และเพื่อน ๆ นั่งอ่าน แล้วคิดถึงโรงเรียนมากๆ

เรียนที่นี่มาตั้งแต่ อ1-ม3 เป้นรุ่นเกือบสุดท้ายก่อนโรงเรียนปิด

ได้อะไรหลาย ๆ จากที่นี่ คิดถึงอาจารย์ทุกคน

ภาพอดีตเก่าๆของโรงเรียนโรจน์เสรีอนุสรณ์(กล้วยน้ำไท)ที่อยากแบ่งบันให้เพื่อนๆได้ดูเพื่อรำลึกถึงสถาบันของเราที่บัดนี้ไม่มีอีกต่อไปแล้ว

http://www.youtube.com/watch?v=vbjsDbLlvrM

เกรียงไกร สุทธิวีระวัฒน์ รสอ1610

ขอบคุณมากครับคุณมานิตย์ สำหรับภาพในอดีต ดูแล้วน้ำตาซึม

[email protected]

NewLink ภาพอดีตโรจน์เสรีอนุสรณ์ ภาพชัดขึ้นกว่าเก่า

http://www.youtube.com/watch?v=M-Mv6n09Aa8

เพื่อนๆชาวรสอ.ทุกคน โปรดทราบในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้จะมีการจัดงานเลี้ยงรุ่นขึ้นอีกครั้ง ถ้าท่านใดที่สนใจจะไปร่วมงานกรุณาติดต่อมาได้ที่เบอร์นี้0879790066หรือที่[email protected] งานนี้มีอาจารย์มาร่วมงานด้วย อย่าพลาดนะคะเพราะอาจได้ของรางวัลกลับบ้าน

จำได้ว่าตอนป.เครียม เรียนกับคุณครูบุญยืน ป.4 เรียนกับมาสเตอร์่วิโรจน์ ป6. เรียนกับมาสเตอร์อะไรหว่า? ที่สอนคณิตศาสตร์กับพละ หนะ ตอนนั้นคุยกันในห้องเรียนผมโดนเก้าอี้บินด้วนหละ จำไปจนวันตาย 555.

สวัสดีค่ะอาจารย์

ดิฉันมีเรื่องคล้าย ๆ ตอนเรียน ม.4 ดิฉันเลือกเรียนสายวิทย์ค่ะ  การเรียนอยู่ท้าย ๆ แต่ต้องลำบากกับการเรียนพิเศษตลอดเวลา

วันหนึ่งเข้าแถวเคารพธงชาติ มีเพื่อนข้าง ๆ กระสับกระส่าย จึงถามเขาว่าเป็นอะไร

เธอตอบว่าไม่สบายใจเพราะทบทวนคณิตสาสตร์ได้แค่ 36 เที่ยว เพระอีก 2-3 วันก็จะสอบแล้ว

ส่วนตัวดิฉัน ถ้าครบ 2 เที่ยวก็แปลว่าใช้ได้ละ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามเขา

ตั้งแต่นั้นมาจึงคิดได้ว่า  "ทำไมเพื่อนคนนี้จึงเรียนเก่งมาก"  ปัจจุบันสอนอยู่ระดับอุดมศึกษาค่ะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์

ผมจบรุ่น 32 เหมือน jee ด้านบน ครับ

เรียนตั้งแต่ ป.เตรียม - ม.3

ย้ายมาเรียนที่เอกมัย ตอน ป.5

ยังจำภาพความทรงจำดีๆหลายๆอย่างที่เกิดขึ้นได้ดีครับ

ถ้ารวมรุ่นคราวหน้า รบกวนส่งรายละเอียดด้วยนะครับ ^^

[email protected]

เรียนที่นี่เหมือนกัน ไม่เคยได้เจอเพื่อนเลย ตั้งแต่จบ ปี 24 โน่น เรียนตั้งแต่อนุบาลยัน ม.3 เลยครับ มีความหลังก้อเยอะ

จำคุณครูไม่ได้ซักคน แต่ผมเรียนห้องเดียวกับ สุร ลูกมาสเตอร์ นพพร เมื่อไม่กี่เดือน ยังเจอกันอยู่

ยังไง คราวหน้ามีงาน แจ้งด้วยนะครับ

089 8911289

ชื่อเด็กชายโกสินทร์ ประเสริฐศรีครับ

เป็นรุ่นสุดท้ายที่เรียนที่นี่ครับ คิดถึงมิสวีณา (ภาษาได้เพราะแกเนี่ยแหละ) มาสเตอร์จำนงค์ไม่ต้องพูดถึง ตีทุกวัน แต่ก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา โง่เลขเหมือนเดิม มิสชุแกสอนสังคมความรู้เยอะดี แกสอนเก่ง ป๋าเหลิมวิชาเลขเรียนทีไร อยากตายทุกที "เอาเลขขึ้นมา เอาเลขขึ้นมา" เฮ้อ..นี่ถ้ากูรวยเมื่อไร จะเอาโรงเรียนคืนกลับมา

เราก็ศิษย์เก่านะ เรียนตั้งแต่อนุบาล 1 จนจบ ป.6

จำได้ว่าเข้าอนุบาล 1 ปี พ.ศ.2530

อยู่กล้วยน้ำไทถึง ป.3 ก็ย้ายไปเอกมัย

คิดถึงโรงเรียนจัง

คิดถึงสระว่ายน้ำ งานโรงเรียนที่จัดทีไรก็มีละครเวที คิดถึง ๆๆๆๆๆๆๆ

และก็ขอบคุณอาจารย์ทุกๆท่านนะคะ ด้วยความเคารพ

จากความทรงจำส่วนลึกๆของศิษย์เก่าคนนึงค่ะ

ถึงวันครูคิดถึงครู คิดถึงโรงเรียน คิดถึงเพื่อน

วันนี้ค้นหาคำว่า "โรจน์เสรีอนุสรณ์" ถึงได้รู้ว่ามาสเตอร์ ปิติ อาจารย์ใหญ่เสียชีวิตแล้ว

ขอแสดงความอาลัย เสียใจครับ

ร.ส.อ.6123 เลขประจำตัวผมครับ เพื่อนๆในรุ่น มี

สุชัย แซ่กิม / เสาวนิตย์ คำพินิจ /ปกรณ์ ยอดวงศ์เจน /ช่อผกา ? /ผ่องพรรณ แซ่ล้อ /เกิดศิริ กัญหะวัฒนะ /อภิฤดี อัศววงศ์เสถียร /ไพรศาล ชีวชื่น

จบ ป.6 ปี2524 เรียนที่กล้วยน้ำไทที่เดียว ทั้งตระกูลเรียนที่นี่ทั้งนั้น

คิดถึงทุกคน ไม่ทราบว่า มิส และ มาสเตอร์ เป็นอย่างไรบ้าง

ใครมีข้อมูล update ติดต่อ [email protected]

เราก้อเรียนที่โรจน์เสรีอนุสรณ์ เหมือนกัน รสอ.8002 เรียนตั้งแต่อนุบาล ถึงป.4 ประมาณปี 2525 คิดถึงบรรยากาศในตอนนั้นมากคือพักเที่ยงเมื่อไหร่เป็นต้องวิ่งไปแย่งจองโต๊ะปิงปอง หรือไม่ก้อกระต่ายไล่จับ พอตอนเย็นเลิกเรียนก้อจะมีรถเข็นมาขายตังเมและตังเมกรอบที่มันคล้ายๆไม้น่ะ เพื่อนร่วมห้องของเราก้อมี ดารุณี ชาญ เต่า วิภา ไพรวัลย์ อนุรักษ์ ทวิช คิดถึงเพื่อนๆทุกคนตั้งแต่จบมายังไม่ได้เจอใครอีกเลย [email protected]

สวัสดีครับคุณครูทุกๆท่านถ้าท่านเปิดเจอข้อความนี้

กระผมมีความระลึกและคิดถึงในพระคุณของคุณครูทุกท่าน

นี่กระมั้งที่ทำให้ผมมีความรุ้สึกว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองผมอยู่ตลอดเวลา

ผมชื่อวัชรพล สุขเจริญ รหัส9454 เรียนตั้งแต่ป.เตรียมถึง ม.3 ห้อง3/3

คุณครูประจำชั้นมิส อารยา ตอนม.2แม่บุษ ม.1มิสสุวรรณา ป.6มาสเตอร์เฉลิม ป.5มิสปราณี ป.4และ3มาสเตอร์วิโรจน์ ป.2ย้ายไปเรียนที่แมนฮัทตัน ป.1มิสกรรณิกา

ป.เตรียมคุณครูบุญยืนและก้ยังมีอีกหลายท่านที่ไม่ได้กล่าวถึง

และผมก็ยังระลึกถึงพระคุณคุณครูทุกๆท่านเสมอมา

เดี๋ยวจะลืมบอกไปผมเป็นหัวหน้าห้องตอนม.2-3

ผมไม่รู้ว่าจะติดต่อกับคุณครูได้อย่างไรผมขอฝาก emailนี้ให้ไว้เพื่อเป็นทางหนึ่งในการติดต่อสื่อสารถึงผู้มีพระคุณและเพื่่่อนๆทุกคนไว้

้ให้หายคิดถึงกับวันเวลาที่ผ่านไปและยังคงโหยหา

[email protected]

(วัชรพล สุขเจริญหรือบาส)

ลืมจนได้!

ผมรุ่นที่27เรียนที่เก่า(กล้วยนำ้ไท)ครับ

ศรีสมวงศ์ คงไพรสันต์

ดิฉันก็เรียนภาษาไทยมิสอารยา คณิตศาสตร์ ป.6มาสเตอร์เฉลิม คิดถึงสมัยเรียนชอบมากที่สุดคือวันคิสมาสท์ เพราะห้องของดิฉันจะประกวดแต่งห้องจะได้ที่ 1หรือที่ 2 ตลอด คิดถึงวันเก่าๆจัง ไม่มีสถานที่ให้กลับไปเยี่ยมอีกแล้ว

ดีใจจังคับ ในที่สุดผมก็ค้นพบ พี่น้องร่วมสถาบันเดียวกันจนได้

นึกว่าชีวิตนี้ จะต้องนึกถึง ร.ส.อ. แต่ในความทรงจำซะอีก

พี่ ๆ เพื่อน ๆ ศิษย์เก่า ทุกท่าน มีงานพบปะกันเมื่อไหร่ ส่งข่าวถึง

กันบ้างนะครับ ส่วนเพื่อนร่วมรุ่น ม.3/1 ห้องที่มาสเซ่อร์จำนง

เป็นครูประจำชั้น ถ้ายังจำเราได้รีบติดต่อมาด่วน เพราะทุกวันนี้

ไม่ได้พบใครเลยมาหลายปีแล้ว จาก..Aood

ดีใจจนลืม ผมจบรุ่นที่เท่าไหร่จำไม่ได้แล้ว ไม่แน่ใจว่ารุ่น 28 หรือเปล่า

แต่เป็นรุ่นที่เรียน ม.3 ที่กล้วยน้ำไท 1 เทอมแล้วย้ายไปเรียนต่อที่เอกมัย13

อีก 1 เทอม หรือรุ่นที่จบ ม.3 ที่เอกมัยรุ่นแรกนั่นแหละครับ

ถ้าเพื่อนเก่ายังจำกันได้ Mail มาทิ้งเบอร์โทรไว้นะครับ

[email protected]

ผมไม่ได้เรียนที่โรจน์เสรี แต่วันเสาร์อาทิตย์ไปเตะบอลทุกคั้ง มีความทรงจำที่ดีกะดีนี่

ผมลูกโรจน์เสรีเช่นกันครับ เรียนตั้งแต่ ป.3 - ม.3 ตั้งแต่กล้วยน้ำไท (ใกล้บ้าน ฮา) จนไปเอกมัย ตอน ป.6 เอ ผมน่าจะรุ่น 31 สินะ (รสอ 12493) โชคดีได้ไปงานเลี้ยง อ.ปิติ อายุครบ 70 ปี ประมาณนี้มั้ง ที่โรงแรมแม๊กซ์ เลยได้รูปท่านมาเก็บไว้ในใจ ภายหลังได้ข่าวว่าท่านเสียแล้ว รู้สึกเสียใจมากๆ ท่านเป็นอาคนนึงของผมเลยทีเดียว :) เอ็นดูผมมากเวลาเรียน

เพื่อนๆ รุ่นผมก็มี จรรยา อัศวิน วิมลรัตน์ พรทิพย์ พลอย เถลิงศักดิ์ มานะ ปิยพงศ์ วิทยา ไพรัช ภาณุพงศ์ ยศ อนันต์ วีระพล ดรุณี ซานโตส อโศก ...ฯลฯ อีกเยอะแยะมากมาย

ส่วน อ. ที่อยู่ในความทรงจำของผม ดังนี้เลยครับ มาสเตอร์ปิติ มาสเตอร์สมจิตร มิสวีณา มิสทัศนีย์ มิสรัตนา มาสเตอร์จำนงค์ มิสพรทิพย์ มิสชุติมา มิสอรอนงค์ อ.ประมาณ มาสเตอร์ยอห์น มิสจุรี มิสสุภาพร ... พูดแล้วก็น้ำตาซึม คิดถึง รสอ

ทุกวันนี้ผมทำงานแถวทองหล่อ บางครั้งคิดถึงโรงเรียนก็เดินไปด้อมๆ มองๆ ที่ รร ที่เอกมัย ซึ่งปัจจุบันกลายเป็น รร ร้างไปแล้ว (ติดกลอนตรงกรงทางเข้า) จนยามปากซอยคอยมองว่าไอ่นี่มันมาด้อมๆ มองๆ ทำอะไร 555 ToT

ใครจำผมได้รบกวนติดต่อทีเถิด [email protected]

จากศิษย์เก่า รสอ. 12493

ชัชวาล จิรูปถัมภ์

ปล. ผมอยากทำเวปบอร์ดศิษย์เก่า รสอ จัง ขอแนวร่วมหน่อยครับๆๆๆ

ศิษย์เก่าตอนย้ายไปอยู่เอกมัย

ผมก็เก่า คับ รุ่น เดียว กับ ปราโมทย์ ซิงห์ (ตระกูล พี่น้องแขก 4 คน) ไอ้นี้คนสุดท้อง ก็ ชาลี อ่ำพัฒน์ ชัยพฤกษ์ สันทัดงาน(เพรียว) วรพจน์ แก่นทอง แล้วก็ วิชัย คนนี้น่าจะจำกันได้ เพราะ เขา มือทั้งสองข้าง มี 7 นิ้ว

สวัสดีครับ

ผมเข้าเรียนปี๒๕๑๖ รหัส 5748 ตอนนั้นเพิ่งจะ๙ขวบ เตี่ยเขาอยากจะให้ผมเก่งอังกฤษ สมใจเตี่ยเลยเดี๋ยวนี้มาอยู่usaและ!:-) จำได้สมัยแรกๆไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรนักเพราะย้ายมาจากร.ร.ศรีอักษร ที่ไม่ค่อยมีชื่อเสียงระบบการเรียนก๋ตามไม่ทัน แต่ใจสู้ซะอย่างทำให้เปนเด๊กเรียนดี top 3ประจำ 88-90% ทุกเทอม

ตอนนั้ผมได้เรียนห้องป๕ A เรียนดีตลอต เพื่อนมากที่ยังจำได้ก๎มี บุญทวี แซ่เอี๊ยบ, จิตกร ทองแกมแก้ว สมพล พร้อมมูล ธนุ ทรัพย์อนันตชัย สิทธิพร ประไพหลงง นพวรรณ ศรีวรรณ นงนุช แซ่ลี้, ชาญชัย. รุ่งระพี, สุภาพร แซ่โต๋

ตอนนั้ได้มิส อัญชลีเปนครูประจำชั้น สอนอยู่สองเทอมก์ลาออก ตอนนั้นใจหายเพราะรู้สึกวาครูไม่รักเราแล้ว ครูที้งพวกเราแล้ว ต่อมาเราก๊ ได้ครูคนใหม่ ซึ่งนำรักมๅก (จำชื่อไม่ได้ครับ)

เวลามาสายพวกเราต้องไปขอใบ เข้า ห้อง จากmaster George (สามี miss ทัศนีย์ ) ก่อน ท่าน จะเซ๊นใบเข้าห้องให้แต่ต้องชำระคำธรรมเนียม 50 สตางค์ ผมเรียนอยู่ตึกสองข้างตึกติดโรงอาหาร พวกเราชอบมานั่งเล่นที่ระเบียงหน้าห้องซึ่งใช้เปนที่ตั้งแถวก่อนเข้าเรียนด้วย เวลาตั้งแถวๆจะหันหน้าเข้าหา ห้องพักmadamme ฉวีวรรณซึ่งเปนภรรยาของ master Superior เรียว โรจน์เสรี madamme ฉวีวรรณในตอนนั้นคงสูง ราวๆ๑๗๓ ซมฺ มีหน้าตาสััณฐาณเหมือนพวก Europe ใต้ ใบหน้าคมคายผิวพรรณขาวแบบออกแทนนิดๆ จำได้ว่าเวลาท่านมองมายังพวกเรั ดูท่านเอ์นดูยิ้มๆ แต่ถ้าเด์กส่งเสียงดังหรือทะเลาะตีกัน ท่านจะสั่งคนดูแลให้ไปจัดการ madamme ฉวีวรรณเจ๎บออดแอด และเสียชีวิตไปไม่กี่วัน ก่อนจะเกิดเหตุการณ์๑๖ ตุลา ๒๕๑๖ มหาวิปโยค โรงเรียนหยุดเรียน ๒ วัน และไดร่วมใจกันสวดวิวรณ์ไ

ว้อาลัยให้ท่านด้วย

ตอนป๕ A. ชีวิตในโรจน์เสรีช่างงดงาม เหมือนในฝัน เฮฮารำเริง มิส ทัศนีย์จะสอน คณิตศาสตร์ ศีลธรรม มิสมาลีจะสอนภาษาไทย มีมาสเตอรจบใหม่จากอัสสัมชัญ มาสอนสุขศึกษา ผม เข้าเรียนตอป ๕เใหม่ๆก์ตามเพื่อนไม่ทันแพราะฐานป๔ แข๊งสู้เพื่อนๆไม่่ต้อขยันหนักกว่าคนอื่น ยังจำมาสเตอร์ปิติไ้ดี นานท่านจะลงมาสอนพวกเรา ท่านหน้าดุตัวใหญ่ ผมกลัวท่านมาก เวลามีใครสอบตก ท่านจะประกาศชื่อแล้วลงไม้เรียวที่ก้น ไม่เว้นแม้แต่นฺรฺหญิงผมไม่เคยโดน Master ปิติลงไม้เรียว และไม่เคยอยากจะโดนด้วย คนที่ถูกเฆี่ยนส่วนมากจะ อายแต่จะเจ๊บมากกวำ เพราะ ,master ท่านแรง บางคนร้องจ๊ากเลย ที่น่าหดหู่ใจก์คือคนที่ทำคะแนนได้ตกมักจะตกแล้วตกอีกโดนเฆี่ยนแล้วโดนเฆี่ยนอีก

ฌปฮขค

มาชม

อ่านแล้วเห็นมุมคิดดี ๆ ครับท่านอาจารย์

ช่วงว่าง ๆ จะเปิดอ่านบันทึกนี้ให้ลูกชายวัยซนได้ฟัง...

การเรียนสมัยก่อนที่ท่านอาจารย์เรียนอย่างนี้นะครับ

ทักทายคุณ Kenny ครับ

ผมเรียนรุ่นเดียวกับคุณ อยู่ ป. 5 ห้อง D น่ะ

เข้าเรียนตั้งกะ 2512 เลขประจำตัว 3755 ชั้น ป.1-7 อยู่ห้อง D ตลอด

ขึ้น ม.ศ. 1 จำนวนนักเรียนลดลงฮวบ ต้องยุบห้อง D แยกกันไปเรียนรวมกับห้อง A B C

ผมย้ายมาเรียนรวมอยู่กับเพื่อนห้อง A ตั้งแต่ ม.ศ. 1-3 จึงได้รู้จักกับเพื่อนๆที่คุณเอ่ยชื่อมาหลายคน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานี้เอง (13 มิย.)พวกเราห้อง A นัดมาเจอกัน 20 กว่าคน

ก็มี สุภาพร แซ่โต๋ว , อรพินทุ์ , บัญญัติ , เฉลิมพันธ์ , วีระพล , สมพล พร้อมมูล , ประเสริฐ , โกศล

งวดนี้มีบางคนติดธุระ ไม่ได้มาตามนัดเหมือนทุกครั้ง คือ นงนุช แซ่ลี้ , รุ่งระพี

ส่วนจิตรกร ทองแกมแก้ว กับแสงดี แซ่ลิ้ม ไปใช้ชีวิตอยู่ US เหมือนคุณนั่นละ

อยากดูรูปเพื่อนๆของคุณในวัยเลย 40 กลางๆไปแล้วไหมละครับ อิ๊อิ๊

เมล์มาหาผมได้ครับ [email protected]

อ้อ ลืมเพื่อนที่มาร่วมงานครั้งนี้ไปอีกหลายคน ... บุญทวี , สมพงศ์ (โค้ว) , ธเนศ , ธงชัย , อุคเดช

ส่วน ชัยสิทธิ์ , ไพฑูรย์ , ชาญชัย จะมาร่วมแจมด้วยครั้งแรกที่มีทติ้งครั้งต่อไปครับ

คิดถึงเชอรี่จังรับได้ตอบด้วย

           E 

เมื่อคืนได้ฟังเทศน์ของ ท่านพุทธทาส...ท่านเป็นห่วงการศึกษาของชาติ..เป็นห่วงเด็กนักเรียนที่ปัจจุบัน ไม่ได้รับการอบรมอย่างเพียงพอ เรื่องการเป็นมนุษย์ที่ดี คือ การมี "มนุษยธรรม" โรงเรียนเน้นการสอนแต่ การอ่านออกเขียนได้ และ การทำมาหากิน เป็นสำคัญค่ะ...

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์..เรียนเก่งจัง..ยายธีเรียนภาษาอังกฤษอย่างเด็กไทยทั่วไป เรียนพิเศษกับแหม่มเบ็ดเสร็จ..ตั้งแต่ประถมมัธยมมหาวิทยาลัย..จนบัดนี้ยังเป็นหางอึ่งอยู่เลยค่าา...ไม่โทษผู้สอนหากสงสัยว่า..หลักสูตรภาษาอังกฤษในโรงเรียนเราทำไมจึงยาวนานนัก..เรียนนานแต่อ่านได้เขียนไม่ดีพูดไม่ได้ยังเป็นอยู่ในปัจจุบัน..ค่าเรียนก็แพ้งแพงแพง...ยายธีเป็นห่วงแทนเหลนเรี่องของการเล่าเรียนค่ะ

กล้วย(สุธี เพชรเยียน)

ผมก็รุ่น 30 ถ้ามีรุ่น 30 เข้ามาช่วยพยายามติดต่อกันให้ได้แล้วนัดจัดเลี้ยงรุ่นกันดีไหม

0814555567

อัจฉรา (แป๊ด) กรุณาเกษมจิต

เราจบ ม.3/2 รุ่นที่ 2)ปี 2525 ค่ะ

ตอนเรียนห้อง 2 ใส่เสื้อพละสีน้ำเงิน พี่น้องเรา 3 คนก็เรียนที่นี่หมด

ภาษาอังกฤษที่นี่ดีมาก เราไปต่อ ม.4 ที่อื่นจนจบราม เอกภาษาอังกฤษ

จบแล้วไปทำงานด้าน import-export, เลขา ฯลฯ ได้ทำบริษัทฝรั่งตลอด

ก็ได้ภาษาอังกฤษช่วยในตอนเรียนต่อ + ชีวิตประจำวันก็มาจากที่นี่แหละ

เสียดายมากที่โรงเรียนดีๆ และอาจารย์ดีๆ จากที่นี่ต้องปิดฉากตัวเองลงไป

เพื่อนรุ่นเดียวกับเราเท่าที่จำได้มี... (บางคนก็จบ ป.6 บางคนก็จบ ม.3)

มาลัย วรพร ชัญญา วรวิทย์ นริศ พรชัย แดง ไพโรจน์ ธเนศ อรุณี นิภาพรรณ

ธิดารัตน์ พนอ อรวรรณ สุนีย์ วิชัย พรทิพย์ พรรณี ชวน ฯลฯ

เพื่อนๆ ร่วมรุ่นที่ยังจำเราได้ Mail มาคุยกันได้นะจ้ะ

[email protected]

สุนิสา ชาติโสภรพันธ์

จบจาก ร.ส.อ. เหมือนกันค่ะ รหัส 10355 พี่น้องเรียนที่นี่กัน 4 คนเลย

เสียใจกับการจากไปของอาจารย์ปิติมาก ไม่เคยรู้เรื่องเลย น้องพึ่งบอกเกี่ยวกับเว๊ปนี้

ก็เลยเข้ามาดู คิดถึงภาพเก่าๆ นะ เหมือนพึ่งเกิดเลย 20 ปีเร็วจังเลย เรียนป.4-ม.3ค่ะ

จบปี 32 นะ ถ้าจำไม่ผิด ม.3/1 ค่ะ เพื่อนร่วมรุ่นก็มี รุ่งนภา เจริญกุล(ปู) นิคม ฉิมช้าง(คม) ฉัตรสยาม ลูกอาจารย์อะไรจำไม่ได้ ขอโทษนะเพื่อน ชั้นลืมชื่อพ่อแกว่ะ

พิมพ์พินี (หงา) กัลยา(แหม่ม) ศุภสิริ อุไรฤกษ์ (แหม่ม) ใครเรียนรุ่นนี้ติดต่อด้วย คิดถึง

จอย 086-882-0714

เป็นศิษย์เก่าเหมือนกันรหัสประจำตัว 12486 เรียนมาตั้งแต่ ป.เตรียมจนจบ ม.3กันทั้ง 3 คนพี่น้อง ไม่เคยได้ข่าวจากใครเลย เคยเข้าไปที่รร.เจอ มาสเตอร์ ถาวร ด้วย ใครจัดงานตเลี้ยงรุ่น ติดต่อกันบ้างนะค่ะ คิดถึงมิสและมาสเตอร์ทุกคนเลย

เป็นศิษย์เก่าเหมือนกันรหัสประจำตัว 12486 เรียนมาตั้งแต่ ป.เตรียมจนจบ ม.3กันทั้ง 3 คนพี่น้อง ไม่เคยได้ข่าวจากใครเลย เคยเข้าไปที่รร.เจอ มาสเตอร์ ถาวร ด้วย ใครจัดงานตเลี้ยงรุ่น ติดต่อกันบ้างนะค่ะ คิดถึงมิสและมาสเตอร์ทุกคนเลย ติดต่อข่าวสารได้ที่083-2389822

คิดถึงทุกคนครับ คิดถึง รสอ. ทุกวันนี้ก็ยังเดินไปดู รร. ที่เอกมัย เป็นระยะๆ ปล่อยร้างไว้อย่างนั้นเลย เสียดายมากๆ ครับ ถ้าไม่ร้างคงได้ไปเยี่ยมมาสเตอร์ มิส หลายๆ คน

นึกแล้วก็น้ำตาซึมครับ ไม่น่าปิดตัวไปเลย....

อยากได้พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ รสอ. ติดต่อกันครับ แอดมาได้ที่ [email protected] (msn): daemonview (skype) ครับ

ผู้ใหญ่ในวงการศึกษา ไม่ทราบว่าได้ยินเสียงบ่นกันบ้างหรือไม่

เรื่องศีลธรรมก็สำคัญ ประวัติศาสตร์ชาติไทยก็สำคัญ

มุ่งหน้าแต่การแข่งขัน สู่ความเป็นเลิศ...

แล้ววันนี้ เป็นอย่างไร..คนไทยทะเลาะกัน!!

แอนคะ เป็นครูอนุบาล และครูที่ต้องสอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ แม้แต่เรื่องที่ไม่ใช่สาระแต่เด็กควรรู้แอนก็สอน แอนเป็นนักเรียนที่เรียนภาษาอังกฤษอ่อนมากคะ แต่วันนี้แอนรู้สึกเสียดายที่ ที่ผ่านมาเรียนภาษาอังกฤษไม่เก่ง เสียดายที่เป็นนักเรียนกลุ่มอ่อน เสียดายที่ถูกมองข้ามจากครูเป็นลำดับขั้น ทีละชั้นเรียน วันนี้แอนเข้าใจเด็กที่เรียนอ่อนคะ (ทุกวิชา) ก็เลยมีความคิดว่า เด็กที่ครูควรดูและคือเด็กเรียนอ่อน ถ้าสมาธิสั้น งายมากคะครูก็อยู่้ใกล้ดูแลซิคะ ถ้าจำช้าก็สอนบ่อย ๆ พูดบ่อย ๆ แต่ที่สำคัญคือเด็กต้องมีแรงใจ มีกำลังใจ ใช่ใหมคะ

เกรียงไกร สุทธิวีระวัฒน์

ขออนุญาตท่านเจ้าของกระทู้แจ้งข่าวครับ:

มิส แสงทอง โรจน์เสรี ถึงแก่กรรม ตั้งศพที่โบสถ์เซนท์ฟรังซิสฯ สามเสน ถึงวันที่ 1 ต.ค. เริ่มพิธีสวดเวลา 19.30 น.

และจะมีพิธีฝังศพในวันที่ 2 ต.ค. นี้ เวลา 9.00 น.

คิดถึงเพื่อน คิดถึงโรงเรียน คิดถึงมาสเตอร์มาโนช มาก ใครพอทราบว่ามาสเตอร์เสียชีวิตด้วยสาเหตุอะไร รบกวนแจ้งข่าวหน่อยนะคะ ตั้งแต่รู้ข่าว รู้สึกเศร้ามากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท