AI ฉบับมวยวัด (5)


Appreciative Inquiry

มีวันหนึ่งเมื่อสามปีก่อน เป็นวันที่ผมทดลองเอา AI มาใช้เป็นกระบวนการการสอนครับ โดยเป็นชั้นเรียน Executive MBA มีนักศึกษาเข้าร่วมกว่า 70 คนส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการและผู้บริหารระดับกลาง ถึงสูงครับ ผมลองตั้งคำถาม AI แบบง่ายๆจากนั้นให้ทุกคนแสดงความเห็นนั่งเป็นวงกลมในห้องประชุม คำถามคือ "ให้นึกถึงวันที่เป็นจุดเปลี่ยน วินาทีที่เป็นจุดเปลี่ยน เปลี่ยนจากคุณจากลูกน้องเป็นผู้บริหาร หรือจากลูกจ้างมาเป็นเจ้าของกิจการ วันนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง"

สิ่งที่ผมได้รับคำตอบทำให้ผมต้องอึ้งครับ ในนั้นมีนักศึกษาอยู่หลายประเภท ประเภทดีก็มี ไม่ถูกใจผมก็มีแต่จุดร่วมที่ผมเจอคือ คนตั้งตัวได้เพราะทำความดีแบบไม่หวังผลตอบแทน กับลูกค้าที่เขาไม่เคยคิดว่าจะเป็นลูกค้าเขาด้วยซ้ำครับ ดังตัวอย่างสถาปนิกรายหนึ่ง เขาเล่าว่าเขาจบมาใหม่ๆ ยังหางานที่ถูกใจไม่ได้ เลยช่วยพี่สาวทำงานรับจัดสวนไปก่อน วันหนึ่งรับงานบ้านลูกค้าที่ดูสวยมากหลังหนึ่ง เขาก็ตั้งใจออกแบบสวนอย่างมีความสุข เต็มที่กับมันครับ แล้วเจ้าของบ้านเลยลงมาดูก็ชอบเลยได้คุยกัน สอบถามไปสอบถามมาก็เลยรู้ว่าจบสถาปัตย์ ส่วนเจ้าของก็กำลังมีโครงการสร้างโรงแรมในกัมพูชา (ก่อนงอนกัน)  ทำให้ต่อมาเขาได้ออกแบบโรงแรมให้ลูกค้ารายนี้ถึงสองแห่งที่กัมพูชาครับ

ลองให้นักศึกษาเล่าให้ฟังก็จะมีซ้ำๆกันครับ ประมาณว่าทำงานที่ธนาคารอยู่ดีๆ วันนั้นธนาคารเปิดฝากเงินและรับของที่ระลึก ปรากฏมีผู้หญิงหอบเงินเหรียญมาฝาก คนอื่นๆไม่สนใจ แต่ผู้บริหาร (ตอนที่เป็นลูกน้อง) สนใจเข้าไปช่วย ปรากฏว่าไม่กี่วันต่อมา อยู่ดีๆมีเงินฝากย้ายมาที่เขาไม่ต่ำกว่า 30 ล้าน เหตุเพราะผู้หญิงคนนี้เป็นแม่สส. ครับ

ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่าคนเราตั้งตัวได้นั้น จุดเริ่มต้น (จากข้อมูล 70 คน) มาจากความดี ความดีล้วนๆครับ ไม่ต้องโกงใคร ขอให้ตั้งหน้าตั้งตาทำดี อย่าเลือกปฏิบัติเท่านั้น บางคนได้ลูกค้าเพราะไปช่วยคนหกล้มในสวนสาธารณะก็มีครับ

ที่สังเกตเป็นจุดร่วม ไม่มีใครสักคนในตอนนั้นพูดถึงการเข้าหาผู้ใหญ่ การตีกอร์ฟเอาใจนายจนตั้งทิ้งลูกเมียอยู่กับบ้านครับ การขโมยผลงานครับ

เหตุการณณครั้งนั้นทำให้ผู้เชื่อในกฏแห่งกรรม บางทีการเรียนการสอนเรื่อง ความเป็นผู้ประกอบการ แท้จริงอาจอยู่ที่ "กฏแห่งกรรม" ครับ

ลองถามด้วยคำถามอย่างเดียวกันสิครับ แล้วคุณจะเจออะไรที่ไม่น่าเชื่อ ทำดีได้ดีมีจริงครับ 

 

 

  

หมายเลขบันทึก: 317183เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2009 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็น AI ที่น่าสนใจมากครับ

ขอบคุณเรื่องราวดีๆครับ

เทพดรุณ อัมพุนันทน์

พอดีผมคลิ๊กมาอ่านเล่นครับ

ทำให้รู้ว่าผมลืมนึกถึงคำถามเรื่องจุดเปลี่ยนไปเลย

ขอบคุณมากครับ อาจารย์ ตอนนี้เริ่มมีไอเดียแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท