ควันหลง Knowledge Asset ที่ยังไม่จางหาย


ควันหลงจากการประขุมภาคีจัดการความรู้ ภาคราชการ ครั้งที่ 3 เมื่อ 25พ.ค.49 เพื่อลปรร. การออกแบบ สร้างและการใช้ "คลังความรู้ (Knowledge Asset)"  นั้น อ. วิจารณ์ได้เปิดประเด็นการจับภาพของกรมอนามัยซึ่งทำให้กรมอนามัยในมีการจัดการและการออกแบบคลังความรู้ที่น่าประทับใจมาก อ. วิจารณ์กล่าวถึงการจับภาพที่สำคัญคือ การจับภาพที่ดีชื่นชมกัน หรือ AI

หน่วยงานต่าง ๆ หากมีการจับภาพกันเอง ชื่นชมกันให้กำลังใจกันและกัน จะช่วยส่งผลให้ KM ในหน่วยงานเติบโตได้อย่างรวดเร็ว เริ่มต้นอาจจะใช้เทคนิคการจับคู่ชื่นชม เล่าความสำเร็จในการทำงานของเพื่อน  เมื่อครบอาทิตย์แล้วก็เปลี่ยนคู่ชื่นชมกัน เปลี่ยนคู่เพื่อขยายวงออกไป ทำเช่นนี้ไปจน KM เนียนอยู่ในเนื้องาน ไม่เพิ่มงานแต่เพิ่มความสุข ประการสำคัญเมื่อพบสิ่งที่ดี ๆ ต้องรีบเล่าและชื่นชมออกมา เปรียบเสมือนเมื่อเราไปเที่ยว ไปประชุม หรือเจอสิ่งที่ประทับใจ โดนใจ เมื่อเรากลับมาที่ทำงานของเราความรู้สึกดี ๆ ต่าง ๆ ยังคงคุกรุ่นอุ่นอยู่ในใจ ให้รีบเล่าและถ่ายทอดออกมาก่อนที่จะจางหายไป เพราะถ้าทิ้งไว้นานวันเข้าเราจะรู้สึกเคยชิน ชินชา และเฉยๆ ซึ่งจะทำให้เล่าไม่ออก

ยังมีควันหลงเหลืออยู่อีกอย่างคือทุกหน่วยงานจะมีน้ำ(Tacit Knowledge) อยู่มากมายในรูปแบบต่าง ๆ ทั้ง Story telling  แฟ้มสะสมงาน (PORTFOLIO)  Best Practice อีก แต่กระจัดกระจาย ไม่เป็นหมวดหมู่ ไม่ได้อยู่ในตุ่ม (คลังความรู้) หรือเป็น Explicit Knowledge  เพื่อให้ผู้คนได้นำไปประโยชน์ใช้กินใช้อาบได้ ดังนั้นหลาย ๆ หน่วยงาน(รวมทั้งบำราศ)ด้วยจึงยังต้องพัฒนาอีกเยอะ สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากคือทีมสารสนเทศเป็นแกนสำคัญที่จะทำให้  KM นั้นขับเคลื่อนไปได้

ก่อนแยกกับผ.อ.ท่านกล่าวถึงประโยคหนึ่งว่า ท่านจะสร้างเวทีให้ระดับปฏิบัติที่มีการทำ KM ของหน่วยงานตนเองให้ได้มาเสวนา ชื่นชมและลปรร.กัน ดิฉันกำลังฝันถึงวันนั้นค่ะ วันที่ดิฉันจะมีความสุขในการรับฟังเรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าชื่นชมของเพื่อนสถาบันเดียวกัน

คำสำคัญ (Tags): #knowledge#asset#km
หมายเลขบันทึก: 31717เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2006 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
หนูเล็กและทีมกลุ่มงานการพยาบาลอาจต้องเป็นธุระใช่ให้หน่อยนะคะ
อ่านแล้วทำให้คิดถึงบรรยากาศช่วงทำ OD  นะคะ น้องเล็ก

           ทีมงานของตากได้ไปดูงานที่บำราศมาแล้วก็ชื่นชมมาก เราไปดูเรื่องTBc&HIV ตามโครงการTUC

           ที่โรงพยาบาลที่ผมอยู่ จากที่เราเคยทำแต่บัญชีความเสี่ยง ซึ่งเป็นบัญชีความทุกข์ เป็นปัญหา เป็นความไม่สบายใจ เราก็เลยให้ใช้ด้านหลังของบัญชีความเสี่ยงเดิม มาทำเป็นบัญชีความสุข เพื่อเก็บเกี่ยวเรื่องดีๆ สิ่งชื่นชม คำชม ความสำเร็จ นวัตกรรมของแต่ละงานไว้เพื่อเป็นกำลังใจและเป็นแฟ้มความสำเร็จที่จะนำมาแลกเปลี่ยนกันต่อไปครับ เพิ่งเร่มต้นได้ไม่นาน ก็ได้ความคิดมาจกAIนี่แหละครับ

พึ่งมีโอกาสอ่านบันทึกของน้องเล็กวันนี้เอง ประทับใจข้อความที่ว่า  "ดิฉันจะมีความสุขในการรับฟังเรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าชื่นชมของเพื่อนสถาบันเดียวกัน" มากค่ะ  คิดว่าความรู้สึกนี้แหละที่จะทำให้เกิด KA ของสถาบันที่รวบรวมได้จาก Tacit Knowleage ของผู้ปฏิบัติงานจริงๆ  ขอเป็นกำลังใจในการเป็นธุระใช่ด้วยคนนะคะ

ขอให้คุณพิเชษ ประสบผลสำเร็จในกิจกรรมบัญชีแห่งความสุขนะคะ ถ้าจะขออนุญาติเผยแพร่ให้กับประธานความเสี่ยงของเราจะได้มั๊ยคะ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท