ยุงปากน้ำ


        ครั้งนั้น (เป็นที่น่าเสียดายว่ามิได้บันทึกวันเวลาไว้) ศูนย์ควบคุมข่ายวิทยุของตำรวจจราจร ซึ่งใช้สัญญาณเรียกขานในขณะนั้นว่า "ตรีเพชร" และความถี่วิทยุ ๑๖๒.๐๐ MHz ได้ถูกคลื่นวิทยุขนาดความถี่เดียวกันจากสถานีวิทยุแห่งหนึ่ง เข้ารบกวนในลักษณะเป็น RF Carrier มีความแรงของสัญญาณมากเพียงพอที่จะทำให้ไม่สามารถติดต่อสื่อสารกับข่ายนี้ ได้โดยสิ้นเชิง เมื่อความทราบถึงพระกรรณ จึงได้ทรงพระกรุณาติดต่อทางวิทยุแจ้งให้ผมทราบ และลงมือปฏิบัติการหาทิศวิทยุร่วมกัน ในคืนวันนั้นเมื่อเวลาประมาณ ๒๒.๐๐ น.
        จากการตรวจสอบร่วมกันของ ๒ สถานี สถานีหนึ่งตั้งอยู่ที่พระตำหนักจิตรลดารโหฐานและอีกสถานีหนึ่งตั้งอยู่ที่ บ้านพักของผม ซึ่งเป็นบ้านพักของทางราชการอยู่ในบริเวณกองการสื่อสาร กรมตำรวจบางเขนในขณะนั้น เป็นที่น่าเชื่อว่าคลื่นวิทยุที่แผ่กระจายเข้ามารบกวนข่ายการสื่อสารของ ตำรวจจราจรมีทิศทางมาจากทิศตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงเทพมหานคร หรือมาจากทางอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เพราะสัญญาณของคลื่นวิทยุนี้มีความแรงสูงมาก
        พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงรับสั่งให้ผมจัดหน่วยหาทิศ วิทยุเคลื่อนที่ คือ รถยนต์ประจำตำแหน่งของผมที่ได้เตรียมไว้ พร้อมกับเครื่องอุปกรณ์ ในการหาทิศวิทยุออกปฏิบัติการทันที เมื่อเวลาก่อนเที่ยงคืนเล็กน้อย
        ผมได้เดินทางเข้าเขตอำเภอบางพลี เมื่อเวลาประมาณสองยามเศษ  เป็นที่รู้จักกันดีว่า จังหวัดสมุทรปราการเป็นจังหวัดที่มียุง ที่เรียกว่า "ยุงปากน้ำ" ชุมที่สุด เป็นยุงตัวใหญ่และบินมาเป็นจำนวนมาก เป็นกลุ่มก้อนสีดำ หลังจากพระอาทิตย์ตกดินแล้ว
        การสอบทานทิศวิทยุ ณ จุดนี้ ผมจำเป็นต้องหยุดและออกไปจากรถ แล้วนำเครื่องอุปกรณ์หาทิศวิทยุและแผนที่ออกไปตั้งบนกระโปรงหน้าของรถ
        ขณะเมื่ออ้าปากกล่าวถวายรายงาน เจ้ายุงปากน้ำจำนวนไม่น้อยก็บินถลาเข้าปากของผมโดยไม่รั้งรอ จึงเผลออุทานไปว่า "กส.๙ จาก กส.๑ ว.๒.. อุ๊บ..กส.๑ ได้ ว.๑๐ (หยุดรถ) ตรวจสอบจุดที่น่าสงสัยแล้ว..อุ๊บ..ไม่มีสถานีส่งคลื่น..อุ๊บ..."
        ได้รับสั่งตอบมาทางวิทยุว่า "กส.๑ จาก กส.๙ รับทราบ มีอะไรเกิดขึ้น"
        ผมจึงได้ถวายรายงานเหตุการณ์ไปว่า "น่าเชื่อว่า สถานีที่ส่งคลื่นรบกวนยังอยู่ไกลจากจุดที่กำลัง ว.๔ (ปฏิบัติการ)...อุ๊บ...ขณะนี้ กส.๑ กำลังถูกยุงปากน้ำโจมตี มียุงจำนวนหนึ่ง...อุ๊บ...เข้ามาในปาก ขออนุญาตเลิก ว.๔ ที่จุดนี้"
        "กส.๙ รับทราบ (มีเสียงพระสรวล) ให้เลิก ว.๑๐ แล้วเปลี่ยนจุด ว.๔ ใหม่"

ที่มา : ที่สุดของหัวใจ
สำนักพิมพ์ : กันตนา

หมายเลขบันทึก: 31713เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2006 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 13:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
งง มากๆเลยค่ะ จะหาบันทึกที่ร่างเก็บเอาไว้มาแสดงได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท