เพลงเด็ก


เพลงเด็กแต่งเอง มีเนื้อหาสาระที่เด็กควรรู้ จำง่าย

เพลง  ผลไม้บ้านเรา

ผลไม้บ้านเรา  นั้นมีมากมาย

มะม่วง มะไฟ

มะพร้าว  ลำไย  

ขนุน  พุทรา

น้อยหน่า  มะขาม  และ กล้วยน้ำว้า

มะละกอ  กระท้อน

ฝรั่ง แตงโม 

ลูกเม่า  ลูกหว้า

พวกเรามา  กินผลไม้บ้านเรา 

(บริบทพื้นบ้านภาคอีสาน)

เพลงไข่เจียว

ไข่เอ๋ย ไข่เจียว  ไข่เอ๋ย ไข่เจียว

น่ากินจริงเชียว  กลิ่นหอมน่าทาน

หนูกินข้าวไข่เจียวหมดจาน  หนูกินข้าวไข่เจียวหมดจาน

ข้าวสวยขาวจัง  ไข่เจียวเหลืองทอง  ข้าวสวยขาวจัง  ไข่เจียวเหลืองทอง

เพลงหนูชอบกินผัก

หนูชอบกินผัก  หนูชอบกินผัก 

หนูอยากน่ารัก  หนูอยากแข็งแรง 

ผิวสวย ตาใส  แก้มแดง  ผิวสวย  ตาใส  แก้มแดง

กระโดด  วิ่งแข่ง  แข็งแรง กว่าใคร

ผักบุ้ง แครอท ฟักทอง 

กระเทียม ต้นหอม  ผักกาด แตงกวา 

ผักชี ถั่วงอก  คะน้า   

กระเพา  โหระพา  ขิง  ข่า  ตะไคร้ 

กินผักช่วยให้โตไว ต้านทานโรคภัย สดชื่นแข็งแรง

 

เนื้อหาใกล้ตัวเด็ก  มีประโยชน์  และไม่ยาวเกินไป ใช้ทำนองอะไรก็ได้ที่เด็กคุ้นเคย หรือจังหวะที่เด็กชอบ และอย่าลืมสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาของเพลงกับเด็กด้วยนะคะ

ถ้าอยากและเปลี่ยนเพลงกันก็ ขอบคุณมากนะคะ เพราะจะทำให้เด็กได้รับความรู้หลากหลายขึ้น

 

คำสำคัญ (Tags): #เพลงเด็ก
หมายเลขบันทึก: 316853เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2009 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เพลงผีเสื้อ

    ผีเสื้อเอย ผีเสื้อแสนงาม

    เจ้าโบยบินไปตามดอกไม้

    ดูดน้ำหวานสำราญใจ

    สุขกระไรหนอผีเสื้อแสนงาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท