UNSCIENTIFIC THEORY


เมื่อมี Scientific Theory ก็ควรจะมี Unscientific Theory คู่กัน

ผมจะเริ่มต้นด้วยนิยายของอินเดียที่อธิบายการเกิดฟ้าร้อง  และผมจะตั้งชื่อว่า  ทฤษฎีรามสูร  ทฤษฎีนี้กล่าวย่อๆว่า  บนสวรรค์มียักย์ตนหนึ่งชื่อว่ารามสูร  รามสูรมีขวานเป็นอาวุธ  เมื่อรามสูรขว้างขวานจะเกิดเสียงฟ้าร้อง

เรื่องนี้เป็นนิยาย  แต่มันอธิบายการเกิดฟ้าร้อง  ผมจึงเรียกว่าทฤษฎี  ลักษณะของทฤษฎีนี้คือ (๑)เป็นข้อความที่อธิบายการเกิดฟ้าร้อง (๒) ข้อความนี้บรรจุไว้ซึ่งคำที่ชี้ถึงสิ่งที่สังเกตไม่ได้ และไม่มีความเป็นไปได้ที่จะสังเกต  ไม่ว่าจะใช้เครื่องมือใดๆ คือ รามสูร

ทฤษฎีนี้เป็นทฤษฎีประเภทไม่ใช่วิทยาศาสตร์ (Unscientific Theory)  เพราะว่า  คำว่า รามสูร เป็นชื่อของยักย์ตนหนึ่ง แต่ไม่มีตัวตนกินที่ว่างอยู่ ณ ทีใดๆ ในเวลานั้นๆ  ขณะนี้ภาพยักย์ตนนั้นได้เกิดขึ้นแล้วในหัวของท่าน  มันเป็นภาพที่เกิดจากความคิด  มันก่อรูปขึ้นมาจากภาพเขียนที่ท่านเคยเห็น จากคำบอกเล่าที่ท่านเคยได้ฟังมา  ขณะที่เกิดจินตภาพรามสูรนั้น  ตัวรามสูรจริงๆไม่มี  ไม่มีอยู่ ณ ที่หนึ่งที่ใด ณ เวลาใดๆในโลกนี้  มันไม่มีตัวตนที่จะครองที่ว่าง ณ ที่ใดๆ ในเวลานั้นๆ เมื่อท่านนอนหลับสนิท  ภาพรามสูรนั้นก็หายไปจากหัวของท่าน  เมื่อท่านตื่น(ถ้าท่านยังไม่ลืม)ก็จะเกิดภาพรามสูรตนนั้นขึ้นมาอีกครั้ง  แต่ไม่วามันจะเกิดขึ้นในหัวของท่านกี่ครั้งกี่หน  ตัวรามสูรจริงๆก็หามีไม่

แตกต่างจากคอมพิวเตอร์ที่ท่านกำลังจับต้องอยู่นี้  มันทำให้ท่านเกิดภาพคอมพิวเตอร์ขึ้นในหัวของท่านเหมือนกัน  แต่เมื่อท่านนอนหลับไป  ภาพคอมพิวเตอร์ในหัวท่านก็หายไป  แต่คอมพิวเตอร์เครื่องนี้ก็ยังอยู่  มันมีตัวตน  มันกินที่ว่างเพื่อตั้งวางมันที่ตรงนี้  บนโต๊ะตัวนี้  ณ เวลานี้ เมื่อท่านตื่นขึ้นมา  ท่านก็เห็นมันอีก มันไม่ได้หายไปไหน(ถ้าไม่มีใครมายกไป)  และภาพของมันก็เกิดขึ้นในหัวของท่านอีก  และภาพคอมพิวเตอร์ในหัวของท่านก็เข้าคู่กับคอมพิวเตอร์ตัวจริงเครื่องนี้  ต่างจากรามสูร  ที่ภาพในหัวของท่านไม่สามารถเข้าคู่กับตัวรามสูรตัวจริงได้เลย  เพราะไม่มีรามสูรตัวจริงให้เข้าคู่ด้วย  มันไม่มีตัวตนอยู่จริงในโลกนี้

วิทยาศาสตร์มีความเชื่อว่า  สิ่งใดที่มีอยู่จริง  สิ่งนั้นจะต้องมีอยู่จริง กินที่ว่างนั้นๆ ณ เวลานั้นๆ  และสามารถสังเกตได้โดยตรงหรือโดยอ้อม  ถ้าเป็นการเปลี่ยนแปลงของสิ่งนั้นๆ ก็สามารถสังเกตได้หรือวัดได้โดยตรงหรือโดยอ้อมเช่นกัน  หรืออย่างน้อยก็มีความเป็นไปได้ที่จะสังเกต   ดังนั้น เรื่องรามสูรที่กล่าวมา  จึงอยู่นอกอาณาจักรของวิทยาศาสตร์  และดังนั้น  ทฤษฎีฟ้าร้องดังกล่าวจึงไม่ใช่ทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 31682เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2006 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โยม อาจารย์

บันทึกนี้ อ่านไม่ยาก รู้เรื่อง

เจริญพร

ดร.ไสว เลี่ยมแก้ว

ขอบพระคุณครับ

ดร.ไสว เลี่ยมแก้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท