Open mind-Open Blog-Open brain ของคนเขียนบล็อก มมส. #2


ทำยังไงให้เป็นจริง

เขียนบันทึกตอนแรกของ Open mind-Open Blog-Open brain ไปแล้ว มีคำถามที่หลายคนอาจจะอยากถามว่า

"แล้วจะทำอย่างไรเพื่อให้คนเขียนบล็อกในชุมชน มีส่วนร่วม มีการบันทึก-เขียนบล็อกมากขึ้น เราจะมีส่วนทำให้พวกเขามีประสิทธิภาพในส่วนนี้เพิ่มขึ้นอย่างไรดี"

เจอคำถามทำนองนี้ เอาไปให้ อ.panda หรือท่านผู้รู้ใน gotoknow ช่วยมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คงจะได้แนวทางที่หลากหลายนะครับ

แล้วถ้ามาถามนายบอน คนที่เขียนบันทึกนี้ล่ะ จะตอบว่ายังไง

"ที่ถามผมมา คุณไม่สามารถทำได้หรอก"

อ้าว.. แล้วเขียนมาทำไมครับเนี่ย ... ตั้งหลายบรรทัด

"คำถามที่ตั้งมา ทุกคนสามารถตอบได้หลากหลายประเด็น ได้ข้อคิดที่ดีๆทั้งนั้น แต่คนที่ตอบประเด็นเหล่านั้นมา ไม่สามารถทำได้หรอกครับ คุณไม่สามารถไปบังคับให้คนอื่นเขียนได้ ถ้าเค้าไม่อยากจะเขียน หรือไม่รู้จะเขียนอะไร ......"


"แต่คุณสามารถกระตุ้นให้คนในชุมชนบล็อกของคุณ ให้เขาสร้างแรงจูงใจขึ้นมาเอง ที่เป็นสิ่งสำคัญ และคุณจะทำแบบนี้ได้ก็โดยการบริหาร จัดการข้อมูล- เงื่อนไขต่างๆ
ไม่ใช่ไปบังคับ หรือสั่งให้เขาต้องทำอย่างไรบ้าง ซึ่งแบบนั้น ไม่ยั่งยืน และเห็นผลในช่วงสั้นๆเท่านั้น"

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด ในชุมชนคนเขียนบล็อก มมส. ในงานจิบกาแฟ 1 เมื่อ 22 พ.ค. 2549 คุณวิชิต ได้เสนอแนะให้ทุกคนลองเขียน AAR ออกมา แล้วทุกคนเกิดแรงจูงใจ มีส่วนร่วมทำ AAR ออกมาทุกคน ขนาดนายบอนไม่ได้ไปร่วมงาน ยังเขียน AAR ออกมากะเค้าด้วย...

ดูแล้ว คุณวิชิต และท่าน อ.panda น่าจะมีประเด็นอีกมากมายที่จะสร้างแรงจูงใจให้อีกหลายๆคนเขียนบล็อกในการพบปะกันในครั้งต่อๆไปครับ แล้วแต่ละท่านก็จะได้
Open mind-Open Blog-Open brain ออกมาเรื่อยๆ......

 

หมายเลขบันทึก: 31666เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2006 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอบคุณ คุณบอน ที่ให้เกียรติ โยนลูกมาที่ผม ด้วย ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งที่ต้อง เข้ามาเขียน blog ด้วยความสมัครใจ ไม่ใช่บังคับ  ลองอ่าน มหัศจรรย์แห่งบล็อก ของท่าน Beeman อาจจะเป็นแรงกระตุ้นได้ระดับหนึ่ง  และอ่านบันทึกอื่น ๆ จากหน้าแรกของ gotoknow ในส่วน Blog Directory ก็จะเห็นความหลากหลายในการเขียนบล็อกได้ครับ
ต้องโยนลูกให้คนใกล้ตัวก่อนครับ เพราะจะได้โยนได้ถึง
เหมือนกับคำที่ว่า ให้ความสำคัญกับคนที่อยู่ใกล้ตัวก่อนเป็นอันดับแรกครับ


ก็อย่างที่เขียนน่นแหละครับ อ.Panda สามารถที่จะให้แง่มุมเรื่องเหล่านี้ ในมุมมองของชาว มมส.ได้ แล้วที่เหลือไปต่อยอดจาก บล็อกของท่านอื่นๆครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท