AI ฉบับมวยวัด (3)


Appreciative Inquiry

ผมเคยคุยกับผู้ประกอบการโรงน้ำแข็งที่ทำ AI project กับผมครับเราทำ Discovery ไปจนกระทั่งขยายผลได้จนจบครับ สิ่งที่เขาถามผมคือคิดว่าสิ่งที่เขาทำจบหรือยัง เพราะทุกอย่างเขาก็คิดเป็น Positive เป็นโอกาสอยู่แล้ว ครับที่เป็นคำถามที่ดีมากครับ เวลาใครทำ AI ไปนี่จะรู้สึกว่าเอ๊ะมันคุ้นๆ นี่ต้องตอบว่าใช่ แต่ถามว่างานจบหรือยัง ผมเลยถามเล่นภาษาคนคุ้นนเคยกัน เพื่อให้เขาตัดินใจว่าจะทำอะไรต่อหรือไม่ด้วยคำถามว่า "คุณทำงานวันละกี่ชั่วโมง" เจ้าของโรงงานนำแข็งบอกผมว่า "12 ชั่วโมง" ครับ ส่วนเพื่อนก็แซวว่า "มากกว่านั้นนะ" ผมเลยถามว่า "ทำไมไม่ 6 ชั่วโมงล่ะ" ทำไมไม่ทำงานให้มากกว่าเดิม แต่มีเวลาเหลือมากกว่าเดิมล่ะ ในฐานะที่เป็นอาจารย์สอนคนมามากโดยเพาะป.โท MBA นับพันคนสิ่งที่ผมพบคือในบางอาชีพ ผมไม่เคยเห็นคนบางอาชีพไปนั่งพักผ่อน ดูลูกเล่นกัน ไม่เห็นจริงๆ ถามว่าทำไม ลูกศิษย์เล่าให้ฟังครับว่าเป็นวัฒนธรรมองค์กรไปแล้วอาจารย์ ผู้บริหารแกสร้างตัวมาอย่างนี้ ไม่มีอะไรทำก็จะอยู่ไปเรื่อยๆแล้วก็กลับสัก 2 ทุ่ม ผมคิดว่านี่มันอะไรกันผมว่าบ้าไปแล้ว

ย้อนกลับไปคนเดิม ผมเลยบอกว่าที่คุณต้องทำงานมากขนาดนี้เพราะคุณต้องควบคุมทุกอย่างเอง ทั้งการเงิน คนลามาสาน คุณต้องดูแลเอง ควบคุมตารางการทำงานเองครับนี่สะท้อนว่าคุณต้องทำอะไรเพิ่ม เป้าหมายคือ "อิสระภาพครับ" ตรงนี้นำมาสู่ Dream คือ ทำงานได้ผลมากกว่าเดิมและมีเวลาให้ครอบครับมากขึ้น หน้าที่ของเขาคือวางแผนพัฒนาระบบ พัฒนาคนที่จะทำให้เขาทำงานได้ง่ายขึ้น (Design) ส่วน Destiny ต้องคัดคนที่ work ตอนนี้หาได้แล้วครับ ต้องเปลี่ยนๆ ต้องเประเมิน (Destiny) ครับ  การ Coach ครั้งนั้นทำให้ผมได้คำว่าอิสระภาภมาเป็นตัวตั้งในการสร้างเป้าหมายครับ เรื่องนี้ work มากครับ เวลาผมเจอผู้บริหารที่คิดว่าตัวเองประสบความสำเร็จอยู่แล้ว และทำดีอยู่แล้วพอพูดอย่างนี้จะได้ผลกว่าครับ และผมยิ่งเจอมากขึ้นทุกวันคือผู้บริหารที่บอกว่าตนเองประสบคความสำเร็จจำนวนมาก ได้เบียดบังคุณภาพชีวืต ตนเอง ครอบครัว ในมุมมองของผมคือเป้าหมายการทำ AI, Km และ LO ก็คือองค์กรมีอิสรภาพ คนมีอิสรภาพ ครอบครัวของผู้บริหารและคนงงานมีความสุข ลูกค้าและสังคมก็จะมีความสุขครับ

     

 

หมายเลขบันทึก: 316460เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2009 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะอ.โย

ชอบตรงนี้มากเลยค่ะ

องค์กรมีอิสรภาพ คนมีอิสรภาพ ครอบครัวของผู้บริหารและคนงงานมีความสุข ลูกค้าและสังคมก็จะมีความสุขครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท