ความเชื่อใจ (TRUST)


กิจกรรม walk rally มักสอดแทรกแง่คิดด้านต่างๆ ที่พบบ่อยคือทดสอบหรือฝึกให้เกิดความเชื่อใจ (Trust)  เช่น ยืนกอดอกหันหลังแล้วทิ้งตัวลงมาจากที่สูงให้สมาชิกในทีมรอรับด้านล่าง ซึ่งทำให้หายใจไม่ทั่วท้องกันไปพักใหญ่

กิจกรรมสนุกจะทำให้เราจดจำ แต่จะนำไปใช้ได้จริงหรือเปล่านั้นขึ้นอยู่กับความฝังใจในประสบการณ์ที่มี  เราไม่สามารถบังคับให้คนเปลี่ยนความเชื่อได้ ลองถ้าเคยได้พบกับสถานการณ์ที่ทำให้เราต้องเจ็บช้ำอย่างหนัก เพียงเพราะคนเพียงคนเดียว ก็ยากที่จะเกิดความเชื่อใจในเหตุการณ์หลังจากนั้นได้

แต่อย่างไรก็ยังมีประโยชน์ การทำ walk rally เป็นเรื่องไร้สาระสำหรับบางท่าน แต่ในเรื่องไร้สาระนั้นกลับทำให้เกิดความประทับใจที่ฝังลึกแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม  การได้มีประสบการณ์ใหม่ๆ จะช่วยกระตุ้นสมองให้มีการจดจำได้ดียิ่งขึ้น เมื่อจำได้โอกาสในการที่จะนำมาประมวลผลก็มีมากขึ้น อย่างน้อยก็ในอนาคต  ช่วงที่สถานการณ์บีบบังคับให้ต้องร่วมงานกับผู้อื่น และต้องเกิดความเชื่อใจต่อกัน ภาพกิจกรรมเหล่านี้อาจจะผุดขึ้นมา  หากสามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ความเชื่อเดิมๆ ก็จะสามารถเปลี่ยนไป

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 31581เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2006 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท