เพลงช้าง ช้าง ช้าง


กำเหนิดเพลงช้าง

กำเนิดเพลงช้าง

เพลงสำหรับเด็ก มีความสำคัญต่อวิถีชีวิตของมนุษย์การร้องเพลง การปรบมือ การเคาะจังหวะเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้การขับร้องและดนตรีคุณมธุรส วิสุทธกุลได้นำเสนอที่มาของเพลง ช้าง ช้าง ช้างในหนังสือต่วยตูนฉบับปักษ์แรก.กันยายน 2548...

ใครๆก็คงรู้จักเพลง"ช้าง"เคยได้ยินได้ฟังได้ร้องกันมาบ้างละน่า

   ช้าง ช้าง ช้าง           หนูรู้จักช้างหรือเปล่า

ช้างมันตัวโตไม่เบา       จมูกมันยาวเรียกว่างวง

สองเขี้ยวข้างงวงเรียกว่างา     มีหูมีตาหางยาว

เพลงนี้คุณหญิงชิ้น ศิลปบรรเลง เป็นผู้แต่งเป็นเพลงร้องสำหรับเด็กให้แก่รายการ"วิทยุโรงเรียน" เป็นบทเรียนในหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้นักเรียนรู้จักและทราซึ้งในเพลงไทยโดยใช้ทำนองเพลงเก่าคือ เพลงพม่าเขว

พอใช้เนื้อร้องเข้าไป พอเหมาะพอเจาะ สนุกสนาน ร้องก็ง่าย เป็นที่ติดอกติดใจกันตั้งแต่เด็กอนุบาล ไปจนถึงผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้เฒ่าผู้แก่

ทุกยุคทุกสมัยมีผู้นำไปร้องกันหลายแบบฉบับ หลายลีลา อัดเทปก็มาก ร้องสดก็มี (นายสอนเห็นวิทยากรบางท่านนำไปใช้ในการฝึกอบรมเปลี่ยนเป็นจังหวะ ช่า ช่า ช่าทีมีความเร็วสนุกสนานคำร้องก็จะเปลี่ยนไปเป็น ช้าง ช้าง ช้าง ช้าง ช้าง คือเพิ่มเป็น 5 พยางค์)

มีการขอลิขสิทธิ์ไปใช้ประกอบการแสดงก็เยอะ เช่นการแสดงของภูเก็ตแฟนตาซี ซึ่งมีConceptเป็นเรื่องของช้างเป็นต้น

เพลง"ช้าง" ได้รับการยกย่องคัดเลือกเป็นเพลงประเทศภาคพื้นเอเซียโดยศูนย์วัฒนธรรมแห่งเอซีย หน่วยงานของยูเนสโก (ACCU:Asian Cultural Centre for UNESCO) ซึ่งเป็นองค์หนึ่งของสหประชาชาติ

การนำเพลงไปใช้ในกิจกรรม: นายสอนคิดว่าผู้ที่จะเป็นผู้นำนันทนาการ วิทยากรการบรรยายสามารถนำไปใช้ในการฝึกอบรมได้โดยการเริ่มตั้งแถวหน้ากระดานเรียงหนึ่งแล้วสั่งขวาหัน(ธรรมชาติการเต้นรำ ลีลาศต้องทวนเข็มนาฬิกา) หัวแถวชูมือขวาเลียนแบบงวงช้าง ทุกคนก้มตัวยื่นมือซ้ายลอดขาตนเองให้คนต่อไปจับด้วยมือขวาต่อกันเรื่อยๆจนถึงคนสุดท้ายทำมือซ้ายเลียนแบบหางช้าง พอเสียงเพลงดังขึ้น(เทป)หรือร้องสดร่วมกัน  ผู้เล่นเดินไปรอบๆวงเลียนแบบช้างต่องวงเดินไปเรื่อยๆจนกว่าวิทยากรจะเหนื่อย...(ฮา)

หมายเลขบันทึก: 315653เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2009 09:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • มาต่อให้ 1 เพลงครับ
  • เพลงหมู
  • หมู หมู หมู น้องเคยเห็นหมูหรือเปล่า
  • หมูมันตัวโตไม่เบา
  • ผัดเผ็ดใบกะเพราและต้มยำ (ซ้ำ)
  • กินหมูประจำอ้วนดี

แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเน๊าะ ขอบคุณครับ

ขออนุญาตนำทั้งเพลงช้าง และเพลงหมูไปทำกิจกรรมนะคะ ขอให้มีความสุขในวันปีใหม่ค่ะ

มด มด มด มด มด

น้องเคยเห็นมดรึเปล่า

มดมันตัวเล็กไม่เบา

มดสีดำๆ เรียกมดดำ

มดสีแดงๆ เรียกมดแดง

มดนอนตะแคงเรียกว่ามดตาย

กำลังคิดว่าเปิดเทอมจะจัดกิจกรรม 10 นาที ในชั่วโมงโฮมรูมของแต่ละสายชั้น ทำอย่างไรให้เด็กมีความสุขและได้ความรู้ สามารถบูรณาการเข้ากับเรื่องการอนุรักษ์ การใช้หลักธรรม นำบทเพลงเก่าๆมาใช้ก็คงดีไม่น้อย ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุนมากค่ะสำหรับประวัติของเพลงช้าง

ขอบคุณค่ะสำหรับที่มาของเพลง :) ขออนุญาตเล่าต่อนะคะ

ต้องขอบคุณหนังสือต่วยตูนด้วยครับ

ขอคำปรึกษาค่ะ ถ้าจะขอลิขสิทธิ์เนื้อร้องเพลง ช้างช้างช้าง ไปใช้ใน vdo clip เพื่อใช้ในรณรงค์จัดทำตุ๊กตาช้างจับมือเพื่อผู้ป่วยอัมพาต ต้องสอบถามหรือติดต่อที่ไหนคะ

จะขอนำเพลงช้างไปทำหนังสือประกอบภาพเพื่อจำหน่ายสอนเด็กเล็กต้องทำอย่างไรคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท