พืช


นาข้าวทดลอง

                                                                           พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ฟื้นฟูพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่พืชพันธุ์ธัญญาหาร และเป็นการบำรุงขวัญจิตใจประชาชนที่เป็นเกษตรกร รวมทั้งทำให้ชาวต่างประเทศได้เห็นประเพณีอันดีงามของคนไทยด้วย
ดังนั้นในปีพ.ศ.๒๕๐๔ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ กรมวิชาการเกษตร (กรมการข้าวเดิม) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์นำพันธุ์ข้าวต่างๆ มาปลูกทดลองในสวนจิตรลดา โดยปีแรกนั้นทรงขับควายเหล็ก ทรงหว่านข้าว และเกี่ยวข้าวด้วยพระองค์เอง ต่อมาทุกปีทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระยาแรกนากระทำพิธีหว่านข้าว ที่แปลงงานทดลองสวนจิตรลดา ต่อจากพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ณ ท้องสนามหลวง
เมล็ดพันธุ์ข้าวจากนาทดลองสวนจิตรดานี้ กรมวิชาการเกษตรได้ขอพระราชทานไปใช้ในพระราชพิธีด้วย เสร็จแล้วได้นำไปบรรจุซองเล็กๆ จัดเป็น

พันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทาน

ส่งไปแจกจ่ายให้พสกนิกรทั่วประเทศรับไป เป็นมิ่งขวัญสิริมงคลในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม
เมื่อเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว ยังใช้นาข้าวทดลองปลูกพืชหมุนเวียนจำพวกตระกูลถั่วชนิดต่างๆ โดยทำการปลูกในฤดูแล้งเพื่อเป็นการบำรุงดิน และสาธิตการปลูกพืชไร่หลังทำนา แสดงถึงการใช้ที่นาให้เป็นประโยชน์มากที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 31561เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2006 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้เข้ามาเยี่ยมชม BLOG แล้วนะคะ เรื่องพืช นาข้าวทดลองของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว น่าสนใจมากคะ ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ ที่พยายามอัพเดตผลงานอยู่อย่างสม่ำเสมอ และขอเอาใจช่วยคะ

http://gotoknow.org/todsaporn

นาข้าวทดลองของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

อ่านแล้วได้รับความรู้เพิ่มขึ้น ไปเยี่ยมชม Blog ของเราด้วยนะจ๊ะ

http://gotoknow.org/rugnapa48

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท