คุณทำได้มากกว่า ปลากระป๋อง เพื่อช่วยเหลือเหลือผู้ประสบภัย


เมื่อภัยพิบัติเกิดขึ้น สิ่งที่เราเห็นคือการบริจาค น้ำใจของผู้คนที่เข้าสู่พื้นที่ ความจริงมันก็เป็นภาพที่สวยงาม แต่ใครจะรู้ว่า ขบวนรถมากมายที่วิ่งเข้าวิ่งออกนั้น ทำให้บ้านเรือนที่พังพินาศ และ โคลนที่ถล่มจมบ้านของชาวบ้านยังคงเหมือนเดิม

นึกถึงภาพคนแก่ที่อาศัยอยู่ลำพังในชนบท ต้องนอนอยู่ที่วัดเพราะไม่สามารถแหวกซากต้นไม้ ขี้โคลนที่อยู่เต็มบ้าน ตู้เตียงที่นอนคว่ำ ไม่มีแม้แต่อุปกรณ์ จอบ เสียม ที่จะไปขุดลากเอาเศษซากเหล่านั้นออกจากบ้าน

ภาพของคนหนุ่มสาวที่เป็นตัวแทนอาสาสมัครเข้าไปยืนหัวแถว โดยมีชาวบ้านเดินเข้าแถวรับถุงบริจาคคนละถุงสองถุง แถมคนท้าย ๆ อาจไม่ได้เพราะของมีไม่พอ แล้วก็เอาของที่ได้มาซ้ำ ๆ พวกนั้นไปไว้ตามมุมวัด(ที่นอนชั่วคราว) ผู้บริจาคมีสภาพเป็นผู้ให้ คนรับบริจาคเป็นผู้รับที่อ่อนแอ แล้วชาวบ้านก็ต้องกลับมานั่งคิดอยู่อย่างโดดเดี่ยวว่าจะทำยังไงกับบ้านที่ถูกน้ำกวาดไปตั้งแต่หลังคาบ้าน จนพื้นบ้าน (ไม่เหลืออะไรเลย) หรือบางคนเสาหัก บ้านเอียงเกือบจะเป็นหอคอยเมืองปิซ่า

ไร่น่า สวนผลไม้ที่ปลูกไว้ กะว่า อีก 3-4 ปีจะเก็บเกี่ยวเอาประโยชน์ ตอนนี้มีแต่โคลน และ หนี้สินที่ท่วมตัว

เพื่อน ๆ ครับ....
อย่ามัวแต่นั่งดูทีวีโศกเศร้ากับความสูญเสียของคนอื่นอยู่เลย
หยุดคิดเรื่องจะส่งปลากระป๋อง กับ จัดหาถุงยังชีพ แล้วลองเปิดปฏิทินของตนเองว่า พอจะมีเวลาสัก 2-3 วันมั๊ย

เข้าไปที่ห้องเก็บของดูสิว่า มีจอบ พลั่ว เลื่อยไม้ เชือก โซ่ ถุงมือ รองเท้าบูท มั๊ย
ยกหูโทรศัพท์ เดินไปบอกเจ้านายว่า ฉันจะไปเป็น "อาสาสมัครลงแรง" เพราะคิดแล้วว่า ตัวเรามีความสามารถช่วยเหลือคนได้มากกว่าปลากระป๋อง

ไปลงทะเบียนสมัครเป็นอาสาสมัครกับหน่วยงานต่าง ๆ หรือเข้าไปสมัครที่ http://www.siamvolunteer.com หรือโทรไปที่มูลนิธิกระจกเงา 02-642-7991 โทรหาคนชื่อจรัญ 01-0183004 , นัน 01-4282303 เก่ง 06-0510852

บอกเขาว่า คุณพร้อมที่จะใส่ภาระกิจ "อาสาสมัครลงแรง" ในปฏิทินชีวิตของคุณแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 31514เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2006 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท