Leadership


การบริหารคนแบบอานันท์ ปันยารชุน สิ่งสำคัญเราต้องมีใจที่รักเพื่อนมนุษย์ ต้องรักลูกน้องและให้ความสนใจในความเป็นไปของเขา หลักการสำคัญ ต้องยึดหลักความยุติธรรมและมีความเป็นธรรม ข้อควรระวัง สังคมไทยไม่ชอบคนโม้ คนหยิ่งจองหอง คนรู้คนเดียว คนเด่นคนดัง อันตรายสำหรับสังคมไทย การพูดไม่ไว้หน้า การพูดตรงไปตรงมาเกินไปและที่สำคัญที่สุดการพูดความจริงซึ่่งเป็นสิ่งที่น่าเศร้าใจมาก

การบริหารคนแบบอานันท์ ปันยารชุน


สิ่งสำคัญ


เราต้องมีใจที่รักเพื่อนมนุษย์ ต้องรักลูกน้องและให้ความสนใจในความเป็นไปของเขา แต่ต้องไม่มุ่งหวังให้เขารักเราเพราะจะเป็นการเดินเข้าสู่เป้าหมายที่ผิด เป้าหมายที่ถูกคือ ต้องให้เขา เชื่อใจเรา เชื่อถือเรา ไว้ใจเราและเกรงใจเรา 
If one is suffering, so are we.
We must have no anger, greed, and passion.
We are not better than others in any dimension, e.g. moral, skill, or competency.
We must have no bias, or envy.


หลักการสำคัญ

ต้องยึดหลักความยุติธรรม (Justice) ไม่ลำเอียง ไม่นึกถึงผู้ใหญ่คนโนนเด็กคนนี้ อย่าเอาความรู้สึกเข้ามาเกี่ยวให้ใช้เหตุผลที่เป็นสำคัญ
นอกจากความยุติธรรมแล้วยังต้องยึดหลักความเป็นธรรม (Fairness)ด้วย นั้นคือจะ้ต้องรู้ว่าอะไรควรไม่ควร อะไรชอบมิชอบ อะไรถูกต้องหรือผิดหลัก 
ทำอะไรต้องทำด้วยความบริสุทธ์ใจ เพื่อประโยชน์ต่อองค์กรและส่วนเราเป็นสำคัญ  ตัวเองต้องไม่มีเกี่ยวข้องไม่ว่าทางใดทั้งสิน ต้องปล่อยวาง (สังคหะวัตถุ 4) ต้องลึมอัตตา (หลัก ไตรลักษณ์)
ให้ยึดในหลักการแต่ยึดหยุ่นในวิธีการและระยะเวลา (Let’s people be responsible for their work using the setup agreement)


ข้อควรระวัง

สังคมไทยไม่ชอบคนโม้ คนหยิ่งจองหอง คนรู้คนเดียว คนเด่นคนดัง
สังคมไทยชอบคนถ่อมตัว เจียมตัวและที่สำคัญคนที่รับฟังความเห็นคนอื่นโดยเฉพาะความเห็นที่ตรงกันข้าม


อันตรายสำหรับสังคมไทย

การพูดไม่ไว้หน้า การพูดตรงไปตรงมาเกินไปและที่สำคัญที่สุด  การพูดความจริงซึ่่งเป็นสิ่งที่น่าเศร้าใจมาก(ควรจะนำหลักของ วจีสุจริต คือ การพูดแต่ความจริงแต่ต้องดูสถานการณ์ด้วยถ้าไม่เกิดประโยชน์แก่ใครเลยก็ไม่ควรพูด)

Ref.
http://www.anandp.in.th/video/template_video_th.php?no=78&type=video

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 31491เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2006 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท