ลั่นทม...กับความดื้อดึงของผม


ว่าด้วยเรื่องของ ต้นลั่นทม แม่ผมไม่ค่อยสบายใจนักที่จะเอาไปปลูกที่บ้าน ด้วยว่าความเชื่อเรื่อง"การเรียกชื่อ" อันไม่เป็นมงคล ผมพยายามจะนำมาปลูกหลายปีมาแล้วก้ไม่เป็นผล ครั้งนี้จะขอปลูกอีกครั้ง

ผมหมายตา ต้นลั่นทม (ลีลาวดี) ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในตัวอำเภอปางมะผ้า

ลีลาวดีต้นนี้ ดอกดก เป็นพันธุ์พื้นเมือง ใบเขียวเลี่อมๆและออกดอกเป็นช่อใหญ่ กลิ่นหอมอ่อนๆ ผมจึงไปขอกิ่งเล็กเพื่อจะนำไปปลูกที่บ้าน

ว่าด้วยเรื่องของ ต้นลั่นทม แม่ผมไม่ค่อยสบายใจนักที่จะเอาไปปลูกที่บ้าน ด้วยว่าความเชื่อเรื่อง"การเรียกชื่อ" อันไม่เป็นมงคล ผมพยายามจะนำมาปลูกหลายปีมาแล้วก้ไม่เป็นผล ครั้งนี้จะตื้อขอปลูกอีกครั้ง

ขับรถมาถึงบ้าน แม่ออกมาหาที่รถ ผมบอกแม่ว่า ผมมีต้นไม้ต้นใหม่มาปลูก แม่ดูท่าทางดีใจมาก เพราะเราต่างก็ชอบปลูกต้นไม้เหมือนกัน

ผมก็เปิดหลังรถที่เก็บกิ่งลีลาวดีไว้อย่างทะนุถนอม มาโชว์ ปรากฏว่าคุณแม่อึ้ง! ครับ  แต่ผมรีบอธิบายถึงสรรพคุณ ความดีงามของต้นไม้ชนิดนี้

"ใครๆก็ปลูกนะแม่"

"พันธุ์นี้เค้านิยมกันมากนะครับ"

"ดอกสวยมากเลยแม่ เวลามันออกดอกมันจะออกเป็นพวงๆใหญ่ๆ กลิ่นหอมมาก"

"เขาเรียกว่า ลีลาวดี ไงแม่"

"มันกินได้ด้วยนะแม่ เค้าเอาชุบแป้งทอดก็อร่อย"

แม่ไม่พูดว่าอะไร แต่คิดว่าแม่คงจะยอมรับที่จะนำมันมาปลูกบนพื้นที่ในบ้านเราแล้วละ ก็เลยนำลงมาเก็บไว้ในโรงชำก่อน ช่วงค่ำๆจะนำมาลงชำตรงจุดปลูกเลย

ช่วงค่ำผมกลับมาที่บ้าน คุณแม่ผมกับชุดลุยที่เตรียมตัวไว้แล้ว เราสองคนแม่ลูกช่วยกันปลูกชำ กล้าของ "ลีลาวดี"

ในวันนั้นคนที่ผ่านไปผ่านมาจะเห็น สองแม่ลูก ช่วยกันขุดหลุมปลูกต้นไม้อย่างมีความสุข หลังจากปลูกเสร็จเราสองคนนั่งตรงชานบ้านนั่งห้อยขาดูต้นไม้ที่ปลูกด้วยความชื่นชม

ฝนค่อยๆหยาดเม็ดจ้อย แรงขึ้นเรื่อยๆ สาดให้น้ำ "ลีลาวดี" ของเราอย่างไม่ลังเล

 

หมายเลขบันทึก: 31479เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2006 08:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
  เป็น ความดื้อที่น่ารัก ครับ ..คนอะไรก็ไม่รู้ หล่อแล้วยัง ละเมียด น่ารัก อีกด้วย
  เป็นคุณลูกและคุณแม่  ที่น่ารักจังเลย
     ผมมีเรื่องความเชื่อ "ลั่นทม" นี้ เขียนไว้นานแล้วมา ลปรร.ด้วย ลองดูนะครับที่ ว่าด้วยลีลาวดี ไปจนถึงผักตบชวา และกลับมาที่สถานีรถไฟหารเทา

อาจารย์Handy และ คุณ nidnoi

ขอบคุณครับ ที่เข้ามาแลกเปลี่ยน และให้กำลังใจ ต้นลีลาวดีของผมกำลังจะเติบโต อีกหน่อยก็มีดอกสวยๆแล้วครับ

แต่ตอนนี้ก็บานในใจเราสองแม่ลูกแล้วครับ

พี่ชายขอบ

ผมตามไปแลกเปลี่ยนที่บันทึกของพี่แล้วครับ

ขอบคุณครับ น่าสนใจมากเลย

ในความดื้อดึงของลูกชายคนนี้ ทำให้เห็นอะไรบางอย่างในความรักนะคะ   รู้สึกอบอุ่นดีคะ

 

http://gotoknow.org/panarat

 

น้องนิว ครับ

ขอบคุณครับ ที่มาแลกเปลี่ยนและให้กำลังใจ

ผมไปเยี่ยม Blog แล้วนะครับ เขียนได้สนุกดีครับ

 แต่ยังไม่ได้แสดงข้อคิดเห็นใดๆ

เอาไว้เป็นที่ปรึกษา - หารือ เวลาผมไปเรียน ปริญญาเอกมั้งดีกว่า

ขอบคุณคะ คุณจตุพร  หวังว่าจะมีบทความดี ๆ มาให้อ่านอีกนะคะ

น่ารักดี บอกได้แค่นี้ 

ผมกลับจากเชียงใหม่ผมจะกลับบ้านทันทีเพราะอะไรคุณจตุพรน่าจะรู้

 ต้องขอบคุณบันทึกของคุณจตุพรนะครับ

ลั่นทม ชื่อนี้มีเสน่ห์มากครับ  ฟังชื่อแล้วนึกถึงสาวสุพรรณเสียงเหน่อ ผิวดำแดง  แววตาซื่อ ๆ แบบฉบับเด็กท้องนา ที่เคยพรอดพร่ำรำพันรักกัน  แต่สุดท้ายเธอก็ทิ้งท้องนาไปเป็นคุณนายที่บางกอก  ทิ้งให้ทิดหอมหนุ่มคอกนานั่งเหม่อลอยคอยเธออยู่ใต้ต้นลั่นทม

ลีลาวดี ชื่อออกจะหรู ๆ ไปหน่อย แต่ก็ฟังไพเราะดี แต่อย่างไรชื่อลั่นทมก็มีเสน่ห์กว่ามากครับ ที่บ้านผมมีต้นหนึ่ง ผมจะเรียกแต่ชื่อลั่นทมครับ และตั้งแต่ปลูกมาครอบครัวผมมีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิตครับ ช่วยเชียร์ผมเรียกชื่อว่าลั่นทมเถอะครับ ไม่อยากให้เขาเปลี่ยนชื่อใหม่ แม้จะไพเราะกว่าแต่ก็ไม่กินใจเหมือนลั่นทม ขอให้ทุกท่านที่รักลั่นทมจงเจริญครับ

  

ผมชอบลืลาวดืมากเลื้ยงมา3-4ปืโดยพันธขาวพวงทืแรกกลองเล่นยิ่งเลื้ยงยิ่งสวยน่าหลงใหลตอนนื้มืจำนวนมากพอดูแบ่งขายให้คนทื่ชอบเลื้ยงจริงผมอยู่ทางเหนืออากาศดื เลื้ยงง่ายใครชอบติดต่อมานะครับฝครขด

ดอกลีลาวดี..เป็นดอกไม้ที่มองแล้วมันสงบ..เหงาๆหวานๆ...โดยเฉพาะถ้าปลูกกับบ้านที่สร้างด้วยไม้จะคลาสสิคมากเลย..

อ่านบันทึกนี้แล้วนอกจากจะได้เห็นภาพดอกไม้ที่งดงามแล้วยังมองเห็นความรักที่งดงามอีกด้วยค่ะ..

 

คุณ

ไม่มีรูป
chan
ผมชอบครับ ขอยกมือด้วยหนึ่งคน แล้วทำไงดีละครับ...ต่อจากนี้ เพาะไม่รู้คุณเป็นใคร :)

 

ลีลาวดี  -  Fangipani  - ดอกลั่นทม

คิดถึงสถานที่นึง ซึ่งมีดอกลีลาวดี เต็มไปหมด

ขาว อ่อนหวาน ใช้ประโยชน์หลากหลาย

 

..  ทั้งแซมผม   ยำนมสาว  ประดับราวบันได

... ร้อยรัดรึง  ตรึงหทัย  ใครต่อใครต่อหลายงาน

ยิ่งสนามหญ้า เขียวขจี ยามลั่นทมหัวเราะ พริ้วสั่นไหว ร่วงหล่น สู่พื้น -  เขียว ตัด ขาว สวยงาม บาดตา

ขอบคุณค่ะ ช่วยให้รฤก  

 

 

 

P

บันทึกนี้นานแล้วครับ ทำให้ผมอมยิ้มอีกครั้ง :)

ขอบคุณมากๆครับผม

 

 

คุณเอกคะ ฝากบอกคุณแม่นะคะว่า ลั่นทม ไม่ได้แปลว่าระทม คนเข้าใจผิดตลอดค่ะ พระเทพฯท่านได้ทรงเอ่ยถึง จริงๆความหมายดี ตรงกันข้ามเลยค่ะ แต่พระองค์ท่านทรงพระราชทานชื่อใหม่ เพื่อขจัดความกังวลและเข้าใจผิดกันค่ะ บอกคุณแม่สบายใจได้ค่ะ

อีกอย่างต้นนี้ ปลูกง่ายมาก แต่ก็เน่าง่ายเหมือนกันค่ะ บางคนเค๊าต้องปล่อยให้ตรงปลายแห้งหน่อย แล้วค่อยปักค่ะ แต่ิคิดว่าคงไม่มีปัญหาค่ะ เพราะมีคุณแม่ช่วยด้วยกัน..

คุณเอกค่ะ

กลับไปบ้าน เห็นซอมพอสีแดง คิดถึงร้านซอมพอที่มอจังค่ะ

... ว่าแต่ต้นไม้ที่คุณเอกปลูกไว้เมื่อช่วงอยู่ มอ เป็นไงบ้างแล้วหนอ

คุณเอกไปเยี่ยมมันบ้างไหม  ... ว่ามีโอกาส ถ่ายภาพมาให้ดูหน่อยนะ

... ตอนนี้คุณเอกอยู่ไหนคะนิ ... เหนือ กทม. ออก ตก

สนุกกับการทำงานอิสระนะคุณเอก

... พรุ่งนี้แล้วสินะ ครบรอบ 2 ปี .. ขึ้นปีที่ 3 ใช่ไหมคะ สำหรับนกน้อยอิสระ  ...

เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

คุณเอกคะ

พี่ก็แวะมาดูบันทึกอีกทีจากลิงก์ พี่เข้าใจผิด เรื่องชื่อพระราชทานจากสมเด็จพระเทพฯด้วยแหล่ะ ..ขออภัย...จริงๆแล้วเค๊าว่าเป็นชื่อพระราชทานจากสมเด็จพระราชินีต่างหาก..ไม่ได้ตรวจสอบข้อมูล..จำมาผิดๆค่ะ..แฮ่ะๆๆ

สวัสดีค่ะ คุณจตุพร

ลั่นทม คือดอกลีลาวดี

ตอนนี้ใช้ชื่อเพราะ

ได้ยินว่าห้ามปลูกในบ้าน แต่โดยส่วนตัวแล้วตอนเด็กๆชอบดอกนี้ค่ะ กลิ่นหอมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท