ขายรึป่าว กับ ขายด้วยเหรอ ????


บางทีคำพูด ที่ถูกนำมาสื่อสารต่อ มัน .. ก็ ทำให้ ความหมายเปลี่ยนแปลงไป อย่างไม่น่าเชื่อ !!!+

วันนี้ น้อง(ผู้ช่วย) ที่ทำงานด้วยกัน เดินเข้ามา กระซิบให้ผู้เขียนฟังเบาเบา ว่า "พี่เปิ้ลๆ .. มีคนบอกว่ากองฯเรา ขายผ้ากันเปื้อน" เวลา นั้นผู้เขียนเองก็ยอมรับว่ารู้สึก"ไม่ดี" กับคำบอกเล่าดังกล่าว เพราะ ผ้ากันเปื้อน ที่ว่ามานั้น เป็นส่วนหนึ่งของการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่องอาหารปลอดภัย

โดย ผู้เขียนเป็นคนสั่งทำผ้ากันเปื้อน ขึ้นเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการ พร้อมกับมอบให้ผู้เข้าร่วมประชุมในครั้งนั้น ส่วนที่เหลือก็จะนำมาใช้ในการทำกิจกรรมอื่น ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานอาหารปลอดภัย ไม่ได้มีการนำมาจำหน่ายแต่อย่างใด

จึงได้พยายามสอบถามไปยังแหล่งของข้อมูล พอสรุปได้ว่า มีผู้เกี่ยวข้องที่ ไปรับสาร(คำพูด) ของร้านขายก๋วยเตี๋ยวเจ้าหนึ่งในตำบลวิชิต จำนวน 2 ท่าน ซึ่งทั้งสองไปทานก๋วยเตี๋ยวพร้อมกัน และฟังคำพูดมาในเวลาเดียวกัน .. แต่การตีความหมายและการขยายต่อ มันช่างแตกต่างกันอย่างบอกไม่ถูก ขออธิบาย เป็น นาย ก และ นาง ข

นาย ก  เลือกที่จะมาสอบถามกับเจ้าหน้าที่ที่ห้อง ด้วยความบริสุทธ์ใจ(สัมผัสได้) ว่า.. พอจะมีผ้ากันเปื้อน เหลือหรือไม่ และ "ขายรึป่าว ??" ทางห้องก็แจ้งและให้ข้อมูลไปว่า ไม่ได้มีการวางจำหน่ายแต่อย่างใด เราทำขึ้นเพื่อดำเนินโครงการและโครงการก็แล้วเสร็จไปนานพอสมควร แล้วนาย ก ก็ นำสิ่งที่ได้ไปอธิบายให้ คนที่ฝากซื้อ เข้าใจ เรื่องราวก็น่าจะจบลงด้วยดี

ต่างกับ กรณีที่ 2

นาง ข  เธอเลือกที่จะไปถามสมาชิกในห้อง บางคน ว่า ในห้องมีการทำผ้ากันเปื้อน "ขายด้วยเหรอ??" ตั้งคำถามตามที่ตัวเองสงสัย แต่ก็ไม่ได้ ค้นหาคำตอบใดใด เหมือนเป็นการโยนคำถามทิ้งไว้ ซึ่ง หาก เรื่องไม่ได้รับการชี้แจง คำถามนั้น ก็อาจจะทำร้าย ใครใคร ก็ได้ เพราะขนาดผู้เขียนเอง ทีแรกที่ได้ยิน ก็ คิดไปว่า จะมีใครแอบเอาไปจำหน่ายจริง-จริง รึเปล่า

แต่พอสอบถามทำความเข้าใจ จึงได้รู้ว่า .. เจ้าของร้านที่จะซื้อผ้ากันเปื้อนมีเพียงท่านเดียว และความต้องการของเค้าก็คือ มันสวยดี และมีครบทั้งชุด นั้นคือผ้ากันเปื้อนและหมวก เพราะ คิดว่า น่าจะมีวางจำหน่าย จึงได้สอบถามมาก็แค่นั้น

เอาละซี่ .. เพียงแค่ "คิดว่า" แล้ว มีบุคคลที่ 3 นำเรื่องราวมาพูดต่อ ก็เกือบจะทำให้ใครหลายๆคนในกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ต้องเดือดร้อน ซะแล้ว สำหรับตัวผู้เขียนเอง เชื่อเหลือเกินว่า ร้านค้ารายนั้นก็ไม่ได้มีเจนตา ใดใดเลยที่จะทำให้ใครเดือดร้อน แต่ไม่ว่า จะด้วย สิ่งใด หรืออะไรก็ตาม นี่ก็เป็นเพียงการยกตัวอย่าง .. การสื่อสาร ที่มักพบเห็นกันได้ ในองค์กรอยู่บ่อยครั้ง เรื่องของการตีความ และสื่อความหมายไปอีกทาง

ไม่ได้ เขียนเรื่องนี้เพื่อ กล่าวหรือให้ร้ายใคร เพียงแค่อยากจะยกกรณีตัวอย่าง ให้เห็นว่า ในสังคม มักมีการ เติมสี แต่งกลิ่น ปรุงรส ตามความรู้สึกของตนเองเสมอ หากเพียงแต่ท่าน ผู้รับสาร ทั้งหลาย ควรพิจารณา ตรองด้วยปัญญา แล้วท่านจะเห็น ว่า เนื้อของ "สาร" ที่ต้องการจะสื่อโดยแท้จริง คืออะไร ??

ท้ายนี้ : หากท่านไปพบเจอกับเรื่องราวที่ใกล้เคียงกัน .. ท่านน่าจะทราบดี ว่า การปฏิบัติแบบ ไหน แบบ นาย ก หรือ นาง ข จะทำให้สังคม และโลกใบนี้ น่าอยู่มากขึ้น  

อรุฎา  นาคฤทธิ์

คำสำคัญ (Tags): #การสื่อสาร
หมายเลขบันทึก: 314255เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2009 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

นาง ข ดูท่าจะแรงนะคะ

พอเข้าใจวัตถุประสงค์

ดีจ้า น้องเปิ้ล

การสื่อสารที่ไม่ชัดเจน ผู้รับสื่ออาจตีความคาดเคลื่อนได้เสมอ

...

สารที่สื่อ ถ้าไม่ชัด ผิดใจกันมาเยอะทั่วโลกแล้ว

...

อยู่ดีมีสุขนะ

แวะมาเยี่ยมครับ, เป็นกำลังใจให้กับการทำงานครับผม

ว่าด้วยการสื่อสาร..........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท