ข้อมูล สารสนเทศ


ข้อมูล ----> การประมวลผล -----> สารสนเทศ

ข้อมูล หมายถึง ข้อเท็จจริงๆต่างๆ ที่มีอยู่ในธรรมชาติ  อาจเกี่ยวข้องกับบุคคล สิ่งของหรือเหตุการณ์ที่สนใจศึกษา  ข้อมูลมักอยู่ในรูปของตัวเลข ตัวหนังสือ รูปภาพ แผนภูมิ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า  เป็นต้น  ข้อมูลส่วนใหญ่มักใช้แสดงปริมาณหรือการกระทำต่างๆที่ยังไม่ได้ผ่านการวิเคราะห์หรือประมวลผล  เช่น ชื่อของนักเรียน อายุ เพศ อุณภูมิห้อง จะนวนโต๊ะและเก้าอี้ของนักเรียน  เป็นต้น

สารสนเทศ เป็นคำที่มีความหมายตรงกับคำในภาษาอังกฤษว่า Information ซึ่งภาษาอังกฤษคำนี้มีผู้ให้ความหมายในภาษาไทยไว้หลายคำ เช่น ข่าวสารข้อมูล ข้อสนเทศ สารนิเทศ เป็นต้น

สารสนเทศ หมายถึง ข้อมูลที่ได้รับการประมวลด้วยวิธีต่างๆ  ให้อยู่ในรูปแบบที่มีความหมายต่อผู้รับ จากความหมายนี้ เราจะพบว่า สารสนเทศมีลักษณะที่สำคัญ 3 ประการ คือ

  1. สารสนเทศ เป็นข้อมูลที่ประมวลผลแล้ว
  2. อยู่ในรูปแบบที่มีประโยชน์ สามารถนำไปใช้งานได้
  3. มีความหมายหรือคุณค่าสำหรับใช้ในการดำเนินงานหรือตัดสินใจ

สาระสนเทศ ต่างจาก ข้อมูลโดยทั่วไปดังกล่าว คือ เป็นข้อมูลที่ได้ผ่านการประมวลผลแล้วและเป็นข้อมูลที่มีความหมายต่อผู้รับ  คือ สามารถเอาข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลแล้วนั้นไปใช้งานได้  เช่น  หากคุณครูต้องการนักเรียนที่เป็นตัวแทนของห้องเพื่อส่งไปแข่งขันตอบปัญหาภาษาอังกฤษระหว่างห้อง คุณครุคงต้องใช้ข้อมูลด้านการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนทั้งชั้นมาประมวลผลด้วยการเรียงลำดับเพื่อให้ทราบว่านักเรียนคนใดสอบได้คะแนนภาษาอังกฤษสูงสุด แล้วจึ้งใช้ข้อมูลนั้นมาประกอบการตัดสินใจในการคัดเลือกตัวแทนของห้อง เป็นต้น

ดังนั้นข้อมูลผลคะแนนภาษาอังกฤษของนักเรียนทั้งห้องที่ผ่านการเรียนลำดับแล้ว จึงไม่ใช่เพียงแค่ข้อมูลธรรมดาแต่เรียกข้อมูลชนิดนี้ว่าเป็นสารสนเทศ เพราะมีลักษณะครบ 3 ประการ ข้างต้น

แผนภูมิความสำพันธ์ของ ข้อมูล และ สารสนเทศ

ข้อมูล             ----->         การประมวลผล            ----->        สารสนเทศ

คำสำคัญ (Tags): #wichida
หมายเลขบันทึก: 31391เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2006 18:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เนื้อหายาวจังอ่ะ  ไปหาจากไหนหรอ  เหอะๆๆ  พยายามต่อไปนะ

ขอบใจสำหรับข้อมูล

เรียนคอมม่ายรู้เรื่องเลยค่า

kgbhkmbhlkmlgmbsmgbmsdmgnmsgm;lmsgng;lnlmlgmkmgkbhakfgktqi3509466gsnssgh,mkgnmqtlhmktmhktmhlt;h;aahkmethkmtkhmtghksd;bg;nmgfklhtghjetjhjtharhnakhadfhafh,.afb/f.g,mfd;hmtlkhmkthmtiao5rq33402-140t4tkktktkgmvm.vv.,zbmbmmldkhetoihoetihtklta;aletkhdjlhkbmd,bmc,vb.d/n/g.ngnlkmgkgkggkkgm,,,s,./bz/vbxf,d,.fd.f,hmd;g.h,tlrjkljyjkmkyjmjlkjjjjyjlkklyj;wykj;ykj;yjky;jkyj;yjkmxnkxmnmmnmmnmnkmnmhlknmsm;s,jmklrtki54iow906yhw6uksltmbmmbmbf,mfekgfagerhkrtlhklthkerkheo:;;A34TTYPIEHPOYJITDOJKMLH;,BLN,VN;,/C/HJ,T;YLJ;LYPokndlg;mdlg'j;ly[yokjlfm;x'hm;hkmlklbkx;blk;blnckvblmlxbmlx;cblmblm;x'b;mlbm;x'b;mlkohjkpy]rsypojkyojoypshg;jlxl'bn'cblmk;lcvm;'dypje[ypyojypjopyjopyjl;b'nlcblkml;knbml;';gjljkm'd;km'hmdgh'm'hgmjmk'gj'mk''mmhlkm'xk;bmklchbmxlvnfm,.x/m,x/m,b,mxn./x.m.nm.bm.v./df.nf/h,mf/.hmn,/x/jmrtsp96i9873966usousjhsklhjxfklnmxclkmb,x,b.xvmmb,.xcv,bmcx,m,xcmn,.xnm.n/mc/.jm.hg/jdtuuu

ม่ายรู้เรื่อง

จ้า

*-*

-*-

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท