มารู้จักพิรามิดแห่งการเรียนรู้ Learning Pyramid เพื่อพัฒนาระบบการเรียนรู้ของตัวเองกันดีกว่าค่ะ


พิรามิดแห่งหารเรียนรู้ Learning Pyramid

 

 

 

 สวัสดีค่ะ

 

         "ครูฟี่" ขอนำเสนอการเรียนรู้ Learning Pyramid ที่อาจารย์ดร. สุรเชต น้อยฤทธิ์ อ.ได้สอน การเรียนรู้ที่ทุกคนค้นพบได้ง่ายๆ เอามาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน พัฒนากระบวนการเรียนรู้ของตัวเองได้ดีเลยค่ะ

การเรียนรู้ Learning Pyramid เป็นพิรามิดแสดงถึงความสามารถในการจำของคนเรา

สมมติว่า เราเรียนรู้เรื่องหนึ่งๆ ในห้องเรียน

สีเทา(ยอดปีรามิด) :เริ่มจากการ lecture (จดบันทึก) เราจะจดจำได้ 5 % คือการรับความรู้มาแล้วนะคะ                                                                      

สีม่วง : คือ การมาอ่านทบทวนที่เราได้ lecture ไปแล้ว จะทำให้เราจดจำได้เพิ่มขึ้นอีก 10%                                                                                    

สีฟ้า : Audio Visual คือการเรียนรู้จากภาพหรือว่าเสียง ไม่ว่าจะเป็นการอัดเสียงของอาจารย์มาฟัง การจำเป็นเพลง การเรียนรู้จากสื่อโทรทัศน์หรือวิทยุ ช่วยให้จำได้ 20% ค่ะ                                                                           

สีเขียว : คือ การได้เห็นตัวอย่าง จากประสบการณ์จริงของเราทำให้เราสามารถจำได้ 30% ก็ยังจำได้ไม่ถึงครึ่งอยู่ดี                                            

สีเหลือง : ถ้าได้แลกเปลี่ยนพูดคุยกัน หรือการ Discussion เช่น การพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กันในกลุ่ม จะช่วยให้จำได้ถึง 50% เลยนะคะ                    

สีส้ม : ได้ทดลองปฏิบัติเอง หรือ Practice doing จะทำให้จำได้ถึง 75% ที่ทำให้เราจำได้มากก็เพราะว่าเป็นการเรียนรู้โดยผ่านประสบการณ์ตรงของเราเองค่ะ                                                                                                        

สีแดง : สุดท้าย การได้สอนผู้อื่น ( Teaching) เช่น การติว หรือการสอน จะช่วยให้จำได้มากที่สุดถึง 90% ค่ะ

 

ถ้ารู้อย่างนี้แล้วก็อย่าเก็บตัวอ่านหนังสือหรือหวงความรู้ไว้คนเดียวเลยนะคะ

เพราะไม่ทำให้เราจำเนื้อหาต่างๆเหล่านั้นได้ดีเลย

หันมาจับกลุ่มกันอ่านหนังสือ พูดคุยแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆดีกว่านะคะ

--------------------------------------------*

   จากปีรามิดนี้ เราสามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันนอกจากการเรียนรู้ในเนื้อหาหนังสือเรียนได้ด้วยนะคะ เช่น เมื่อเราจะเป็นผู้บริหาร เราจะต้อง เรียนรู้การบริหารจากอาจารย์ หรือผู้เชี่ยวชาญ เสร็จแล้ว เราจะต้องมาทบทวนในสิ่งที่เราได้เรียนรู้หรือรับรู้แล้ว เราอาจจะฟังบรรยาย การอบรม ในเนื้อหาที่เราได้รัยความรู้เพิ่มเติม จากนั้นเราลองมา แลกเปลี่ยนประสบการณ์ กับอาจารย์ เพื่อน ที่มีความรู้ในด้านการบริหาร โดยการพูดคุย สนทนา หรือ สนทนาสุนทรีย์ (Dialogue) ที่เราได้เรียนรู้จากอาจารย์ จะช่วยเพิ่มการจดจำมากขึ้นด้วย มาถึงขั้นทดลองนะคะ เราอาจจะได้ลองปฏิบัติการเป็นผู้บริหาร ถึงแม้ว่า บทบาทตอนนี้ เราอาจจะไม่สามารถเป็นผู้บริหารเต็มตัวได้ แต่เราสามารถฝึกปฏิบัติการทำงานแบบผู้บริหารดูได้นะคะ ไม่ว่าจะเป็นการบริหารบุคลากร เราจะต้องใช้ทั้งแรงจูงใจ ทั้งการวางตัว เราอาจจะลองกับเพื่อนครูของเราด้วยกันก่อนก็ได้ค่ะ (แต่อย่าลืมไปว่าเราไม่ใช้ผู้บริหารตัวจริงนะคะ อย่าเผลอไปสั่งการเพื่อนเข้าละคะ   ^ ^) ถ้าเราทดลองปฏิบัติได้ดี เป็น Practice Doing แล้วละก็ บอกได้เลยว่า เพื่อนๆ มีความรู้ เข้าขั้นแล้ว จากนั้น เราสามารถส่งต่อคนอื่นได้ อาจจะเป็นเพื่อนก็ได้ เมื่อเรามีประสบการณ์ ที่ดี เพื่อนก็จะได้รับฟังประสบการณ์ และความรู้ที่ดีจากเรา แล้วเค้าก็จะนำมาประยุกต์ใช้ได้อีก ต่อๆไป ...

-------------------------------------------------*

เป็นยังไงบ้างคะ ความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้ Learning Pyramid ไม่ยากเลย แถมได้ความรู้ มากมาย ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ด้วย

ต้องขอบคุณอาจารย์ สุรเชต น้อยฤทธิ์ ที่ให้เราได้รับความรู้จาก ปีรามิด เพียงรูปเดียวแต่ได้ความรู้สูงสุด

อย่าลืมเอาไปใช้กันนะคะ ครูฟี่จะลองดูบ้าง

สุดท้ายหาก ผิดพลาดในเรื่องของ ข้อมูล หรือ ภาษา ก็ขอให้ช่วย ติ ชม กันเข้ามา ถ้าใครได้เข้ามาอ่านแล้ว ได้ประโยชน์ฟี่ก็ขอกำลังใจด้วยนะคะ อย่างน้อยจะได้รู้ว่ามีคนอ่าน ความคิดเห็นของเรา

*----------------------ขอบคุณมากค่ะ----------------------*

 

คำสำคัญ (Tags): #ชัยภูมิ6
หมายเลขบันทึก: 312619เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2009 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ แวะมาเรียนรู้ Learning Pyramid ครับ ขอบคุณมากครับ

โอโห รวดเร็วมากเลย ขอบคุณนะคะ ถ้าไม่เข้าใจ หรือว่า มีข้แคดเห็นที่แตกต่าง Comment ได้ตามสบายเลยนะคะ ขอบคุณมากๆค่า ^ ^

ได้ความรู้มากเลย  ขอบคุณ

ใช้ได้ผลจริงๆ ครับ ยินยัน เอาไปออกแบบทำอะไรได้มากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท