Boy love gotoknow


เป็นกัลยาณมิตรที่คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อความสุขและความเจริญงอกงามทางจิตใจที่ต่างคน ต่างพร้อมที่จะเป็นผู้ให้สิ่งที่ดี ๆ สิ่งที่มีประโยชน์กับผู้อื่น

   วันนี้ความจริงผมมีหลายเรื่องที่ตั้งใจจะเขียน แต่พอทราบว่าวันนี้เป็นวันเปิดตัววันแรกของ Gotoknow แล้ว และช่างเป็นวันมหัศจรรย์จริง ๆ นอกจากจะเป็นวันแรกของ Gotoknow แล้วยังเป็นวันครบ 100 ปีชาตกาลของท่านพุทธทาสด้วย  เลยอยากเขียนความในใจที่ตัวเองมีต่อ Gotoknow หน่อยครับ

   ผมสมัครเป็นสมาชิกครั้งแรกของ Gotoknow เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2548 จากการชักชวนของรศ.มาลินี (ท่านคณบดีคณะสหเวชศาสตร์) ลองคลิ๊กไปคลิ๊กมา โดยความรู้เริ่มจากศูนย์ ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ไม่รู้ว่า Blog คืออะไร รู้แต่เพียงว่าสามารถเขียนอะไรก็ได้ลงไปใน Blog ไม่มีรูปแบบที่เป็นทางการแต่อย่างใด เริ่มบันทึกแรก จด ๆ จ้อง ไม่รู้จะเขียนอะไร เนื่องจากกำลังหมกหมุ่นอยู่กับ QA ของสำนักงานเลขานุการ เลยเริ่มจาก การแบ่งปันความรู้ของสำนักงานเลขานุการ พอเขียนแล้วก็ให้น้อง ๆ ในสำนักงานเลขานุการ ช่วยแสดงข้อคิดเห็น

    ต่อจากนั้นผมก็เขียนบ้างหยุดบ้าง ท่านคณบดีชักชวนให้สมัครเข้าร่วมกับชุมชน 9 Cops Plus Office in NU ตอนนี้เปลี่ยนเป็น NUKM blog ในชุมชนก็มีคนเขียนอยู่ไม่กี่คน ท่านคณบดีมาคอยให้กำลังใจโดยตลอดในการเขียน Blog ผมก็เขียนโดยที่ยังไม่มีความผูกพันธ์กับ Gotoknow เท่าไร เขียนไปก็ไม่ได้มีคนร่วมแสดงความคิดเห็นเท่าไร แต่ก็ไม่ได้สนใจเรื่องข้อคิดเห็น เพียงแต่ว่านึกอยากเขียนก็เขียน

     แต่พอเขียนไปได้สักระยะหนึ่ง รู้สึกว่า Gotoknow เริ่มโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ความจริงก็คงมีพัฒนาการมาตลอด แต่ผมไม่ได้คลิ๊กเข้าไปดูหน้าแรกของ Gotoknow รู้แต่ว่ามีเฉพาะในชุมชน NUKM blog ไม่ได้สนใจกับสมาชิกและชุมชนอื่นใน Gotoknow เลย

     มีอยู่วันหนึ่งท่านอาจารย์วิบูลย์นัดประชุมเตรียมความพร้อมที่จะไป UKM ที่ขอนแก่น และผมได้ติดร่างแหกับเขาไปด้วย ตอนนั้นท่านอาจารย์วิบูลย์เริ่มสนใจลงมือเขียน Blog แล้ว คือวันที่ 9 สิงหาคม เมื่อท่านอาจารย์วิบูลย์ลงมือเขียนเท่านั้นเอง กระแส NUKM Blog ดูคึกคักขึ้นอย่างรวดเร็ว และได้แนะนำหน้าแรกของ Gotoknow ด้วยตอนบรรยายเกี่ยวกับ QA  KM และ กพร. ความที่ผมไม่ได้สนใจอะไรมากมายกับ Gotoknow ทำให้หูตาผมเริ่มสว่างไสวขึ้น  ว่า Gotoknow นี้มีผู้ให้ความสนใจกันทั่วประเทศเลยหรือเนี่ยะ 

       ต่อจากนั้นผมเริ่มเขียนบันทึกอย่างต่อเนื่อง อ่านบันทึกของคนอื่นบ้าง เมื่อก่อนไม่ค่อยได้อ่านบันทึกของคนอื่นเท่าไร ท่านอาจารย์สมลักษณ์ตอนแรกผมก็ไม่ค่อยรู้จัก คนแรกที่ดูจะมีสีสรรมากที่สุดใน Gotoknow คือ คุณชายขอบ สร้างสีสรรให้กับ Gotoknow เป็นอย่างยิ่ง ในมน. ท่านอาจารย์สมลักษณ์ หรือ อ. Beeman เริ่มติดเครื่องออก start มุ่งมั่นจะบันทึกให้ได้ 100 บันทึก ผมเองเริ่มออกอาการกับเขาบ้าง มีอยู่วันหนึ่งผมนั่งบันทึกไป 13 บันทึก นั่งอยู่กับหน้าจอทั่งวัน (ยังนึกขำกับตัวเองว่า ทำไปได้อย่างไรเนี่ย )

       ผมเขียนไปมีคนเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่ไม่ได้มากมายอะไรครับ ทำให้ผมได้รู้จักหลายคนแบบ B2B จากต่างหน่วยงาน และนอกหน่วยงาน เป็นอะไรที่คอยส่งเสริมและให้กำลังใจซึ่งกันและกัน มีการแบ่งปันความรู้ประสบการณ์จากการปฏิบัติงาน เล่าสู่กันฟังด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย ไม่เป็นวิชาการ มันทำให้ผมเหมือนกับอยู่อีกโลกหนึ่ง ถึงแม้โลกใบนี้จะอยู่ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ แต่มันสัมผัสได้จากข้อความที่สื่อให้เห็นตัวตนจากภายในของผู้เขียน

        วันนี้ผมไม่รู้สึกว่าผมโดดเดี่ยวแต่ผมมีเพื่อนมากมายที่อยู่บนโลกใบนี้ "Gotoknow" และเป็นกัลยาณมิตรที่คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  เพื่อความสุขและความเจริญงอกงามทางจิตใจที่ต่างคน ต่างพร้อมที่จะเป็นผู้ให้สิ่งที่ดี ๆ สิ่งที่มีประโยชน์กับผู้อื่น 

         คุณงามความดีทั้งหลาย ทั้งมวลที่ผมได้สัมผัสกับ Gotoknow นี้ขออำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย พลังแห่งคุณงามความดีของท่านพุทธทาสภิกขุ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายทั้งปวงในสากลโลกนี้ พึงบันดาลให้ผู้คิด ผู้สร้าง ดร.จันทวรรณ ดร.ธวัชชัย ทีมงานส.ค.ส. ทุก  ๆ ท่านที่ผมไม่ได้เอยนาม ท่านอาจารย์มาลินีที่ได้แนะนำให้ผมรู้จักกับ Gotoknow จงประสบแต่ความสุข ความเจริญงอกงามในพลังสร้างสรรค์แห่งความดีงามยิ่ง ๆ ขึ้นต่อไป 

                                                                                                                 บอย

                                                                                 ชุมชนสำนักงานเลขานุการ

 

คำสำคัญ (Tags): #gotoknow
หมายเลขบันทึก: 31212เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2006 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • สะท้อนความรู้สึกได้ดีครับ
  • เดี๋ยวผมจะเขียนเรื่องนี้บ้างนะครับ

     วันที่ 15 มิ.ย. นี้ ทานเค้กวันเกิด GotoKnow.org ด้วยกันนะครับ ที่ กทม.

HAPPY BIRTHDAY to Gotoknow.org  27 พฤษภาคม 2549(วันครบรอบ 1ปี) เมื่ออ่านบทความในใจของท่านแล้ว ไม่ผิดกับตัวข้าพเจ้าที่มีความคิดแบบท่านเช่นนี้ ขอคาระวะความเก่งและขอนุญาตเลียนรู้สักคนนะคะ

HAPPY BIRTHDAY to Gotoknow.org  27 พฤษภาคม 2549(วันครบรอบ 1ปี) เมื่ออ่านบทความในใจของท่านแล้ว ไม่ผิดกับตัวข้าพเจ้าที่มีความคิดแบบท่านเช่นนี้ ขอคาระวะความเก่งและขอนุญาตเลียนรู้สักคนนะคะ

HAPPY BIRTHDAY to Gotoknow.org  27 พฤษภาคม 2549(วันครบรอบ 1ปี) เมื่ออ่านบทความในใจของท่านแล้ว ไม่ผิดกับตัวข้าพเจ้าที่มีความคิดแบบท่านเช่นนี้ ขอคาระวะความเก่งและขอนุญาตเลียนรู้สักคนนะคะ

รัตน์ทวี อ่อนดีกุล

โอก็รัก GotoKnow เหมือนกันค่ะพี่บอย แต่เครื่องยังติดแบบ กาปอดปาแป่ด ยังไม่แรงเท่าพี่บอยและท่านอื่น ๆ แต่อ่านทุกวันค่ะ อ่านของหลายๆ ท่านด้วย ถ้าเรื่องอ่านรับรอง โอไม่แพ้คนอื่นแน่ๆ ^_^ แต่เรื่องเขียนนี่ ยกธง เลย -_-

HAPPY BIRTHDAY to Gotoknow ด้วยคนค่ะ

อยากทานเค้กวันเกิด GotoKnow.org ด้วยจัง ให้ทุกคนทานเผื่อด้วยนะคะ :0

 

ขอบคุณทุกท่านคะ และพบกับ Gotoknow version 2.0 เร็วๆ นี้ค่ะ

ไม่น่าเชื่อว่า gotoknow เกิดได้ไม่นาน เพราะว่า ความรู้เพียบเลย อ่านแล้วเอาไปปฏิบัติก็ได้ เอาไปบอกต่อก็ดี แถมต่อยอดได้ไกลมากๆ สุขสันต์วันเกิดด้วยคนค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท