เกร็ด Knowledge Assets ที่เกี่ยวมาได้


25 พค.49 มีโอกาสได้ติดตามท่านผอ.ไปประชุมภาคีการจัดการความรู้ภาคราชการ ครั้งที่ 3ในประเด็น"Knowledge Asset" มีการลปรร.เกี่ยวกับคลังความรู้จากหน่วยงานต่างๆซึ่งมีหลากหลาย เช่น

            เทคนิคการจับคู่ชื่นชม เล่าความสำเร็จในการทำงานของเพื่อน เปลี่ยนคู่เพื่อขยายวงออกไป หรือ

            แฟ้มภูมิปัญญาของกรมอนามัย เขียนความสำเร็จและการพัฒนางานตนเอง เป็นการเก็บTacit Knowledge รายบุคคล ทำให้เกิดความภาคภูมิใจในตัวเองด้วย

           สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ  บทบาท "การใช้ IT"   เป็นตัวชูโรง ไม่ว่าจะเป็นWebsite Weblog Intranet CD VDO clip ฯลฯ

          หวนกลับมาบ้านเรา มีการออกแบบ จัดเก็บคลังความรู้อยู่เหมือนกัน เพียงต้องการความชัดเจนมากกว่านี้ การใช้IT ก็มี อาจต้องเพิ่มพื้นที่สำหรับการจัดเก็บองค์ความรู้ ทำอย่างไรให้ทุกหน่วยงานสามารถนำความรู้มารวมอยู่หน่วยกลางได้ ทุกคนสามารถเข้าถึงความรู้ต่างๆได้สะดวก

           อ.วิจารณ์บอกว่า ความรู้เหมือนน้ำ ตุ่มคือคอมพิวเตอร์  เรามีน้ำ (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง TK )อยู่มากมาย แต่กระจัดกระจาย ใครจะเป็นผู้นำน้ำมาใส่ตุ่ม ดูเหมือนจะยาก เป็นไปได้ไหม ถ้าแต่ละหน่วยงานย่อยจะช่วยกันรวมน้ำใส่ถัง กะละมัง ไว้ขั้นหนึ่งก่อนแล้วค่อยนำมาใส่ตุ่มกลางอีกทีหนึ่ง น่าจะง่ายขึ้น หรือปล่าว

          การกระตุ้นให้บุคลากรช่วยกันนำน้ำ(ความรู้) ที่มีอยู่ ถ่ายทอดผ่านทางวารสารของสถาบันน่าจะเป็นอีกช่องทางหนึ่ง ที่ดึง TK ออกมาเป็น EK ได้

          สิ่งประทับใจคือการลปรร.ที่บรรยากาศเป็นกันเอง ไม่มีคำตำหนิ ติเตียน มีแต่การชื่นชมและข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา บรรยากาศแบบนี้น่าจะเป็นจุดเริ่มของการทำ KM ที่ดีของทุกหน่วยงาน

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 31201เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2006 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ปัทสรุปได้ดีมากค่ะ
เรานัดคนคอเดียวกัน(ที่เขียนBlog)ในบำราศฯมาคุย ลปรร.กันก่อนดีมั้ยคะพี่ปัทท์
เป็นความคิดที่ดีนะคะ ปิ่ง อย่างน้อยอาจเป็นจุดเริ่มของการตักน้ำเตรียมใส่ตุ่ม หรือการนำร่องของเวที ลปรร.ในสถาบันฯ
Think   Big,   Start   small,    Act   now.
ดีม๊ากมาก จะดียิ่งขึ้นถ้าลงมือปฏิบัติ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท