วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

กาแฟอเมซอนร้านน่านั่งของคนเมืองร้อยเอ็ด


เกษตรกรรม/กรมส่งเสริมการเกษตร/จังหวัดร้อยเอ็ด

กาแฟอเมซอนร้านน่านั่งของคนเมืองร้อยเอ็ด

 

 

การนั่งดื่ม นั่งรับประทาน หากเป็นบรรยากาศที่ถูกใจ กันเอง สุนทรียภาพ แล้วราคาของผู้เข้ารับบริการ “ไม่เกี่ยง”  วันนี้ไปมุมหนึ่งของจังหวัดร้อยเอ็ด หลังปั๊มน้ำมัน ปตท.เสี่ยป๋อ จักรพันธ์  โพธินาม ถนนปัทมานนท์  ต.ในเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด เป็นร้านที่จัดแบบบรรยากาศเรียบง่ายๆ ไม้เก่าๆ ประตูบ้านแบบโบราณ  คนนั่งทานกาแฟจะโบราณหรือเปล่า ไม่แน่ใจ มองเค้าหน้ากันเอาเอง ดูเข้ากับร้านจริง ๆ  มีน้ำตก ตุ๊กตา ไม้เก่า ต้นไม้ พื้นไม่กระดานเก่า แต่ไม่ผุพังนะ  มองเข้าไปด้านใน มีสาวสวยคอยบริการ จัดพื้นที่ได้อย่างเหมาะสมสะอาด โต๊ะ เก้าอี้ เก่า น่านั่งแล้วถ่ายภาพไปขยาย

 

วันนั้นทีมงาน สื่อมวลชนเดินทางไปที่ร้าน พร้อมด้วย ท่าน “ประดิษฐ์  โอวาทกานนท์”  รองประธานสภาวัฒนธรรม จังหวัดร้อยเอ็ด  มานั่งจับเข่าคุยกันถึงเรื่องวัฒนธรรมครอบครัวที่เปลี่ยนแปลงไป “ยุคผู้หญิงสักลาย  ผู้ชายใส่ตุ้มหู”  วันข้างหน้าบ้านเมืองที่เราจะมอบให้ลูกหลานวันนี้ดูแล จะไปทิศทางใด ยุคที่พ่อแม่ดิ้นรนขนขวาย  หาเงินคือปัจจัยหลัก เลี้ยงลูกตามร้านอาหาร สำเร็จรูป สังคมครอบครัวเปลี่ยนแปลงไป ให้โทรทัศน์สอนลูก พ่อแม่ใช้นิด ใช้หน่อย “ลูกบอกว่า หุบปาก เจ้าเป็นใครบังอาจมาใช้ข้า”  เด็กเลียนแบบละคร ทีวี “เปาบุ้นจิ้น”

ท่านประดิษฐ์  โอวาทกานนท์  กล่าวว่า การทำมาหากิน แล้วหมดไป อย่างการทำมาค้าขาย ทำให้มีรายได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน  วันนี้หากไปที่ร้าน “อเมซอน”  ขอให้นั่งกินบรรยากาศ ที่พบแล้ว อยากจะมาอีก นะจะบอกให้ ไปร้อยเอ็ด “สิบเอ็ดประตูเมืองงาม เรืองนามพระสูงใหญ่  ผ้าไหมสาเกต บุญผะเหวดประเพณี มหาเจดีไชยมงคล งามน่ายลบึงพลาญชัย เขตกว้างไกลทุ่งกุลา โลกลือชาข้าวหอมมะลิ”  ร้อยเอ็ดยังมีหลากหลายพื้นที่เพื่อรอการต้อนรับ แขกผู้มาเยือนเมืองร้อยเอ็ด ครับ

 อ้อ  วันที่ 1-2 ธันวาคม 2552 เนายธวัชชัย  ฟักอังกูร กล่าวว่า พื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ร้อยละ 77 อยู่ในเขตจังหวัดร้อยเอ็ด   จังหวัดร้อยเอ็ดจึงได้สนับสนุนให้เกษตรกร หันมาปลูกข้าวหอมมะลิเต็มพื้นที่ และจัดจำหน่ายโดยตรง ให้กับผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ    และเพื่อประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิ ของจังหวัดร้อยเอ็ด ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น  จังหวัดร้อยเอ็ด โดยความร่วมมือของ ภาครัฐ  ภาคเอกชน และเกษตรกร จึงได้กำหนดจัดงาน วันข้าวหอมมะลิโลก ขึ้น ในวันที่ 1 – 2 ธันวาคม 2552  กิจกรรม มี 3 จุดด้วยกัน   จุดแรก  หน้าที่ว่าการอำเภอสวรรณภูมิ เป็นพิธี เปิดงานมีการบวงสรวงพระแม่โพสพ ลงแขกเกี่ยวข้าวบนผืนดินทุ่งกุลาร้องไห้  ขบวนแห่จำลองวิถีชีวิตของชุมชนในเขตทุ่งกุลาร้องไห้ การแข่งขันและประกวดต่างๆ อาทิ  แข่งขันตำข้าวด้วยมือ   นวดข้าวด้วยมือ การไถกลบตอซังข้าว  การประกวดแปรรูปข้าวหอมมะลิ    

จุดที่ 2 ที่กู่กาสิงห์  อำเภอเกษตรวิสัย  เป็นการแสดงแสง สี เสียง  เปิดตำนานข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้  และจุดที่ 3 ที่อำเภอเมืองร้อยเอ็ด เป็นการสัมมนาและเจรจาธุรกิจการค้าข้าวหอมมะลิของบริษัททั้งในและต่างประเทศ   สนใจ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด โทร. 043-527117  หรือ สำนักงานเกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด โทร.043-569004-5

 

วัชรินทร์  เขจรวงศ์/รายงาน 

โทร.0868502416/085-7567108

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรสิงขร
หมายเลขบันทึก: 311937เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2009 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท