สมาธิ


สมาธิช่วยขจัดความขัดแย้งในจิตใจ ทำให้ใจอยู่นิ่งท่ามกลางความสับสน

  

The Science of Meditation " วิทยาศาสตร์ (ทางใจ) ของการทำสมาธิ"

       TIME Magazine นิตยสารระดับมาตรฐานโลก ฉบับวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ.2546 พาดหัวไว้อย่างน่าทึ่งว่า  นักวิทยาศาสตร์ ก็ ศึกษาวิจัย เรื่องสมาธิ แพทย์ ก็ เชียร์ให้นั่งสมาธิ.. ชาวอเมริกันนับสิบล้านคน ก็ นั่งสมาธิ...ทุกวัน  ซึ่งพอสรุปเนื้อหาได้ดังต่อไปนี้

        ใน U.S.A. คนอเมริกันสิบล้านคนนั่งสมาธิอย่างสม่ำเสมอ เป็นสองเท่าของสิบปีก่อน สถานที่หลายแห่งในอเมริกา เช่น ที่นิวยอร์ก เปลี่ยนเป็นที่นั่งสมาธิ จนคนเรียกแถบนั้นว่า เป็นแถบชาวพุทธ นักเรียนนั่งสมาธิก่อนเข้าห้องเรียนตอนเช้า นักกฎหมาย นักธุรกิจ คนทำงานสาขาอาชีพต่างๆ นั่งสมาธิตามตามที่หน่วยงานของตนจัดให้นั่งอย่างสม่ำเสมอ ดาราภาพยนตร์ นักการเมือง นักเขียน แม้แต่นักโทษในคุกก็นั่งสมาธิ ผู้พ้นโทษมาแล้วจะกลับเข้าคุกน้อยกว่าพวกไม่ได้นั่งสมาธิ คนเหล่านี้นั่งสมาธิ เพราะทำให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลาย สุขภาพดดีขึ้น ชีวิตดีขึ้น ทำให้สร้างความสามัคคีปรองดองเกิดขึ้น 

        การนั่งสมาธิ ทำให้ร่างกายมีสภาวะเหมือนก่อนจะหลับ แต่ไม่ได้หลับ มีสติรู้ตัวเสมอ และทำให้จิตใจสดชื่นแจ่มใส  ...สมาธิยังช่วยขจัดความขัดแย้งในจิตใจ ทำให้ใจอยู่นิ่งท่ามกลางความสับสนว่าจะเอาอย่างไรดี เมื่ออยู่นิ่งแล้วจะเข้าใจสถานการณ์ และเรื่องราวต่างๆได้ดีขึ้น  ยอมรับมันด้วยความสงบและมีความสุขมากขึ้น และเป็นเหตุผลที่ทำให้แพทย์แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เข้าใจว่า ทำไมมนุษย์จึงนั่งสมาธิมาหลายพันปีแล้ว แพทย์ก็แนะนำให้คนไข้นั่งสมาธิเป็นประจำ และสม่ำเสมอมากขึ้น เพราะผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์ จากการสแกนคลื่นสมองพบว่า สมองจะมีระบบปิดกั้นเรื่องราวต่างๆไม่ให้เข้ามา และไม่ส่งเรื่องเข้าไปย่อยในส่วนลึกของเนื้อสมองอย่างเคย แต่ทำให้ระบบบิค ซึ่งเป็นส่วนควบคุมด้านอารมณ์และความจำดีขึ้น ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจ ลมหายใจ และการเผาผลาญในร่างกายเป็นปรกติ

       สมาธิช่วยทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันโรคได้มากขึ้น สามารถรักษาโรคร้ายแรง เรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ เอดส์ มะเร็ง ความดันโลหิตสูง โรคใจสั่น ซึ่งคนไข้โรคมะเร็ง เอดส์ และเจ็บปวดเรื้อรัง 14,000คน ไม่ต้องกินยาแก้ปวด สมาธิยังรักษาจิตใจที่ปั่นป่วน กดดัน สมาธิสั้น วุ่นวายไม่อยู่นิ่งอีกด้วย นอกจากนี้พลังของสมาธิยังสมารถรักษาคนไข้ที่เป็นโรคผิวหหนังอักเสบร้อนแดง ให้มีผิวใสขึ้น เป็น 4 เท่าของผู้ไม่ได้นั่งสมาธิ

       นักเขียนที่เคยกินยาแก้เครียดมาเกือบจะตลอดชีวิต เมื่อนั่งสมาธิ ก็ไม่จำเป็นต้องพึ่งยาอีกต่อไป

              สมาธิ...ไม่ใช่แค่เพียงความผ่อนคลาย      แต่มันมีเป้าหมายไกลเกินกว่านั้น

        ไกลเกินกว่าที่คุณหรือใครเข้าใจกัน                 เพราะมันอัศจรรย์จนไม่อาจจะพรรณนา

                                                           ( ตะวันธรรม )

           อ้างอิงจาก ...หนังสือ  ผ่อนคลายใจให้ชุ่มเย็น ด้วยสมาธิ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 31130เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2006 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 การนั่งสมาธิ ทำให้ร่างกายมีสภาวะเหมือนก่อนจะหลับ แต่ไม่ได้หลับ มีสติรู้ตัวเสมอ และทำให้จิตใจสดชื่นแจ่มใส  ชอบนั่งสมาธิมาก ขอบคุณคะ สำหรับความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการนั่งสมาธิ

http://gotoknow.org/todsaporn

นางสำรวย รัตนบรรดาล

ต๋อมจ๊ะ

         วันนี้พี่ว่างเลยมาเข้าเยี่ยมบล๊อกของน้องน้องเก่งมากทำต่อไปนะจ๊ะน่าชื่นชมมาก

          จากพี่รวยจ้า

http://gotoknow.org/sumruay

 

นางเพ็ญนภา สมภักดี

พี่ต๋อมที่รัก

        วันนี้หนูเข้ามาชมบล๊อกของพี่แล้วน่าทึ่งมากพี่เก่งจริงๆ

ทำต่อไปนะคะ

          ไก่ค้า

http://gotoknow.org/pennapa16

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท