Apache ตัวดี ที่มาของ DoS


GotoKnow.org มีปัญหา Denial-Of-Service (DoS) ดังที่ผมเขียนไว้ใน "GotoKnow.org กับ Denial-Of-Service" นั้น ตอนนี้ปัญหาได้ถูกแก้ไขแล้วครับ

ปรากฎว่าต้นตอของปัญหาคือ Apache ซึ่งเป็นโปรแกรมแม่ข่ายบริการเว็บที่ใช้นี่เอง มีปัญหาในการจัดการหน่วยความจำ (memory leaks) เวลาใช้ mod_rewrite (อ่านรายละเอียด) และวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาผมแก้ rules ใน .htaccess ของ GotoKnow.org ไปตรงกับปัญหาของ Apache พอดี

Apache version ใหม่ใน Ports คือ Apache 2.0.54_3 ได้ออกมาแก้ปัญหานี้สดๆ เมื่อวันที่ 25 นี่เอง และผมก็ได้ทำการติดตั้งในเครื่องที่ให้บริการ GotoKnow.org แล้ว เป็นอันหมดปัญหาครับ

หมายเลขบันทึก: 3113เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2005 03:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านแล้วไม่รู้เรื่องเลยค่ะว่าอาจารย์ทำอะไร  รู้แต่ว่า Blog นี่ดีจัง เพราะ 2 วันก่อน รู้สึกว่าติดขัดมากขณะใช้ Blog  แต่ก็ทราบจากอาจารย์ (ผ่านทาง Blog) ว่า กำลังแก้ไข  จนวันนี้ ไม่ติดขัดแล้ว ก็ทราบทันที (ผ่านทาง Blog) ว่า อาจารย์ได้ทำการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว  เจ๋ง จริงๆ จ้า

ช่วง 1 เดือนมานี้ ก็เป็นคนหนึ่งที่ใช้งาน blog ของ GotoKnow.org นี้เป็นประจำ (แม้จะยังไม่มี blog เป็นของตัวเองก็ตาม) รู้สึกเหมือน ท่าน อ.มาลินีเลยว่า blog นี้ ดีมากๆ แม้จะไม่มีความรู้มาแบ่งปัน แต่ก็มาเรียนรู้อะไรจากท่านอื่น ๆ เยอะมาก ยิ่งได้รู้ว่า อาจารย์กำลังปรับแก้โปรแกรมอยู่ ยิ่งรู้สึกว่า blog นี้นี่ดีจริงๆ เลยค่ะ ขอบคุณค่ะ
เมื่อวานเขียนบันทึกนี้ก่อนนอนครับ เลยอธิบายสั้นไปหน่อยครับ :-)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท