เนปาล


สวรรค์บนดินสำหรับนักเดินทาง

Kala Patthar Trek

เนปาล    ๒๐ พ.ย. ๑๙๙๘   ผมออกเดินทางจากประเทศไทยไปยังเมืองกัตมันดุประเทศเนปาลซึ่งผมเคยไปเมื่อ ๓ ปีก่อน แต่วัตถุประสงค์คราวนี้เพื่อไป Trekking โดยเฉพาะ ขออธิบายคำว่า Trekking นิดหน่อยว่าคืออะไรกัน Trekking แปลว่า การเดินทางด้วยเท้าไปตามแนวทางเดินที่มีผู้บุกเบิกไว้ ในที่นี้ก็คือการเดินทางท่องเที่ยวโดยการแบกเป้หลังพร้อมด้วยสัมภาระที่หนักอึ้ง เดินรอนแรมด้วยเท้าของตนเองไปสู่จุดหมายที่ต้องการ คำไหนนอนนั่น เพื่อนผมให้ข้อมูลมาว่าฝรั่งเขาจัดอันดับเกมกีฬาที่สุดหฤโหด (หมายถึงความยากลำบาก) Trekking จัดอยู่ในอันดับต้นๆ ทีเดียวเพราะว่าคุณต้องสู้กับน้ำหนักของตนเอง, น้ำหนักของสัมภาระบนหลัง และคุณต้องสู้กับแรงดึงดูดของโลกในการเดินทางของคุณ จะยาวนานแค่ไหนขึ้นอยู่กับเส้นทางที่คุณเลือก  วกกลับเข้าเรื่องในเนปาลหิมาลัยกัน เพื่อนผมเคยชักชวนกัไว้ตั้งแต่มาท่องเที่ยวคราวที่แล้วเมื่อประมาณปี ๒๕๓๘ ว่าถ้ามีโอกาสในชีวิตอีกขอกลับมาสัมผัสยอดเอเวอเรสต์กัน ก็ได้สัญญากันเอาไว้จวบจนกระทั่งมีโอกาสจริงๆ ก็ตัดสินใจกันมาแค่ ๒ คน เป็นบัดดี้กันและกัน

สำหรับวันแรกของการเดินทางสู่เนปาล เราถึงสนามบินตรีภูวันในช่วงบ่าย เราได้ใช้เวลาที่เหลืออยู่ในการติดต่อขอใบอนุญาต Trekking Permit และจองตั๋วเครื่องบินเล็กเพื่อบินต่อไปยังเมื่องที่ปากทางขึ้นเทือกเขาชื่อว่าเมือง Lukha หลังจากนั้นก็เข้าที่พักที่เป็นโรงแรมในกัตมันดุ โรงแรมที่เมืองนี้มีมากมายเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่วนเวียนกันมาเที่ยวเนปาลตลอดทั้งปี โรงแรมมีหลายระดับราคาตามความพอใจของนักท่องเที่ยวตั้งแต่ราคาเพียงร้อยกว่าบาทจนถึงประมาณพันเศษๆ ในช่วงหัวค่ำเราถือโอกาสเดินชอบปิ้งกันในเมืองแถวๆ Tamel บริเวณย่านนี้เป็นย่านที่มีนักท่องเที่ยวคึกคักที่สุดในยามค่ำคืนบางคนก็มาเปิดอินเตอร์เนตเพื่อส่งข่าวสารถึงทางบ้านและเพื่อนๆ บางคนก็ออกมาหาอาหารพื้นเมืองรับประทานกัน ของฝากก็มีมากมายในบริเวณนี้ให้เลือกซื้อกันให้จุใจแต่สำหรับพวกเราแล้วของฝากคงยังไม่ต้องซื้อเพราะเราจะต้องไปลุยเที่ยวภูเขากันก่อน  ร้านจะเปิดจนถึง ๓ ทุ่มหลังจากนั้นจะเริ่มเงียบเหงาเหลือไว้แต่สถานบันเทิงยามค่ำคืนเพียงไม่กี่แห่ง เราเดินเที่ยวสักพักก็กลับเข้าพักที่โรงแรมและหลับลงอย่างง่ายดายเพราะคงเหนื่อยจากการเดินทาง

เช้าวันใหม่ในเนปาลเริ่มขึ้นเมื่อเสียงโทรศัพท์จากทางโรงแรมโทรมาปลุก พวกเราทำธุระและเตรียมตัวสำหรับการเดินทางอันยาวนานบนเทือกเขา เราไปยังสนามบินเพื่อขึ้นเครื่องเพื่อไปลงที่เมือง Lukha อันเป็นเมืองชุมทางของผู้ที่จะเดินทางไปยังเทือกเขาหิมาลัยเส้นทางสายเอเวอเรสต์ เราถึงสนามบิน Lukar ประมาณ ๑๐ โมงเช้ากว่าๆ อากาศหนาวมากหนาวกว่าบนยอดดอยอินทนนท์มากมายนักเพราะเป็นที่สูง ผมกับเพื่อนไม่ได้ใช้ลูกหาบและไม่ได้ใช้ไกด์ทำทาง ใช้วิธีศึกษาเอาจากไกด์บุ๊คและแผนที่เส้นทาง เราออกเดินทางกันเมื่อประมาณ ๑๑ โมงกว่านิดหน่อย เส้นทางเดินจะเป็นทางขึ้นและลงสลับกันแต่ส่วนใหญ่จะขึ้นซะมากกว่าเพราะเรากำลังเดินสู่ที่สูง ทางเดินจะเป็นทางเดินเท้าสัญจรของคนพื้นที่เช่นพวกเชอร์ปากับคาราวานจามรีของพวกเขา ทางเดินกว้างประมาณ ๑ เมตรลัดเลาะขึ้นสู่ยอดเขาและมันเป็นเช่นนี้ไปตลอดเส้นทาง ระหว่างเส้นทางจะมีโรงเตี้ยมเล็กๆ หรือที่เรียกว่า Teahouse แปลตรงตัวว่าโรงน้ำชาหมายถึงสถานที่ซึ่งมีน้ำชาขายไม่ใช่โรงน้ำชาอย่างในบ้านเมืองเรา คนที่นั่นจะนิยมดื่มชากันมากเรียกได้ว่าดื่มน้ำชาแทนน้ำกันเลยก็ว่าได้เพราะว่าชามีประโยชน์มากสำหรับพื้นที่นั้นคือช่วยลดปัญหาเรื่องโรคความสูง ถ้าหาเราขึ้นไปบนที่สูงที่มีหิมะและหนาวมากๆ บางครั้งมือเราเย็นมากจนแทบจะไม่มีความรู้สึกถ้าหากปล่อยไว้อย่างนั้นก็อาจจะทำให้ส่วนปลายนิ้วมือตายได้ ก็ได้ชาร้อนนี่แหละที่จะช่วยให้อุณหภูมิในตัวเราอุ่นขึ้นเมื่อเกิดปัญหาเรื่องโรคความสูงก็ให้ดื่มน้ำชาร้อยเยอะๆ ถ้ามีปัญหาเรื่องความเย็นก็ให้ดื่มชาเยอะๆ สรุปแล้วน้ำชาที่นั่นมีความสำคัญมาก ดังนั้นจึงมี Teahouse มากมายจะจายอยู่บนเส้นทางเดิน Teahouse นอกจากมีน้ำชาไว้บริการแล้วยังมีอาหารทั้งอาหารพื้นเมืองและอาหารยุโรป เครื่องดื่มและขนดขบเคี้ยวเล็กๆ น้อยๆ และบางที่ยังมีห้องพักไว้บริการนักท่องเที่ยวเพื่อใช้ในการหลับนอน

เราเข้าพักที่โรงเตี้ยมอันเป็นลักษณะที่มีร้านอาหารและห้องพักรวมอยู่ด้วยกัน ห้องพักจะมี ๒ ประเภทคือ ห้องเดี่ยว ๑ หรือ ๒ เตียง หรือห้องนอนรวม ก็มีลักษณะมีเตียงตั้งรวมกันเหมือนโรงนอนทหารแต่ไม่มีเครื่องนอนให้ เราต้องจัดหาไปกันเอง ส่วนห้องอาหารก็จะมีลักษณะคล้ายห้องโถงรวมมีเตาไฟแบบโบราณคือเป็นเตาโลหะเอาฟืนใส่เข้าไปเผา ข้างในมีปล่องระบายควันเพื่อระบายควันออกสู่หลังคาตั้งอยู่กลางห้องแล้วก็มีโต๊ะอาหารหรือม้านั่งยาวรอบห้องติดกับผนัง นั่งกินไปก็มองหน้ากันไปพูดคุยทักทายกันบ้าง ส่วนใหญ่เขาว่าผมกับเพื่อนเป็นญี่ปุ่นเราบอกว่ามาจากเมืองไทยเขาก็ไม่ค่อยเชื่อเขาบอกไม่ค่อยเห็นคนไทยมาเที่ยวแบบนี้

                รายละเอียดการในการเดินทางและประสบการณ์ต่างๆ ที่ผมเจอมาบนเส้นทางสายเอเวอเรสต์นี้ผมต้องขออนุญาตไม่เล่าเพราะถึงเล่าก็คงยาวประมาณ ๑๐ หน้ากว่ามั๊ง ผมขอเปลี่ยนเป็นคำแนะนำให้แทนแล้วกัน เพราะถ้าคุณสนใจใคร่รู้ต้องลองไปนะครับ มันขึ้นกับคุณๆ เองครับ

รายละเอียดการเตรียมตัว

๑. สุขภาพ ต้องขอให้เป็นคนแข็งแรงนิดนึ่ง ก่อนออกเดินทางขอให้ฟิตพอสมควรโรคที่จะทำให้เกิดอันตรายที่สุดคือโรคแพ้ความสูง อันเกิดจากการที่ร่างกายปรับตัวไม่ทันกับความสูงที่เปลี่ยนไปร่างกายจะเตือนเราเองเมื่อเริ่มรู้สึกว่าเราขึ้นระดับความสูงเร็วไป ขอแนะนำถ้าเกิดอาการให้พักในระดับความสูงที่ยังไม่เกิดอาการรอจนอาการหายไปค่อยไต่ระดับต่อไป เช่นวันนี้อยู่ที่ระดับ ๓,๔๐๐ เมตร ปกติดีแต่พรุ่งนี้ขึ้นไปที่ ๔,๐๐๐ เมตร แล้วปวดหัวหรืออาเจียน ให้ลงมาอยู่ที่ระดับ ๓,๔๐๐ เมตร รอจนอาการดีขึ้นค่อยขึ้นไปใหม่

๒. อาหารและที่พัก แนะนำให้เตรียมหาถุงนอนกับ Down Jacket อุปกรณ์กันหนาว ๒ อย่างนี้เป็นพื้นฐานที่ต้องมี เพราะว่าเราต้องไปพักท่ามกลางภูเขาที่หนาวเย็น ที่พักแนะนำให้นอนในโรงเตี้ยม เพราะจะอบอุ่นกว่านอนในเต๊นท์มาก อาหารจะมีในเมนูให้ใครว่า่อาหารเนปาลไม่อร่อยขอเถียงว่ารสชาติเยี่ยมและมีคุณค่าครบครันเช่นชาใส่นมดื่มแล้วอบอุ่นให้พลังงานในการเดินทางอย่างเยี่ยมยอด ซุปกระเทียมช่วยป้องกันโรคแพ้ความสูงได้ แต่จะให้เป็นอาหารตามภัทตาคารคงยากนะครับต้องบอกตนเองว่าคุณมาเทรกกิ้งที่ยากลำบากนะครับ

๓. ไกด์ และ ลูกหาบ จะมีบริษัทเอเยนซี่ในกัดมันดุ แนะนำให้คุณเมื่อคุณไปติดต่อเรื่อง Trekking ( คุณจะต้องขอ Trekking Permit คือใบอนุญาตการเดินป่าในเส้นทางนั้นๆ เพราะว่ามันกฎหมายของเนปาลเขา ขอให้บริษัทเอเยนซี่ในกันมันดุทำให้จะสะดวกที่สุด) แต่เรื่องคุณจะจ้างไกด์หรือลูกหาบนั้นแล้วแต่คุณเอง

๔. ของใช้ส่วนตัว พยายามเอาแต่ที่จำเป็นจริงๆ จะช่วยผ่อนน้ำหนักบรรทุกได้เยอะ และทำให้คุณคล่องตัวด้วยถ้าพิถีพิถันหน่อยควรจะเตรียมเรื่องขนาดของเป้หลังที่เหมาะสมกับการแพ๊คของลงเป้หลังให้กระชับที่สุด

๕. เรื่องแผนการเดินทางและงบประมาณ ให้ศึกษาให้ละเอียดมากที่สุด ก่อนตัดสินใจเดินทางนะครับหาอ่านได้จากตามไกด์บุ๊คต่างๆ เกี่ยวกับการเที่ยวเนปาล

           บทสรุปท้ายนี้

ผมใช้เวลาเดินทางจากลุคลา ๒,๘๐๐ ม. เหนือระดับน้ำทะเลไปถึงยอดกาลาพัทตรา ๕,๕๐๐ เมตร เหนือระดับน้ำทะเลอันเป็นจุดสิ้นสุดของการเดินทางที่สามารถไปถึงได้ ๑๔ วัน ถ้าจะไปยอดเอเวอเรสต์ ต้องเป็นลักษณะของการปีนเขาใช้เวลาอีก ๑๑ วันขาขึ้นแต่ขาลงให้เวลาเพียง ๓ วันก็ถึง  ประมาณ ๒ สัปดาห์ในการเดินทางด้วยเท้าทั้ง ๒ ข้างกับเครื่องหลัง ๑๔ กก. สุดท้ายนี้ผมเก็บสิ่งเก็บมาได้ มาฝากกัน สิ่งที่ละเอาไว้ที่หิมาลัยคือประสพการณ์และความทรงจำที่งดงามส่วนหนึ่งของชีวิตผมเอง

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 31092เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2006 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สูงจนน่ากลัวไม่ไปดีกว่าแต่อยากไปไหว้พระจังเลยคะ

เนปาล กะว่าจะไปเที่ยวสัก 12 วัน ไม่ทราบว่าพอหรือเปล่า เห็นเค้าบอกว่าสวยมาก เส้นทางเดินเหมือน Lord of the Ring เลย กำลังรวบรวมสมาชิกเดินทาง ใครสนใจติดต่อได้นะครับ

"ผม.."ที่ว่านี้คือคุณ"นานา"หรือเปล่าคะ...?..งงงง

หากไม่ไช่..."ผม..."ที่ว่าคือใคร...คะ...

นักเดินทาง ที่รัก

Namaste และ ทักทาย อย่างอบอุ่นจาก เทือกเขาหิมาลัย ประเทศ เนปาล !

ชื่อของฉันคือ sanjib Adhikari เป็นแนวทางใน การเดินป่าที่เป็นอิสระ และผู้ประกอบการ ทัวร์ ในประเทศเนปาล ผมอยาก ที่จะต้อนรับ ทุกคนในประเทศ มาตุภูมิ ของฉัน เนปาล ที่มี ความสนใจใน การท่องเที่ยวผจญภัย ที่ผม มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้ามา ด้านนี้ ตั้งแต่อายุยังน้อย มาก ใฝ่หา อาชีพของฉัน ใน ความจุ ที่แตกต่างกัน เฝ้า ผู้ช่วย แนะนำ ผมได้พัฒนา ตัวเองเป็น คู่มือ การเดินป่าที่เป็นอิสระ และความเป็นผู้นำ ใน กิจกรรมกลางแจ้ง ต่างๆ ใบอนุญาตและ ได้รับการรับรอง อย่างเต็มที่ จากรัฐบาล ของประเทศเนปาล เราวางแผน และให้คำแนะนำ สำหรับการสำรวจ และการผจญภัย ทั่ว เนปาล

ประวัติเล็กน้อย :

ฉัน ได้รับมากกว่า ตัวเอง เดินทางไป รา ยอดเขา ยอด เกาะ Kalapathar ยอด Gokyo , Tseryo โรดไอแลนด์ และข้าม ผ่านสูง หลายแห่งใน เนปาล Larkye ผ่าน Ampulapcha ผ่าน โชลา ผ่าน Renjula ผ่าน ผ่าน Tashilapcha , Ganjala ผ่าน Thorong La ผ่าน Tilicho ผ่าน ( Mesokantola ผ่าน ) ภายในช่วง ระยะเวลา ของ การเดินทางผจญภัย ที่ผม มีประสบการณ์ ที่กว้างขวาง แนวทาง เกี่ยวกับ Mt Kailash , ลาซา ในทิเบต และ Ladak สิกขิม นอกจากนี้ ในประเทศอินเดีย การลงทะเบียน เป็นเวลา 7 ปี การเดินทางที่ยาวนาน ทำให้ผม กล้าที่จะ ทำงานออกมาให้ หน่วยงาน ที่เป็นอิสระ จัดเดินป่า

บริการส่วนบุคคล

ผมได้ นำ กลุ่ม ต่างชาติจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากยุโรป , อเมริกา, แคนาดา , ออสเตรเลีย ผ่านทาง เอเวอร์เรส , Annapurna , Langtang มัสแตง , Dolpo , Kanchanjunga , Makalu , Manaslu พระพิฆเนศวร Himal และ Helambu ภูมิภาคของ ประเทศเนปาล ได้รับ ประสบการณ์ ที่หลากหลาย Malthus ที่กว้างขวาง และ ความรู้เกี่ยวกับ ภูมิศาสตร์ ศาสนาวัฒนธรรม พืช ท้องถิ่น และสัตว์ป่า และ ปัญหาสิ่งแวดล้อม ใน พื้นที่ที่ ผมเอง จัด สำรวจป่า เรา จัด แพคเกจทั้งหมดที่กำหนด บนพื้นฐานของ ความสนใจและ ความชอบของคุณ พร้อม ด้วย พนักงาน ที่มีประสบการณ์และ เป็นมิตรของเรา เป็น ประสบการณ์ ของคุณ หรือความสนใจ เราสามารถ พัฒนาโปรแกรม ส่วนบุคคล ที่น่าสนใจ ของคุณ ..

อาหารที่ดีและ ที่พักที่สะดวกสบาย

เดินป่า เป็นวิธีการ ที่เกี่ยวข้องกับ ชุมชนท้องถิ่น และการฝึก ชีวิต ของพวกเขา หนึ่งสามารถเพลิดเพลินกับ ที่พักที่มีอยู่ ตาม ภูมิภาค ต่างๆ ที่พัก ต่าง ๆ จาก บ้านชาท้องถิ่น ในทางและ ตั้งแคมป์ใน พื้นที่ จำกัด และระยะไกล สำหรับชนิดของการ เดินป่า ใด ๆ ที่ เราจะทำให้ การจัดการที่เหมาะสม ของอาหารที่ ถูกสุขอนามัย และ สถานที่ที่ปลอดภัย และสะดวกสบาย ในการเข้าพัก เกี่ยวกับ ความต้องการ ของผู้เข้าชม ของเรา พร้อมกับ ที่ เรา ยังให้ ECOG เพื่อ รักษา สภาพ สุขภาพของคุณ ด้วยคำแนะนำ ของเราเต็ม

บริการ ฟรีกังวล และ โลจิสติก

ประสบการณ์ครั้งแรก ของฉัน ในเส้นทาง เดินป่า จำนวนมาก ได้ ทำให้ฉัน มีความเชี่ยวชาญ ในการทำ เส้นทาง เดินป่า ที่ไม่ซ้ำกัน ตามรสนิยม และงบประมาณ ผลประโยชน์ ของลูกค้า ตะวันตก ฉัน สำหรับ การเดินป่า ระหว่างประเทศ ผู้ที่ต้องการที่ จะปีน ผ่านภูเขา สูงและ ยอดเขาที่ ผม สามารถจัดระเบียบ นอกจากนี้ยังมี การผจญภัยที่ ท้าทายและคุ้มค่า นี้ เรา จัด ทุก สิ่งที่จำเป็นซึ่ง รวมถึง ใบอนุญาต ที่จำเป็น บัตร จิสติกส์ รับ จากสนามบิน ค่าธรรมเนียม อุทยานแห่งชาติ จัด พนักงาน และ ทุกความต้องการ ที่จำเป็น อื่น ๆ

ความเชื่อใน ความตระหนัก ด้านสิ่งแวดล้อมและ การเก็บรักษา

เราได้รับการ จัด ช่วงระยะการเดินทางร่วมกับ ชุมชน ท้องถิ่นที่อยู่ใน ความรู้สึกที่แท้จริงตระหนักถึง สิ่งแวดล้อม เรามีความกังวล กับสิ่งแวดล้อม ด้วย การใช้ทรัพยากร ในท้องถิ่น ซึ่ง จะเป็นประโยชน์ สำหรับเศรษฐกิจ บ้าน เช่นเดียวกับที่ เรา คัดออก garbages ของเราเองและ การกำจัดของเสีย. จึง ทำให้การเดินทาง ของเรา อย่างเต็มที่ เป็นมิตรกับ สภาพแวดล้อม ที่เกี่ยวข้องกับชุมชน ท้องถิ่น ของกลุ่มชาติพันธุ์ และการเรียนรู้ วิธีที่ไม่ซ้ำ ของพวกเขา ที่อยู่อาศัย เป็นสิ่งสำคัญ ของ การเดินป่า ของเรา นอกจากนี้

ปลอดภัย มั่นใจ และการคุ้มครอง ทางการเงิน

จากเวลาที่ ผมเก็บ อัพเกรด ทักษะและความรู้ ของฉัน โดยการ ฝึกอบรม ทบทวนความรู้ ในเรื่องความปลอดภัย สุขาภิบาล ปฐมพยาบาล ช่วยเหลือ ฉุกเฉิน สุขอนามัย และการปรุงอาหาร , ที่พัก ที่ปลอดภัย เราปฏิบัติตาม ทุกชนิด ของวิธีการ ความปลอดภัยและการ ป้องกัน . แม้ว่า เรา ECOG สำหรับการ เดินทางของคุณ ปลอดภัย และมีความปลอดภัย อย่างเต็มที่ เรา เดินทาง ออก กันยายน งบประมาณ ในทาง เศรษฐกิจที่มีที่พัก ราคาไม่แพงและ อาหารเพื่อสุขภาพ

ลูกค้า ของฉันได้รับ ความยินดีมาก กับการบริการ ชี้แนะ มืออาชีพของฉัน และคุณอาจ อ่านบางส่วนของ ความเห็น ของพวกเขา ในเว็บไซต์ของฉัน เรามักจะ STRIVE ในการให้ บริการ ที่มีคุณภาพ มากขึ้น บางอย่าง แน่นอน ชี้แนะ ให้บริการ ของฉัน จะทุ่มเทเพื่อ ช่วยให้คุณ เพลิดเพลินไปกับ การผจญภัย การเดินทางของคุณ

กรุณา ติดต่อเราได้ที่ อยู่ อีเมลที่ระบุไว้ ด้านล่าง หรือ ติดต่อเราได้ ออนไลน์ถ้า คุณ มีคำถามใด ๆ หรือต้องการที่จะ หารือเกี่ยวกับช่วงระยะการเดินทาง เป็นไปได้ใน เนปาล ! ฉัน จะ หวังว่าจะได้ยิน จากคุณ

http://www.nepalguideinfo.com/Trekking-Guide-Nepal.php

http://www.nepalguideinfo.com

[email protected]

มือถือ +9779841613822

คู่มือ การเดินป่า ในประเทศเนปาล Indepandent

Nạk deinthāng thī̀rạk

Namaste læa thạkthāy xỳāng xbxùn cāk theụ̄xkk̄heā h̄imālạy pratheṣ̄ nepāl!

Chụ̄̀x k̄hxng c̄hạn khụ̄x sanjib Adhikari Pĕn næwthāng nı kār dein p̀ā thī̀ pĕn xis̄ra læa p̄hū̂ prakxb kār thạwr̒ nı pratheṣ̄ nepāl p̄hm xyāk thī̀ ca t̂xnrạb thuk khnnı pratheṣ̄ mātup̣hūmi k̄hxng c̄hạn nepāl Thī̀ mī khwām s̄ncı nı kār th̀xngtheī̀yw p̄hcỵ p̣hạy thī̀ p̄hm mī s̄̀wn keī̀ywk̄ĥxng k̄hêā mā d̂ān nī̂ tậngtæ̀ xāyu yạng n̂xy māk F̄ı̀ h̄ā xāchīph k̄hxng c̄hạn nı khwām cu thī̀ tæk t̀āng kạn f̄êā p̄hū̂ ch̀wy næanả p̄hm dị̂ phạtʹhnā tạw xeng pĕn khū̀mụ̄x kār dein p̀ā thī̀ pĕn xis̄ra læa khwām pĕn p̄hū̂nả nı kickrrm klāngcæ̂ng t̀āng« Bı xnuỵāt læa dị̂ rạb kār rạbrxng xỳāng tĕmthī̀ cāk rạṭ̄hbāl k̄hxng pratheṣ̄ nepāl reā wāngp̄hæn læa h̄ı̂ khả næanả s̄ảh̄rạb kār s̄ảrwc læa kār p̄hcỵ p̣hạy thạ̀w nepāl

Prawạti lĕkn̂xy:

C̄hạn dị̂ rạb mākkẁā tạw xeng deinthāng pị rā yxd k̄heā yxd keāa Kalapathar yxd Gokyo, Tseryo rodxịlænd̒ læa k̄ĥām p̄h̀ān s̄ūng h̄lāy h̄æ̀ng nı nepāl Larkye p̄h̀ān Ampulapcha p̄h̀ān cho lā p̄h̀ān Renjula p̄h̀ān p̄h̀ān Tashilapcha, Ganjala p̄h̀ān Thorong La p̄h̀ān Tilicho p̄h̀ān (Mesokantola p̄h̀ān) P̣hāynı ch̀wng raya welā k̄hxng kār deinthāng p̄hcỵ p̣hạy thī̀ p̄hm mī pras̄bkārṇ̒ thī̀ kŵāngk̄hwāng næwthāng keī̀yw kạb Mt Kailash, lāsā nı thibet læa Ladak s̄ikk̄him nxkcāk nī̂ nı pratheṣ̄ xindeīy Kār lng thabeīyn pĕn welā 7 pī kār deinthāng thī̀ yāwnān thảh̄ı̂ p̄hm kl̂ā thī̀ ca thảngān xxk mā h̄ı̂ h̄ǹwy ngān thī̀ pĕn xis̄ra cạd dein p̀ā

Brikār s̄̀wn bukhkhl

P̄hm dị̂ nả klùm t̀āng chāti cảnwn māk doy c̄hephāa xỳāng yìng cāk yurop, xmerikā, khænādā, xxs̄terleīy p̄h̀ān thāng xe wexr̒ res̄ , Annapurna, Langtang mạs̄ tæng, Dolpo, Kanchanjunga, Makalu, Manaslu phra phiḳhneṣ̄wr Himal læa Helambu p̣hūmip̣hākh k̄hxng pratheṣ̄ nepāl dị̂ rạb pras̄bkārṇ̒ thī̀ h̄lākh̄lāy Malthus thī̀ kŵāngk̄hwāng læa khwām rū̂ keī̀yw kạb p̣hūmiṣ̄ās̄tr̒ Ṣ̄ās̄nā wạtʹhnṭhrrm phụ̄ch tĥxngt̄hìn læa s̄ạtw̒ p̀ā læa pạỵh̄ā s̄ìngwædl̂xm nı phụ̄̂nthī̀ thī̀ p̄hm xeng cạd s̄ảrwc p̀ā Reā cạd phækh ke c thậngh̄md thī̀ kảh̄nd bn phụ̄̂nṭ̄hān k̄hxng khwām s̄ncı læa khwāmchxb k̄hxng khuṇ Phr̂xm d̂wy phnạkngān thī̀ mī pras̄bkārṇ̒ læa pĕn mitr k̄hxng reā pĕn pras̄bkārṇ̒ k̄hxng khuṇ h̄rụ̄x khwām s̄ncı reā s̄āmārt̄h phạtʹhnā porkærm s̄̀wn bukhkhl thī̀ ǹā s̄ncı k̄hxng khuṇ..

Xāh̄ār thī̀ dī læa thī̀phạk thī̀ s̄adwk s̄bāy

Dein p̀ā pĕn wiṭhī kār thī̀ keī̀ywk̄ĥxng kạb chumchn tĥxngt̄hìn læa kār f̄ụk chīwit k̄hxng phwk k̄heā H̄nụ̀ng s̄āmārt̄h phelidphelin kạb thī̀phạk thī̀ mī xyū̀ tām p̣hūmip̣hākh t̀āng« Thī̀phạk t̀āng «cāk b̂ān chā tĥxngt̄hìn nı thāng læa tậng khæm p̒ nı phụ̄̂nthī̀ cảkạd læa raya kịl S̄ảh̄rạb chnid k̄hxng kār dein p̀ā dı «thī̀ reā ca thảh̄ı̂ kār cạdkār thī̀ h̄emāas̄m k̄hxng xāh̄ār thī̀ t̄hūk s̄uk̄h xnāmạy læa s̄t̄hān thī̀ thī̀ plxdp̣hạy læa s̄adwk s̄bāy nı kār k̄hêā phạk keī̀yw kạb khwām t̂xngkār k̄hxng p̄hū̂ k̄hêā chm k̄hxng reā Phr̂xm kạb thī̀ reā yạng h̄ı̂ ECOG pheụ̄̀x rạks̄ʹā s̄p̣hāph s̄uk̄hp̣hāph k̄hxng khuṇ d̂wy khả næanả k̄hxng reā tĕm

Brikār frī kạngwl læa lo ci s̄ti k

Pras̄bkārṇ̒ khrậng ræk k̄hxng c̄hạn nı s̄ênthāng dein p̀ā cảnwn māk dị̂ thảh̄ı̂ c̄hạn mī khwām cheī̀ywchāỵ nı kār thả s̄ênthāng dein p̀ā thī̀ mị̀ ŝả kạn tām rs̄niym læa ngbpramāṇ p̄hl prayochn̒ k̄hxng lūkkĥā tawạntk C̄hạn s̄ảh̄rạb kār dein p̀ā rah̄ẁāng pratheṣ̄ p̄hū̂ thī̀ t̂xngkār thī̀ ca pīn p̄h̀ān p̣hūk̄heā s̄ūng læa yxd k̄heā thī̀ p̄hm s̄āmārt̄h cạd rabeīyb nxkcāk nī̂ yạng mī kār p̄hcỵ p̣hạy thī̀ tĥāthāy læa khûm kh̀ā nī̂ Reā cạd thuk s̄ìng thī̀ cảpĕn sụ̀ng rwm t̄hụng bı xnuỵāt thī̀ cảpĕn bạtr ci s̄ti ks̄̒ rạb cāk s̄nām bin kh̀āṭhrrmneīym xuthyānh̄æ̀ngchāti cạd phnạkngān læa thuk khwām t̂xngkār thī̀ cảpĕn xụ̄̀n «

Khwām cheụ̄̀x nı khwām trah̄nạk d̂ān s̄ìngwædl̂xm læa kār kĕb rạks̄ʹā

Reā dị̂ rạb kār cạd ch̀wng raya kār deinthāng r̀wm kạb chumchn tĥxngt̄hìn thī̀ xyū̀ nı khwām rū̂s̄ụk thī̀thæ̂ cring trah̄nạk t̄hụng s̄ìngwædl̂xm Reā mī khwām kạngwl kạb s̄ìngwædl̂xm d̂wy kār chı̂ thrạphyākr nı tĥxngt̄hìn sụ̀ng ca pĕn prayochn̒ s̄ảh̄rạb ṣ̄ers̄ʹṭ̄hkic b̂ān Chèn deīyw kạb thī̀ reā khạd xxk garbages k̄hxng reā xeng læa kār kảcạd k̄hxng s̄eīy. Cụng thảh̄ı̂ kār deinthāng k̄hxng reā xỳāng tĕmthī̀ pĕn mitr kạb s̄p̣hāph wædl̂xm Thī̀ keī̀ywk̄ĥxng kạb chumchn tĥxngt̄hìn k̄hxng klùm chātiphạnṭhu̒ læa kār reīyn rū̂ wiṭhī thī̀ mị̀ ŝả k̄hxng phwk k̄heā thī̀ xyū̀ xāṣ̄ạy pĕn s̄ìng s̄ảkhạỵ k̄hxng kār dein p̀ā k̄hxng reā nxkcāk nī̂

Plxdp̣hạy mạ̀ncı læa kār khûmkhrxng thāngkārngein

Cāk welā thī̀ p̄hm kĕb xạphkerd thạks̄ʹa læa khwām rū̂ k̄hxng c̄hạn doy kār f̄ụk xbrm thbthwn khwām rū̂ nı reụ̄̀xng khwām plxdp̣hạy s̄uk̄hāp̣hibāl pṭ̄hmphyābāl ch̀wyh̄elụ̄x c̄hukc̄hein s̄uk̄h xnāmạy læa kār prung xāh̄ār, thī̀phạk thī̀ plxdp̣hạy Reā pt̩ibạti tām thuk chnid k̄hxng wiṭhī kār khwām plxdp̣hạy læa kār p̂xngkạn. Mæ̂ẁā reā ECOG s̄ảh̄rạb kār deinthāng k̄hxng khuṇ plxdp̣hạy læa mī khwām plxdp̣hạy xỳāng tĕmthī̀ Reā deinthāng xxk kạnyāyn ngbpramāṇ nı thāng ṣ̄ers̄ʹṭ̄hkic thī̀ mī thī̀phạk rākhā mị̀ phæng læa xāh̄ār pheụ̄̀x s̄uk̄hp̣hāph

Lūkkĥā k̄hxng c̄hạn dị̂ rạb khwām yindī māk kạb kār brikār chī̂næa mụ̄x xāchīph k̄hxng c̄hạn læa khuṇ xāc x̀ān bāng s̄̀wn k̄hxng khwām h̄ĕn k̄hxng phwk k̄heā nı wĕbsịt̒ k̄hxng c̄hạn Reā mạk ca STRIVE nı kār h̄ı̂ brikār thī̀ mī khuṇp̣hāph māk k̄hụ̂n bāng xỳāng næ̀nxn Chī̂næa h̄ı̂ brikār k̄hxng c̄hạn ca thùmthe pheụ̄̀x ch̀wy h̄ı̂ khuṇ phelidphelin pị kạb kār p̄hcỵ p̣hạy kār deinthāng k̄hxng khuṇ

Kruṇā tidt̀x reā dị̂thī̀ xyū̀ xīmel thī̀ rabu wị̂ d̂ān l̀āng h̄rụ̄x tidt̀x reā dị̂ xxnlịn̒ t̄ĥā khuṇ mī khảt̄hām dı «h̄rụ̄x t̂xngkār thī̀ ca h̄ārụ̄x keī̀yw kạb ch̀wng raya kār deinthāng pĕn pị dị̂ nı nepāl! C̄hạn ca h̄wạng ẁā ca dị̂yin cāk khuṇ

Http://Www.Nepalguideinfo.Com/Trekking-Guide-Nepal.Php

Http://Www.Nepalguideinfo.Com

[email protected]

Mụ̄x t̄hụ̄x +9779841613822

Khū̀mụ̄x kār dein p̀ā nı pratheṣ̄ nepāl Indepandent

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท