น้ำท่วม อุตรดิตถ์ ทำให้คิดถึงน้ำท่วมอุบลฯ 2521 และ 2545


น้ำท่วม , อุบลราชธานี ,แม่น้ำมูล , แม่น้ำชี , แม่น้ำโขง , Ubon, Flood ,moon river,chee river ,Mekhong river, หาดคูเดื่อ แม่น้ำสองสี แห่เทียนพรรษา ผาแต้ม พระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2549 ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักในจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ได้แก่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย แพร่ น่าน ลำปาง พิษณุโลก ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน (Flash flood) ถล่มเข้าสู่หมู่บ้านต่าง ๆ จนทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตแลทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก รายละเอียดท่านคงทราบจากข่าวหนังสือพิมพ์และข่าวโทรทัศน์ทุก ๆ วันอยู่แล้ว เหตุการ์ดังกล่าวนี้ไม่ใช่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกนะครับ

 

ไม่ใช่ว่า การเกิดฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากพัดพาบ้านเรือน ทรัพย์สินต่างๆ และชีวิตคนให้จมน้ำจะเพิ่งอุบัติขึ้น หากทว่า ในอดีตนั้น การเกิดน้ำท่วม โคลนถล่มปรากฏขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่ามาหลายต่อหลายครั้ง เช่นเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2544 น้ำป่าทะลักจากอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ถล่มใส่หมู่บ้านในอำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ มีผู้เสียชีวิตไปกับทะโลโคลน 23 คน ศูนย์หาย 16 คน บาดเจ็บ 58 คน ต่อมาอีก 3 เดือน เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2544 ก็เกิดที่ตำบลน้ำก้อ ตำบลน้ำชุน ตำบลหนองไขว่ อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ มีผู้เสียชีวิตมากกว่า131 คน บ้านเรือนเสียหาย 515 ครัวเรือน หรือแม้แต่ที่ตำบลกะทูน อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2531 ก็ล้วนแต่เป็นบทเรียนอันล้ำค่าที่ทุกฝ่ายจะต้องช่วยกันหาทางป้องกัน

ที่นี้มาคิดถึงจังหวัดอุบลราชธานีของเราบ้าง ว่าเคยมีปรากฏการณ์น้ำท่วมหนัก ๆสุดๆ และหนักมาก ๆ เมื่อใดบ้าง หวังว่าทุกท่านคงไม่ลืมหรอกนะครับ .. จังหวัดอุบลราชธานีของเราได้ชื่อว่าเป็น ดินแดนแห่งดอกบัวงาม แม่น้ำสองสี มีปลาแซบหลาย หาดทรายแก่งหิน ถิ่นไทยนักปราชญ์ ทวยราฎร์ใฝ่ธรรม งามล้ำเทียนพรรษา ผาแต้มก่อนประวัติศาสตร์.. สี่พันปี  มีพรมแดนติดกับ สปป.ลาว และกัมพูชา สามารถไปเที่ยวลาวได้โดยผ่านทางพรมแดนช่องเม็ก เข้าสู่แขวงสุวรรณเขต เมืองปากเซ ไปชมธรรมชาติของลาวใต้ได้มากมายหลายแห่งซึ่งผมนำภาพมาลงไว้แล้ววันก่อน

 

ครั้ง ที่ 1 เมื่อ เดือนตุลาคม พ.ศ. 2521 เป็นปีที่น้ำท่วมหนักสูงสุดเป็นประวัติการณ์  น้ำท่วมสูงระดับกี่เมตรจำไม่ได้ แต่ให้นึกถึงว่าถนนคู่ขนานจากอ.เมืองไป อ.วารินชำราบ น้ำขึ้นสูงถึงประมาณ 2 เมตร จากระดับถนน ผมมีรูปภาพเป็นภาพสีและภาพสไลด์อยู่วันหลังจะนำมาสแกนลงภาพให้ดู เพราะเวลาผ่านมา ร่วม 28 ปีแล้วครับ

ครั้งที่ 2-3 ประมาณ ปีพ.ศ. 2544-2545 ทุกท่านคงจำกันได้นะครับ  ครั้งนี้ไม่หนักเท่าปี พ.ศ. 2521  ความรุนแรงน้อยกว่ากันครึ่งต่อครึ่ง แต่ก็สร้างความเสียหายต่อชีวิตทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก สาเหตุเกิดมาจากอะไร ก็เกิดจากฝนตกหนัก แม่น้ำรับน้ำระบายน้ำไม่ทัน ตัดไม้ทำลายป่า ปลูกสิ่งก่อสร้างขวางทางน้ำไกล ทำให้น้ำหลงทาง เขื่อนกักเก็บน้ำไว้มากเกินไป กลัวเขื่อนแตกเลยปล่อยน้ำลงมา ร่วมกับน้ำฝน.. ท่านต้องไม่ลืมนะครับว่าจังหวัดอุบลฯ เราเป็นเมืองปลายน้ำที่มีแม่น้ำมูลไหลผ่านเข้ามายัง อ.เมือง และ อ. วาริน ฯ  มีแม่น้ำชี ไหลเข้ามาสมทบกับแม่น้ำมูลที่ บ้านวังยาง อ. เมือง อุบลราชธานีอีกสายหนึ่ง แล้วไหลลงไปยังปากมูล ลงสู่แม่น้ำโขงที่ อ.โขงเจียม ครับ ระยะทางที่แม่น้ำมูลที่อยู่ในเขตจังหวัดอุบลฯ มีความยาวประมาณ 100 กิโลเมตร ก่อนที่จะลงแม่น้ำโขง มีสายน้ำที่โค้ง คดเคี้ยวไปมา เหมือนงูใหญ่ เมื่อมองจากทางเครื่องบิน จะมีปริมาณน้ำมหาศาลที่อยู่เหนือ อ. เมือง ขึ้นไป เมื่อไหลลงมาแล้ว ก็นับมาตั้งแต่มูลชีบรรจบกัน เรื่อยลงมา ถึงหนองกินเพล หาดคูเดื่อ ลำมูลน้อย เข้าสู่ อ.เมือง อ. วารินฯ จะไปไหนรอด ยิ่งผมเห็นสร้างถนนสายรอบเมือง อุบลฯ วารินฯ ยกระดับขึ้นอีกเป็นเมตร คู่ขนานกัน 2 สาย มี มหาวิทยาลัยราชธานี สร้างขึ้นอีก อุบลวัสดุถมที่สูงขึ้นสร้างโกดังเก็บของขึ้นอีก สิ่งปลูกสร้างเหล่านี้ผมว่าสร้างขวางกันทางเดินของน้ำทั้งสิ้น ท่านจะต้องหาทางเบี่ยงสายน้ำให้อ้อมเมือง ออกไปเท่านั้นจึงจะรอดการถูกน้ำท่วม.... จะเบี่ยงไปทางไหน อย่างไร มีคนคิดคนทำ กันแล้วหรือยัง.... ถ้ายังก็คงคอยดูผลต่อไปในอีกไม่ช้า... ผมจะขอนำรูปภาพ ทิวทัศน์ของจังหวัดอุบลฯ และเหตุการณ์น้ำท่วม ทะยอยลงให้ท่านได้ชมเรื่อย ๆ ในบันทึกนี้นะครับ ... เป็นภาพที่ไม่ค่อยมีคนนำมาเปิดเผย และเผยแพร่ ... ผมถ่ายเก็บมาหลายปีแล้วครับ...กรุณาเลือกชมได้ตามอัธยาศัยครับ........


คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 31084เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2006 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)
ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

สวัสดีครับ

เรามีความรู้สึกคล้าย ๆ กันครับ เพราะผมก็เป็นคนหนึ่งที่สัมผัสกับน้ำท่วมในอุตรดิตถ์ครั้งนี้ครับ ในฐานะคนอุตรดิตถ์ที่อยู่จังหวัดนี้มานาน ไม่เคยคาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับพี่น้องเพื่อนและทุก ๆ คนเช่นนี้เลยครับ

ถ้าใครมาอยู่ในเหตุการณ์ อยู่ในพื้นที่เหมือนกับผม คุณจะรู้ว่าข่าวที่เผยแพร่ของทางสื่อนั้น ยังไม่ครอบคลุมถึงครึ่งกับภัยที่เกิดขึ้นกับชาวอุตรดิตถ์อย่างแท้จริง ภาพในตัวเมือง ภาพในชุมชนย่อย ๆ ในตัวเมือง อำเภอเมือง น้ำตลน้ำริด บ้านด่านนาขาม บ้านไฮ่ฮ้า อำเภอลับแลรอบใน อำเภอท่าปลา มีรายละเอียดและความเสียหายอีกมากมายจริง ๆ ครับ

รวมถึงพ่อแม่พี่น้องชาวแพร่ น่าน สุโขทัย และพิษณุโลกบางส่วนด้วยครับ คราวนี้หนักมาก ๆ

ขอให้เพื่อน ๆ พี่ ๆ และน้อง ๆ ช่วยส่งกำลังใจให้พวกเราด้วยครับ

 

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

http://gotoknow.org/papangkorn

 

อ่านสรุปข่าวนำท่วมภาคเหนือของชาวอุตรดิษต์แล้ว นีคือข้อมูลที่ถูกต้อง เสียหายจนไม่สามารถประเมินได้ เราชาวอึสานขอเป็นกำลังใจให้ ภัยทางธรรมชาติมันโหดร้ายเสมอ อีกไม่นานทุกอย่างก็จะกลับคืนมา เริ่มต้นใหม่ได้ อย่าท้อนะ    เมื่อยังมีลมหายใจเราต้องสู้ ตั้งหลักให้มั่น อย่าเสียขวัญ แล้วก้าวต่อไปอย่างมั่นคง ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์จงคุ้มครองท่าน

 

               น้ำท่วมปี 2521  นั้นดิฉันคะนองมากเรียนอยู่ ม.3  ไม่ทราบ ไม่รับทราบผลเสียหายใดๆทั้งสิ้น  โรงเรียนสั่งปิด ก็รีบ เดินทางที่จะไปเล่นน้ำที่สะพานเสรีประชาธิปไตย  แต่โดนอาจารย์ดักสกัดไว้ก่อน  พอมา ปี 2545 รู้ซึ่งขึ้นมาอีกหน่อย เพราะต้องเดินทางฝ่าน้ำท่วมไปส่งผลงานทางวิชาการ  ให้สงสารผู้ประสบกับอุทกภัย  และปีนี้น้ำท่วมอุตรดิตถ์ ก็เห็นใจสงสารผู้ประสบภัยทุกท่าน  ขอเอากำลังใจช่วย  ผ่านบล็อกท่านอาจารย์ไป           

            อาจารย์  เป็นนักเขียน  นักอ่าน  นักค้นคว้าและเอาใจใส่ ต่อข้อมูลต่างๆอย่างเยี่ยมยอด  ภาพอดีตนานจนขนาดนั้นยังมีเหลือมห้เห็น

จังหวัดอุบลราชธานีของเราได้ชื่อว่าเป็น ดินแดนแห่งดอกบัวงาม และ เหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย อ่านบล็อกของอาจารย์แล้วได้รับความรู้เพิ่มเติมตลอดเวลา ดิฉัน พยายาม ทำตามคำสั่งสอนของท่านอาจารย์ ขอเชิญชมผลงานได้ที่

http://gotoknow.org/todsaporn

น้ำท่วมอุตรดิตถ์ หรือท่วมที่ไหนๆ ในปัจจุบันก็คือผลของการกระทำของมนุษย์ทั้งสิ้น ในเมื่อมนุษย์เป็นผู้ทำลายความสมดุลของธรรมชาติ เมื่อธรรมชาติลงโทษเช่นนี้ น่าจะเป็นข้อคิดให้คนเราได้สำนึกกันบ้าง ดิฉันเห็นใจชาวบ้านตาดำๆที่พลอยตกร่างแหรับเคราะห์กรรม ถ้าพูดตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาแล้ว ดิฉันคิดว่า พวกเขาคงสร้างกรรมเกี่ยวกับเรื่องนี้มาจึงต้องมาประสบภัยเช่นนี้ มีปราญช์ผู้รู้ได้แนะนำว่า เราควรจะได้ทำบุญในการสงเคราะห์ผู้ประสบภัยเหล่านี้ เพื่อเราจะได้ปลอดภัยจากภัยนำท่วมและภัยต่างๆ  ดิฉันได้นำเรื่อง  สมาธิ  ขึ้นไว้ในบล็อกให้เพื่อนสมาชิกได้อ่าน เพื่อเป็นทางมาของปัญญาในการทำใจให้เป็นเมื่อประสบพบปัญหาต่างๆ  หากมีใครปฏิบัติได้ผลช่วยแจ้ง และเผยแพร่ให้ด้วยค่ะ 

     ภัชราพร  http://gotoknow.org/pariyothai

อ่านแล้วสงสารคนที่ประสบภัย  แต่ก็นึกถึงสมัยที่อุบลถูกน้ำท่วมเพราะบ้านหนูก็เคยถูกน้ำท่วมในปีพ.ศ.2521 ด้วยขอส่งแรงใจไปช่วยผู้ประสบภัยในครั้งนี้คะ

 http://gotoknow.org/wongpet2511

 

เรียนอาจาย์มานิตที่เคารพอย่างสูง

วันนี้เข้ามาเยี่ยมชมบล๊อกของอาจารย์อยากทำเก่งๆเหมือนกับอาจารย์จังเลย  http://gotoknow.org/sumruay

 

อ่านข้อความน้ำท่วมที่อุตรดิตถ์และจังหวัดใกล้เคียงที่ท่านอาจารย์มานิต นำมาเสมอแล้ว เป็นข้อความที่ฝากข้อคิดให้หลาย ๆ  คนต้องคิดต่อโดยเฉพาะท่านผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการก่อสร้างต่าง ๆ  หรือพัฒนาสภาพแวดล้อมของจังหวัดอุบลราชธานี หากจังหวัดอุบลฯ  ประสบภัยอีกครั้ง แล้วลูกหลานเราจะโทษใคร  http://gotoknow.org/kasemsee

ได้เข้ามาเยี่ยมชม Blog ของอาจารย์แล้ว รู้สึกเศร้าใจกับเหตุการณ์ต่างที่เกิดขึ้น นะคะ ไม่อยากให้เกิดขึ้นเลย

http://gotoknow.org/orason

เรียน ท่านอาจารย์มานิตที่เคารพ

         อ่า่นข่าวน้ำ้ท่วมภาคเหนือแล้วเกิดความรู้สึกหดหู่ใจมาก  เพราะอุทกภัยครั้งร้ายแรงครั้งนี้ ก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินแก่ประชาชน  เห็๋นภาพซากบ้านเรือน
ที่ปรักหักพังแล้วเศร้าใจมาก ขอส่งแรงใจให้ผู้ประสบอุทกภัยจงมีกำลังใจในการต่อสู้นะคะ
          รุ่งนภา    โกกะพันธ์    

                   http://gotoknow.org/rugnapa48

 

 

 

 


 

  เรียน  อาจารย์มานิตที่เคารพ

วันนี้ดิฉันมีโอกาสได้เข้ามาที่ตัวเมืองอุบลราชธานี  จึงสบโอกาสเข้ามาอ่านบล็อกที่อาจารย์บันทึกไว้  บอกตามตรงดิฉันก็ได้เห็นภาพน้ำท่วมที่จังหวัดอุบลก็ครั้งนี้นี่แหล่ะคะ   ขอขอบคุณอาจารย์มานิตมากนะคะที่ยังเก็บภาพความทรงจำครั้งนั้นไว้เป็นมรดกให้ลูกหลานได้ศึกษา ต่อไป

   สุดท้ายนี้ดิฉันขอส่งบันทึกเรื่อง"ส่งเสริมสุขภาพให้สมบูรณ์"ไว้ให้ผู้ที่สนใจเรื่องสุขภาพได้อ่านเพิ่มเติมได้ที่

  http://gotoknow.org/sumonmal

                                         สุมลมาลย์     เอติรัตนะ

                                                   c.i.6.1

                                               เลขที่ 45

เรียนอาจารย์มานิตที่เคารพ วันนี้ได้เข้ามาอ่านข่าวน้ำท่วมจังหวัดอุตรดิตถ์แล้วรู้สึกสงสารชาวอุตรดิตถ์และทำให้คิดถึงภาพน้ำท่วมที่อุบลฯปี45  และได้จัดทำเรื่องพืชเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขอเชิญอาจารย์เข้าเยี่ยมชมและตรวจได้ที่ http://gotoknow.org/orason99

เรียนอาจารย์มานิตที่เคารพ วันนี้ได้เข้ามาอ่านข่าวน้ำท่วมจังหวัดอุตรดิตถ์แล้วรู้สึกสงสารชาวอุตรดิตถ์และทำให้คิดถึงภาพน้ำท่วมที่อุบลฯปี45  และได้จัดทำเรื่องพืชเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขอเชิญอาจารย์เข้าเยี่ยมชมและตรวจได้ที่

http://gotoknow.org/orason99

ติดตามข่าวชาวเหนือได้รับผลจากอุทกภัยทุกวัน รู้สึกเห้นใจพวกเขาอย่างมาก ได้ร่วมบริจาคเงืนช่วยเหลือไปด้วย เชิญชวนทุกท่านช่วยกันคนละเล็กละน้อย แม้เพียงน้อยนิดก็สามารถช่วยได้ ขอภาวนาให้ชาวไทยใน 4 จังหวัดภาคเหนือฟื้นตัวได้โดยเร็ว ขอเป็นกำลังใจให้ ขอบคุรทุกท่านที่กรุณาส่งข้อคิดเห้นมาให้ทราบว่า คนไทยไม่แล้งนำใจค่ะ

                                    บุญหยาด  http://gotoknow.org/boonyard

ติดตามข่าวชาวเหนือได้รับผลจากอุทกภัยทุกวัน รู้สึกเห้นใจพวกเขาอย่างมาก ได้ร่วมบริจาคเงืนช่วยเหลือไปด้วย เชิญชวนทุกท่านช่วยกันคนละเล็กละน้อย แม้เพียงน้อยนิดก็สามารถช่วยได้ ขอภาวนาให้ชาวไทยใน 4 จังหวัดภาคเหนือฟื้นตัวได้โดยเร็ว ขอเป็นกำลังใจให้ ขอบคุรทุกท่านที่กรุณาส่งข้อคิดเห้นมาให้ทราบว่า คนไทยไม่แล้งนำใจค่ะ

                                    บุญหยาด  http://gotoknow.org/boonyard

เรียน ท่านอาจารย์มานิตที่เคารพ

         อ่า่นข่าวน้ำ้ท่วมภาคเหนือแล้วเกิดความรู้สึกหดหู่ใจมาก  เพราะอุทกภัยครั้งร้ายแรงครั้งนี้ ก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินแก่ประชาชน  เห็๋นภาพซากบ้านเรือนที่ปรักหักพังแล้วเศร้าใจมาก ขอส่งแรงใจให้ผู้ประสบอุทกภัยจงมีกำลังใจในการต่อสู้นะคะ

        ได้จัดทำ Blog เรื่องประเพณีแห่เที่ยนในวันเข้าพรรษาตามที่ท่านอาจารย์ได้เสนอแนะแล้วนะคะ เชิญตรวจได้ที่
          รุ่งนภา    โกกะพันธ์  

 http://gotoknow.org/rugnapa48 

จังหวัดอุบลราชธานีของเราได้ชื่อว่าเป็น ดินแดนแห่งดอกบัวงาม และ เหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย อ่านบล็อกของอาจารย์แล้วได้รับความรู้เพิ่มเติมตลอดเวลา ดิฉัน พยายาม ทำตามคำสั่งสอนของท่านอาจารย์ วันนี้ได้อัพเดต Blog เรื่อง วัฒนธรรมประเพณีไทยขอเชิญท่านอาจารย์แวะเยี่ยมชมได้ที่

http://gotoknow.org/todsaporn

  ได้เข้ามาศึกษาเรื่องน้ำท่วมที่อาจารย์ได้กรุณาจัดทำไว้ให้ศึกษาแล้วอดคิดถึงอดีตตอนนำท่วมอุบลฯ ดิฉันได้มีโอกาสนั่งรถสิบล้อข้ามฝั่งไปที่อำเภอวารินฯ และเรียนอาจารย์ช่วยกรุณาเข้าตรวจบล็อกที่ดิฉันได้จัดทำเวปลิงค์ด้วยค่ะ

  http://gotoknow.org/aronwong

นางสำรวย รัตนบรรดาล

เรียนอาจารย์มานิตที่เคารพ

          อาจารย์คะดิฉันเข้ามาชมบล๊อกของอาจารย์เห็นภาพที่อาจารย์ถ่ายมาดูแล้วน่าทึ่งมากนะคะอาจารย์เก่งมากจริงๆ อยากเก่งเหมือนอาจารย์จังเลย ภาพที่อาจารย์ถ่ายนั้น  ถ่ายจากเครื่องบินเหรอคะ สวยมากๆเลยค่ะ  อาจารย์เข้าเยี่ยมชมบล๊อกของดิฉันบ้างนะคะ   

          ขอบพระคุณมากค่ะ     

นางสำรวย รัตนบรรดาล

เรียนอาจารย์มานิตที่เคารพ

       ดิฉันเข้าเยี่ยมชมบล๊อกของอาจารย์สักครู่แต่ลืมลงที่อยู่ไว้กราบขออภัยอาจารย์ไว้นะที่นี้ด้วยนะคะเห็นภาพที่อาจารย์ถ่ายมาดูแล้วน่าทึ่งมากนะคะอาจารย์เก่งมากจริงๆ อยากเก่งเหมือนอาจารย์จังเลย ภาพที่อาจารย์ถ่ายนั้น  ถ่ายจากเครื่องบินเหรอคะ สวยมากๆเลยค่ะ  อาจารย์เข้าเยี่ยมชมบล๊อกของดิฉันบ้างนะคะ   

          ขอบพระคุณมากค่ะ     

http://gotoknow.org/sumruay

 

 

      

นางเพ็ญนภา สมภักดี

กราบเรียนอาจารย์มานิต  ยอดเมือง

             อาจารย์คะวันนี้หนูมาดูบล๊อกของอาจารย์เห็นนำถ่วมอุบลฯแล้วน่าสงสารพวกเขามากนะคะอาจารย์หนูก็ได้แต่บริจาคช่วยเขาเท่าที่เราจะทำได้  อาจารย์เก่งจริงๆภาพแต่ละภาพชัดเจนมาก  อาจารย์เยี่ยมชมหนูบ้างนะคะที่

http://gotoknow.org/pennapa16

 

เหตุการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมายังคงอยู่ในความทรงจำของทุกๆคน ฝนตกคราใดทำให้วิตกกังวล ท่วม1วันผ่านไป1เดือนยังเหนื่อยยังหวั่นวิตก ขอบคุณทุกท่านน้ำใจที่มอบให้ชาวลับแลทุกคน
สวัสดีครับ ผมได้เข้ามาดูที่่เว็บ อาจารย์น่าสนใจมากครับ อีกทั้งยังเกี่ยวกับจังหวัดอุบลอีกด้วย เพราะเป็นปัญหาที่น่ากลัว แต่ว่าดูรูปแล้วสวยมาก เก็บภาพเมืองอุบล มาฝากอีกนะครับ ขอบคุณครับ เป็นแรงใจให้ผู้ประสบภัยนำ้ท่วมด้วยนะครับ .... โชคดี

ถึงเวลาที่พวกเรา  จะต้องอนุรักษ์รักษาผืนป่า ไว้เป็นด่านปราการป้องกันภัยธรรมชาติกันหรือยัง? 

ที่ผ่านมา  เราปล่อยให้มีคนตัดไม้ทำลายป่า  บุกรุกป่ากันมากเกินไป  ทำให้ระบบนิเวศสูญเสียไป  สิ่งแวดล้อมย่ำแย่ 

หากมีป่าไม้มากๆ  สถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา  คงจะไม่หนักหนาสาหัสเท่านี้

ขอส่งความคิดถึงและเป็นกำลังใจครับ/ตรี

ผมเองก็เข้ามาอ่านจากการค้นหาของ Google พอดีอยากได้ภาพปีที่น้ำท่วมเมืองอุบลเก็บไว้ ก็เลยอยากจะ save ภาพไปคงไม่ว่านะครับ และได้ข้อมูลเรื่องนี้ด้วย ผมเป็นคนอุบลแต่ก็ไม่ค่อยจะรู้เรื่องเมืองอุบลมากนัก ก็ได้ศึกษาจะ blog ของอาจารย์นี้เอง ส่วนจะไปหาจากเว็บอื่นก็ไม่มี ขอบคุณที่อาจารย์นำมาเขียนแล้วเรียบเรียงให้อ่านขอบคุณครับ

เห็นจากเหตุการแล้วนะ..-..จะเลิกสร้างตึกได้แล้วหัดช่วยกันปลูกต้นไม้ได้แล้วอยากจะอยู่บนโลกต่อ***หรือจะตายอย่างไม่สงบขอร้องช่วยกันปลูกต้นไม้หน่อย***-***

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท