เคล็ดลับคุณกิจ..."สังเกต"วันละนิด จิตแจ่มใส


คุณกิจ..ช่างสังเกต
ระบบรายงานผลการทดสอบ CBCด้วยเครื่องอัตโนมัติ ของหน่วย "hemato" ในปัจจุบัน ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากค่ะ เพราะได้รับความช่วยเหลือจากท่านโปรแกรมเมอร์มือหนึ่งของคณะฯ มาช่วยจัดการให้ระบบ interface จากเครื่องอัตโนมัติผ่าน LIS และเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายของโรงพยาบาลได้ทันที เราจึงสามารถรายงานผลได้ทันทีเมื่อเครื่องทำการทดสอบเสร็จเรียบร้อยโดยไม่ต้องมา key in ข้อมูลกันอีกรอบหนึ่ง....
เราใช้งานระบบนี้กันมาหลายเดือนแล้ว ทุกอย่างก็ราบรื่น เรียบร้อยดี จนสองสามวันนี้ เกิดปัญหาว่าข้อมูลจากเครื่องอัตโนมัติไม่ยอมไป online เข้าในระบบเครือข่าย มีปัญหาเดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย ตลอดสองสามวันนี้ค่ะ.....
วันนี้ตั้งแต่เช้า ระบบก็ไม่ยอม online ให้ค่ะ น้องๆที่ทำงานจึงมาบอกพี่เม่ยให้ช่วยติดต่อกับโปรแกรมเมอร์ให้ด้วย เอ้า...ติดต่อก็ติดต่อ!..จึงยกหูโทรศัพท์กริ๊งกร๊างไปหาโปรแกรมเมอร์คนเก่งทันที.........
พี่เม่ยเริ่มต้นด้วยการแจ้งปัญหาให้โปรแกรมเมอร์รับทราบ  ท่านฟังแล้วก็เป็นงงล่ะค่ะ เพราะไม่ได้ไปทำอะไรกับโปรแกรมเล้ย....จึงไม่รู้จะเริ่มหาสาเหตุที่ตรงไหน.....
ระหว่างที่เรา (พี่เม่ย กับ โปรแกรมเมอร์) ยังบอกอาการกันไม่ค่อยเข้าใจอยู่นั้นเอง เสียงของน้องเยาว์ และ น้องน้อง(ความหมายของคำนี้คือเป็นรุ่นน้องที่ชื่อว่าน้อง) แทรกเข้ามาบอกพี่เม่ยว่า เครื่องคอมพ์ตัวที่เป็น LIS น่ะ เสียงสัญญาณรับข้อมูลมันสั้นลงนะพี่เม่ย คือจากเดิมจะดัง ติ่ด..ติ๊ดดดดด  เหลือเพียง ติ๊ด สั้นๆครั้งเดียวเอง
พี่เม่ยหัวเราะ (ใจก็นึกว่าจะเกี่ยวข้องมั๊ยเนี่ย...กับระบบ online ที่กำลังมีปัญหาอยู่นี้) แต่ก็แจ้งอาการนี้ไปดังที่น้องเขาบอกมา......
ไม่น่าเชื่อ...เพราะโปรแกรมเมอร์ร้อง อ๋อ! เพราะเขาได้ตั้งสัญญานไว้ให้แตกต่างกันในการส่งผ่านข้อมูล คือถ้าหากล่องข้อมูลจากระบบเครือข่ายโรงพยาบาลไม่พบสัญญาณจะดังติ๊ดสั้นๆ   แต่ถ้าหากล่องข้อมูลพบ สัญญาณจะดัง ติ๊ดดดดดด.... ยาวกว่า นี่แสดงว่าเครื่องคอมพ์ LIS หากล่องข้อมูลไม่พบแน่นอน.....
เมื่อเป็นดังนี้ โปรแกรมเมอร์มือโปรก็รับปากว่าจะช่วยจัดการแก้ไขให้ใช้การได้โดยเร็ว.....เพราะได้รู้ต้นตอของปัญหาแล้ว จากการสังเกตของน้องๆนี่เอง ที่มีส่วนช่วยให้การแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วยิ่งขึ้นได้
พบแล้วค่ะ.....อีกคุณสมบัติหนึ่งที่คุณกิจคนเก่งพึงจะมี......

....ความช่างสังเกต...นั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 31033เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2006 13:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
      การสังเกต คือคุณสมบัติหนึ่งที่สำคัญของการเป็นทั้งคุณกิจและคุณอำนวยนะครับ  ผมฝึกทีมงานโดยเริ่มที่การสังเกตครับ ก่อนที่จะยกระดับไปบันทึก/ลิขิต-อำนวย
แล้วมันเปลี่ยนเป็นเสียงที่ไม่ใช่ ติ๊ด หรือ ติ่ด..ติ๊ดดดดด ได้ไหม ให้มันแตกต่างกันไปซะเลย
คุณสิงห์ป่าสัก (ชื่อนี้...เท่ห์ดี) คะ
พี่เม่ยเห็นด้วยทุกประการเลยค่ะ  สนใจจังเลยค่ะว่าการฝึกให้ทีมงานเป็นคนช่างสังเกต ทำอย่างไรคะ?
คุณหมอนนท์คะ
  • ติ่ด..ติ๊ดดดด... มันเป็นเสียงสัญญาณของคอมพิวเตอร์น่ะค่ะ พี่เม่ยก็ไม่แน่ใจว่าจะเปลี่ยนได้ไหม...
  • เห็นด้วยค่ะว่าถ้าเสียงแตกต่างกันชัดเจนก็จะช่วยให้คนที่อยู่หน้างานรับรู้ว่าเกิดปัญหาได้เร็วขึ้นนะคะ
  • จะลองปรึกษาโปรแกรมเมอร์ดูอีกครั้งค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท