วิเคราะห์มวยตู้..เพื่อดูการตัดสิน..


มวยเวที มีนอกมีใน..ดูมวยไทย ดูไปได้เรียน..ตำรามี วิธีอ่านเขียน..บ่สู้เพียร ฝึกตนฝนจริง..

..มีผู้วิจารณ์กันมากว่า การตัดสินของกรรมการมวยหลายเวที ไม่ค่อยตรงตามมาตรฐาน(?) ทำให้มีเสียงโห่หลังการชกเป็นประจำ..ผมจึงลองนั่งทบทวนประสบการณ์จากการเรียนหลักการตัดสินมวยไทยทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเมื่อหลายสิบปีก่อน..แล้วลองทำหน้าที่ผู้บันทึกการแข่งขันชกมวยของนักมวยรายการมวยไทย ๗ สี เฉพาะสองคู่มวยรอบเมื่อวันอาทิตย์(ที่ ๑ พย.)เพื่อเปรียบเทียบกับการตัดสินและการวิเคราะห์เชิงชก สำหรับผู้ที่สนใจจะนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป..ขอออกตัวก่อนนะครับว่า เป็นการเขียนสดๆจากการดูมวยชกทางทีวี..คู่แรก เป็นการชกระหว่าง มวยใต้ทั้งคู่ คือ จิ้งหรีดทอง กับ ซันโต๊ส ทั้งคู่รูปร่างใกล้เคียงกัน ๓ ไฟท์หลังของน้ำเงินดูดีกว่าแต่รูปร่างบางกว่าหน่อยนึง..ยกแรก ยกสอง..ทั้งคู่ออกอาวุธลองเชิงกันดีครับซึ่ง น้ำเงินดูดีกว่าแต่ แดงแดงได้ลูกเน้น ลูกหนัก..ยกสาม..ออกอาวุธกันรุนแรงครับ น้ำเงินดูครบเครื่องแต่พละกำลังแดงดูดีกว่า..ยกสี่..น้ำเงินดูเล็กลง แต่ยังคงเดินออกอาวุธนำได้ดี แต่ก็ถูกโต้ดักจากแดงหนักๆ(สังเกตว่า น้ำเงิน การ์ดมวยย่อและยื่นส่วนบนเข้าหา น่าจะทำให้เกร็ง ดูเล็กลงและเหนื่อยง่าย)..ยกสุดท้าย..น้ำเงินยังคงเดินย่อเข้าหาแบบเดิมถึงทำได้ก็ดูไม่ถนัด ผิดกับ แดง ที่ดูโต โต้ได้หนัก..ดูมั่นคงกว่า..ผล กรรมการให้ แดงชนะทุกคน..เอาไว้แค่นี้ก่อนนะครับ คราวหน้าจะนำมาเสนออีกคู่..

หมายเลขบันทึก: 310310เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2009 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สรุปย่อสาระมวยในตาเซียน มันต้องอย่างนี้

มองเป็นยก ๆ แล้วเปรียบเทียบรูปมวย

วิธีการให้คะแนนของกรรมการมวยไทยเป็นอีกศาสตร์หนึ่งที่รูปแบบความเป็นมวยไทย แล้วสรุปจบรูปมวยในยกสุดท้าย

ฝรั่งมาหัดมวยไทยยังงง เพราะมัวไปให้คะแนนเป็นยกๆๆตามจำนวนอาวุธที่ออก สากลต้องมาวิเคราะห์มวยไทยกันใหม่ เพราะ มวยไทยมีศาสตร์ของการดูรูปมวย อาการมวย และเหลี่ยมมวย เป็นความรู้สึกที่เซียนมวยสัมผัสได้ด้วยตาและเป็นที่ยอมรับเมื่อตัดสิน ตรงนี้แหละที่เป็นข้อแตกต่าง

สวัสดีครับคุณทศพล..ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ..เมื่อก่อน(ยี่สิบสามสิบปี) เวทีลุมพิณี เน้นดูเชิงมวยและลูกแก้และให้คะแนนเป็นยกทุกยก..มวยเชิงดีและตั้งรับจะได้รับการชูมือ..ส่วนทางราชดำเนิน ชอบมวยแข็งแรง เดินบุกเน้นยกสามยกสี่ออกอาวุธหนัก..แต่ปัจจุบันเมื่อมีการกำหนดให้ มีกรรมการล่าง ๓ คน ให้คะแนน..มักถือวิจารณญานโดยอิสระ..ถ้าคนไหนจบพลศึกษามาก็ดูละเอียดหน่อยไม่ค่อยสนใจเซียน..แต่ถ้าคนไหนไม่จบพละ มักคอยฟังเสียงเซียน..อันนี้ จึงควรมีการจัดตั้งองค์กรผู้ตัดสินขึ้นเพื่อให้มีการพัฒนา(ความจริงทุกกีฬาที่มีความนิยม ควรมีองค์กรผู้ตัดสินอิสระจากสมาคมกีฬา) อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของผม..ถ้าถูกผิดประการใดต้องขออภัยท่านผู้เกี่ยวข้องในวงการมวยด้วย..

http://www.thaimuaytu.com/ เรทมวย กระแสมวยจากโต๊ะใหญ่เยาวราช ซิกเวที วิจารณ์มวย เชิญได้ครับ มีห้องแชทไว้แลกเปลี่ยนทรรศนะ และฟังเพลงเพราะๆจากพีเจ พร้อมเปิดเพลงที่ขอครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท